Chapter 19 - Day Break

1.1K 37 6
                                    

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Nang makauwi ako sa bahay ay nadatnan kong umiiyak si Tep.

"Why are you crying?"

"Sparks is dead" sagot naman nito.

"What?"

"Bastie throwed her in the pool"

Agad akong tumakbo patungo sa pool at nakita ko nga doon si Bastie sa gilid nito habang si Sparks naman ay palangoy langoy lang sa pool. Pansin ko rin na nagupitan yung balahibo ni Sparks.

"Bastieeeee!" sigaw ko, tumakbo ito papasok sa loob ng bahay alam niyang galit ako kaya magtatago nanaman ito. "Bastie come back here!" pero wala, sinundan naman ito ni Tep. Matapos kong iahon ang aso at ibigay sa yaya ay pinuntahan ko yung dalawa. Siguradong mag-aaway nanaman iyon at magkaka-sakitan. Ayun nga nadatnan ko silang nagre-wrestling na sa sahig. Inawat ko sila at pinaghiwalay. Iyak na sila ng iyak kaya naman nagpanic na ako kung paano ko ulit sila papatahanin. Sanay na ako sa ganito, mula sanggol sila ay kasa-kasama ko na sila.

"Who wants Ice Cream?" sigaw ko.

Humihikbi parin sila pero di na sila sumisigaw sa pag-iyak.

"Now stop crying"

Lumapit si Bastie sa akin saka yumakap. "I'm sorry, I was just training Sparks to swim"

"Liar, you want her dead" sigaw ni Tep.

"No I want her to be Dory"

"She's a dog she can't swim. She doesn't have fins or gills you idiot"

"Ssssssh, Ike Stefan watch your words. Stop ok?" saway ko dito.

"Didn't you see, Sparks can swim. You're idiot too" saad ni Bastie saka bumelat.

"Oh shut up, saan niyo natutunan yang salitang yan?"

"The Governor!" sagot nilang dalawa.

"Santiiii?" sigaw ko. Naku talaga, pag nakita ko yang gobernador na yan kwekwelyuhan ko talaga.

Agad namang yumakap sa mga tuhod ko yung dalawa na animoy nagmamaka-awa sa ginawa nila.

"We're sorry Tito Dad"

"Di na po mauulit" tugon ni Tep.

"Di ko na itetrain si Sparks lumangoy, di ko na siya gugupitan ng hair. But I forgot to brush her teeth & cut her nails" dagdag ni Bastie.

Di ko alam kung iiyak ako or tatawa sa dalawang batang ito. Ewan ko na, nai-stress ako na ewan. "Icarus Sebastian, don't do that again ok? You might kill Sparks. The governor will be mad at us if we kill Sparks"

"Do we need to hate the governor again?" tanong ni Tep.

"I think we should pay him a visit at the capitol and eat Mang Kanor's Ice Cream"

Little Mix's Tape (boyxboy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon