After an hour and a half ay nakarating na rin kami sa Manila. Sinundo kami ni Marck mula sa airport at nauna nila akong hinatid sa condo unit ko. Deanna on the other hand will stay at Kianna's place tonight. May tinatapos kasi siyang mixtape and Kianns' helping her with that.
Nang makapasok ako sa unit ko ay agad akong dumiretso sa kwarto. I didn't bother to remove my sneakers. Ibinagsak ko na lang ang aking katawan sa kama dahil sa sobrang pagod. Sandali kong ipinikit ang aking mga mata bago ko inabot ang orasan na nasa side table para tignan kung anong oras na.
It's half past nine in the evening at nakakaramdam na ako ng gutom. Bumangon ako at tinungo ang kusina para tignan kung anong pwedeng kainin. I settled with cereals and banana for dinner pero hindi no'n nabawasan ang gutom ko that's why I decided na magpa-deliver pa ng pagkain. Hassle rin kasi kung magluluto pa ako, and besides, tinatamad na ako.
Kinuha ko ang phone ko sa kwarto at binuksan iyon. I turned it off nga pala nang makasakay kami kanina ng eroplano. I was about to dial McDonald's hotline nang biglang mag-pop out ang ilang messages na galing kay Jho. Binuksan ko iyon at isa-isang binasa.
From: Jhoana
Hi, Bea! I enjoyed your company too. And sorry kung pinag-alala kita at ginawa kitang babysitter. Thank you na rin! Ingat kayo sa byahe! :)
From: Jhoana
Nasa Manila ka na? I just want to ask if nag-dinner ka na? Maybe you want to eat with me. I'm going to cook adobo.
From: Jhoana
Wala kasi akong kasama sa bahay. Hindi raw uuwi sila Mama at Papa. Janel will sleepover sa house ng classmate niya since they're finishing their school paper.
From: Jhoana
I also asked Ate Ella and Jia if they want to eat here, kaya lang pagod na raw sila. So, baka pwede ka? Baka lang naman and kung gusto mo lang? :)
From: Jhoana
Sobrang kulit ko na ba? Sorry. Mas masarap kasi kumain kapag may kasabay.
From: Jhoana
I know I should've asked Manang to join me kaya lang maaga siya natulog.
From: Jhoana
I guess nagpapahinga ka na. Next time na lang pala. Ako na lang mag-isa ang kakain. Good night, Bea! :)
The first message was sent a few minutes after namin makasakay ng eroplano for our flight back to Manila and the rest of the messages were sent thirty minutes ago.
Hindi na ako nag-aksaya ng oras to compose a message for her. I dialed her number right away. Thank God, she answered it after a few rings.
"Hello?"
"Hi, Jho. Where are you?"
"I'm home. . .why?"
"What are you doing pala?"
"I'm about to eat my dinner sana. Kaya lang hindi pa ako nag-start kasi I'm still thinking pa if anong masarap na dessert after this."
"Uhm. . .Jho. Does your offer still stands? I mean, do you still want to eat dinner with me? I just read your messages kasi, eh. Right timing naman since I haven't eaten my dinner pa and you said you'll cook adobo. That's one of my favorites kasi."