[PHẦN II] NGÔN TÌNH: NGUYÊN NHÂN (6)

1.5K 178 124
                                    


1.6. Sự du nhập của Light Novel

Một yếu tố khác dẫn tới việc thoái trào ngôn tình gần đây là sự du nhập của dòng truyện Light Novel từ Nhật Bản. Khác biệt với ngôn tình chỉ toàn chú ý đến tình cảm nam nữ, Light Novel của Nhật là một dạng tiểu thuyết thiếu niên với đa dạng thể loại và nội dung cũng được chú trọng hơn so với ngôn tình. Light Novel bắt đầu biết đến tại Việt Nam thông qua trang sonakowiki với một số tựa sách nổi tiếng thế giới Manga – Anime như SAO; Kumo desu ga, nani ka?...Light Novel hướng đến nhiều thể loại đa dạng hơn mà chủ yếu là fantasy, MMORGP hoặc dị giới, Hồi sinh thành quái vật...đồng thời cũng có sự chăm chút về nội dung nhiều hơn. Tuy nhiên, yếu điểm của dòng truyện này là ngôn từ khá đơn giản và gãy gọn dẫn đến việc khiến câu chuyện có chút lướt nhanh. Do Light Novel bắt đầu từ trào lưu viết truyện trên điện thoại tại Nhật Bản, đồng thời hướng đến đối tượng thanh thiếu niên là chính nên việc dùng câu cú, ngữ pháp đơn giản cũng trở thành đặc điểm chính của dòng truyện này.

Hiện tại, bắt đầu từ nửa cuối năm 2016, các nhà phát hành sách cũng dần chú ý đến light novel hơn trong khi ngôn tình đang bị phản ánh và chỉ trích dữ dội. NXB và các NPH sách đang nhắm đến các hướng đi mới để tạo trào lưu đọc mới cho thị trường xuất bản sách, và nguồn truyện Light novel dồi dào, được hậu thuẫn bởi nền công nghiệp Manga – anime và lượng fans/fandom lớn mạnh tại Việt Nam trở thành sự lựa chọn tuyệt vời nhất. Và điều này, dĩ nhiên, cũng là một dấu chấm hết cho truyện ngôn tình – đam mỹ.

Ngoài ra, thông tư mới vào đầu năm nay cho biết Bộ VHTT đã CẤM xuất bản dòng truyện ngôn tình – đam mỹ hoàn toàn. Mặc dù có thể các NPH sách sẽ lách luật với việc đăng ký thể loại khác nhau tuy nhiên đây cũng là cột mốc cho thấy ngôn tình đang bị khước từ khỏi thị trường sách tại Việt Nam bởi những ảnh hưởng tiêu cực mà nó đang mang lại cho nhiều thế hệ trẻ.

Nếu sau khi đọc xong bài viết này mà bạn vẫn còn khá nhiều điều thắc mắc tuổi hồng không biết hỏi ai thì có thể comment câu hỏi bên dưới, hoặc gửi ẩn danh câu hỏi ở phần "Liên kết bên ngoài" trong bài viết này , mình sẽ cố gắng hỗ trợ và giải thích cho bạn trong khả năng có thể :D

https://goo.gl/lXaqDm

QUAN ĐIỂM VIẾT 2013-2017Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ