Có một sự dây mơ rễ má liên kết nhập nhằng giữa yếu tố này với các yếu tố bên trên, và chúng đang dần tạo thành một mớ bòng bong trong giới xuất bản cũng như giới viết truyện, hình thành các yếu tố khách quan tạo ra hiện tượng những cuốn sách hời hợt luôn được quan tâm hơn các câu chuyện chất lượng tốt.
Trên thực tế, ngành viết ngoài việc làm tiểu thuyết gia hoặc nhà văn và hướng tới xuất bản truyện còn bao gồm nhiều ngành nghề khác, mà trong đó có một dạng nghề bán chữ là copywriting. Mảng nghề này được phân làm nhiều thứ hạng, từ nghiệp dư tới chuyên nghiệp và trong đó có một dạng nghề đại loại như cộng tác viên viết review. Những người này sẽ nhận keywords về một cuốn sách, bộ phim nào đó và họ sẽ viết ra các bài review theo nhu cầu của người trả nhuận. Đối với các trang web cung cấp link phim online hoặc bán sách truyện thì đây là một phần không thể thiếu để thu hút khán giả/độc giả. Vì vậy, nhiều bài review được viết với tâm thế lấy nhuận bút chứ không còn đúng nghĩa là việc cảm nhận như trước nữa.
Các bài review chất lượng vẫn tồn tại nhưng còn rất ít, và ngày càng nhiều những bài review lấy nhuận hơn. Nó giống như một bài quảng cáo hơn là việc cảm nhận sách và nhận xét phim. Và cũng từ đó, sự review sai lệch lại dẫn đến nhận thức sai lệch về nội dung của sách, và cuối cùng lại trở về cái vòng luẩn quẩn sách hay không được nhiều người biết tới.
BẠN ĐANG ĐỌC
QUAN ĐIỂM VIẾT 2013-2017
No FicciónTopic bao gồm những quan điểm cá nhân về nghề cầm bút tại Việt Nam, các bài viết đều là ý kiến chủ quan của tác giả.