LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÓ ĐỦ THỜI GIAN VIẾT?

310 37 7
                                    

Trong quá trình tương tác của mình với nhiều bạn bè; em út viết lách với nhau, có rất nhiều lần mình nhận được những lời than vãn về việc thiếu thốn thời gian viết của các bạn. Trên thực tế, công việc của mình là một freelancer nên mình vốn dĩ đã có nhiều thời gian dành cho việc viết lách, nhưng mình cho rằng nếu bạn không quản lý tốt thời gian thì dù một ngày có 48 tiếng đi chăng nữa bạn cũng sẽ cảm thấy thiếu thốn mà thôi! Tin mình đi, vì mình đã từng trong tình trạng như thế rồi.

QUẢN LÝ THỜI GIAN LÀ GÌ?

Trong số các nguồn lực dùng để phát triển bản thân và giải quyết công việc thì thời gian là một nguồn lực bất biến, cũng như khó quản lý và sử dụng một cách đúng đắn nhất. Chắc hẳn có không ít người trong chúng ta luôn chật vật với việc chạy deadline hay học hành, làm việc mà không có lấy một quãng nghỉ để thư giãn và thực hiện các sở thích của mình như viết lách chẳng hạn. Vấn đề thực sự vốn dĩ không nằm ở việc bạn có nhiều công việc ra sao, mà là bạn đã quản lý thời gian hiệu quả thế nào cơ.

Kĩ năng quản lý thời gian là một dạng kĩ năng mềm giúp bạn kiểm soát thời gian của mình tốt hơn bằng cách đưa ra những quyết định sáng suốt khi sử dụng nó cho những công việc hàng ngày của mình. Để quản lý tốt thời gian bạn cần phải xem xét hai câu hỏi tương quan này với nhau: một là hãy tự hỏi mình bạn đang cố gắng đạt được điều gì? Và kế đến là việc gì đang cản trở bạn đạt được mục đích đó của mình? Dựa trên hai câu hỏi trên, bạn sẽ dễ dàng hiểu được mình cần làm những gì để đạt được mục đích trong ngày và đặt ra các giới hạn về thời gian làm việc để đạt được hiệu quả tốt nhất.

CÁC LỢI ÍCH CỦA VIỆC KIỂM SOÁT TỐT THỜI GIAN

Kiểm soát tốt thời gian của bạn giúp bạn có nhiều thời gian hơn để hoàn thành các công việc mà bấy lâu chưa hoàn thành được, đồng thời cũng tạo ra thói quen gọn gàng và tạo hiệu suất tối đa cho từng công việc.

Kĩ năng này cũng giúp bạn thư thả hơn giữa một đống công việc – bài tập đang chực chờ đè lên đầu lên cổ mình, và tạo ra một quãng nghỉ ngơi cho bản thân.

Bạn cũng sẽ biết cách ước lượng, phân bố thời gian cho từng công việc tùy theo mục tiêu và mức độ quan trọng của nó. Đây cũng là một kĩ năng cần thiết trong công việc tương lai của bạn. Việc quản lý tốt thời gian cũng làm giảm tỷ lệ trì hoãn công việc và hủy bỏ công việc (viết lách) nữa.

Khi đã bắt đầu hoạt động trong một tập thể như môi trường công ty, quản lý tốt thời gian giúp bạn giải quyết các nhiệm vụ tồn đọng một cách dễ dàng và nhanh chóng, gián tiếp hỗ trợ cho bạn thăng tiến trong công việc và tạo ấn tượng tốt đối với khách hàng – quản lý – giám đốc của mình.

Đối với việc viết lách, quản lý tốt thời gian cho bạn thêm cơ hội để viết và hoàn thành câu chuyện của mình, cũng như có thêm thời gian nghĩ ý tưởng mới và bắt tay làm những dự án hấp dẫn khác.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ QUẢN LÝ THỜI GIAN VIẾT?

Ở đây dựa trên các kinh nghiệm cá nhân, mình chỉ có thể đưa ra một số biện pháp căn bản để bạn có thể tham khảo trong việc thực hành kiểm soát thời gian của bản thân mà thôi. Ngoài ra, kết hợp với các nguyên tắc kiểm soát thời gian, bạn có thể hiểu rằng để quản lý được thời gian của mình thì bạn cần thực hiện được những yêu cầu dưới đây:

Đầu tiên, bạn phải phân biệt được điều cần thiết và điều bạn muốn làm. Đa số chúng ta thường thực hiện những điều "muốn làm" trước trong khi những công việc "cần thiết" vẫn ứ đọng lại và không được giải quyết. Cách đơn giản nhất là hãy lập kế hoạch hoặc làm một bảng danh sách công việc dựa trên thứ tự ưu tiên của nó về độ cần thiết. Hiện tại bạn đang cần học bài cho buổi kiểm tra ngày mai hay đọc hết cuốn sách đang dang dở? Bạn đang cần phải rửa đống chén cho bữa trưa hay ngồi xem nốt chương trình ti vi yêu thích nhất? Việc "Cần" và "Muốn" là hai thứ khác nhau, nhưng để kiểm soát tốt thời gian thì lúc nào bạn cũng nên thực hiện việc "Cần làm" trước rồi mới đến công việc mà bạn mong muốn.

Bạn cũng có thể chuẩn bị sẵn không gian và dụng cụ dành cho việc viết lách của mình để tiết kiệm thời gian hơn trước khi bước vào quãng thời gian dành riêng cho sở thích. Thực sự bạn không cần dành quá nhiều cho việc viết lách mà chỉ nên để một quãng thời gian vừa đủ tùy theo khả năng tập trung (ví dụ như 30 phút mỗi ngày) và tạo ra thói quen duy trì nó thường xuyên là được.

Thông qua việc duy trì thói quen viết lách trong thời gian ngắn, chắc chắn rằng kĩ năng đánh máy và sáng tác của bạn sẽ tiến bộ hơn và bạn sẽ cải thiện được tốc độ viết hơn. Và từ đó, với ba mươi phút mỗi ngày, bạn hoàn toàn có thể hoàn thành một chương truyện dài hai hay ba ngàn từ một cách dễ dàng. Thậm chí đến cả những nhà văn nổi tiếng cũng có người chỉ dành thời gian để viết 500 từ mỗi ngày (bạn không tin à, hãy thử search google xem sao!) và họ vẫn hoàn thành được tác phẩm của mình trong một năm khi thường xuyên gìn giữ thói quen này.

Lên dàn ý truyện trước cũng là một cách tiết kiệm và sử dụng thời gian hiệu quả. Khi lên dàn ý trước mọi thứ, bạn sẽ không tốn thêm thời gian để xác định lại timeline của câu chuyện hoặc định hình lại mạch truyện của bản thân. Ngoài ra lên dàn ý truyện cũng giúp bạn cải thiện nội dung truyện tốt hơn và hấp dẫn hơn.

Cuối cùng, hãy viết ở mọi nơi. Viết lách là một công việc vừa đơn giản vừa phức tạp, bạn có thể viết ở mọi nơi miễn là bạn muốn và có sẵn công cụ. Có thể là ở quán café, ở quãng nghỉ giữa hai tiết học, lúc nghỉ trưa, trên xe bus, thời gian trước khi ngủ...(nhưng đừng viết khi đang chạy xe hoặc trong tiết học đấy nhé!). Hãy luôn thủ sẵn điện thoại hoặc sổ tay để có thể ghi lại ý tưởng, câu văn của mình mọi lúc.

Trên đây là một số phương pháp rèn luyện thói quen viết lách cũng như quản lý thời gian căn bản dựa trên kinh nghiệm của mình. Việc tạo ra thói quen và nhuần nhuyễn kĩ năng kiểm soát thời gian là rất khó khăn, đến chính mình cũng chưa thực sự hoàn thiện được và vẫn dễ bị xao lãng nhiều. Tuy vậy, đây là những điều giúp mình từ một đứa chẳng bao giờ viết nổi ba mươi phút một ngày có thể cải thiện tốc độ viết, kĩ năng viết, sức bền khi viết mà vẫn làm tốt công việc của mình mỗi ngày. Mình nghĩ rằng chỉ cần các bạn chủ động và kiên nhẫn một phút mỗi ngày, thì các bạn cũng sẽ làm được thôi.

Cùng cố gắng nhé!

QUAN ĐIỂM VIẾT 2013-2017Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ