Cái này chắc là cũng không cần phải nói gì nhiều, bởi lẽ đạo văn là thể loại mà bất cứ ai cũng cảm thấy không nên tồn tại. Nếu bạn đang có ý định sử dụng một cốt truyện xưa cũ nào đó để chỉnh sửa lại, hãy thử tìm đến bài phốt đạo văn của Mio (nay là PoMio) để tham khảo các phản ứng của độc giả và hậu quả của việc đạo văn mang lại. Bạn không chỉ mất tất cả danh dự mà thậm chí còn tự tay hất thẳng bạn bè thân thiết của mình khỏi cuộc đời riêng, các tác phẩm sau này của bạn dù có hay đến mấy cũng sẽ luôn bị soi mói, dè bỉu và chỉ trích. Nên nhớ rằng trăm năm bia đá cũng mòn nhưng ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ. Hành vi đạo văn là một cách để bạn chứng tỏ cho người ta thấy lương tâm bản thân đã mục nát đến cỡ nào, và nếu khi bị phát hiện mà bạn vẫn còn phản ứng lại với những lời chỉ trích thì có lẽ cũng chẳng còn gì có thể giúp bạn được nữa rồi.
Các hành vi đạo văn từ đơn giản như lấy toàn bộ cốt truyện từ nơi khác rồi viết lại như Ác ma của Mio, hay cóp nhặt mỗi nơi mỗi chút trọn bộ không sai một dấu chấm phẩy như Thành Kỳ Ý của Lê Ngọc Linh cho tới việc đạo tinh vi như phóng tác lại các câu chuyện của nhà văn sáng tác quyển Hãy chăm sóc mẹ, tương tự còn có vụ việc đạo thơ trong tập thơ Sẹo độc lập (bài Bạch lộ - Đối ẩm với Lã Bất Vi) và đạt giải thưởng của Hội nhà văn của Phan Huyền Thư (đạo bài thơ Buổi sáng của tác giả Phan Ngọc Thường Đoan) đều có chung một kết cục là bị dư luận lên án, chỉ trích và chửi bới thậm tệ cùng lúc với việc danh dự và uy tín của tác giả tụt dốc không phanh.
Thiết nghĩ, khi đã đến với văn chương thì lòng nhiệt huyết và đam mê chính là mái chèo vững chắc nhất cho bạn trước những cơn sóng dữ, vậy mà trong một phút giây nào đó bạn lại tự tay vứt bỏ mái chèo của mình và phạm vào những vùng xoáy kể trên, thì liệu bạn còn có đủ can đảm để tự nhận mình có đủ sự xứng đáng để mang danh hai tiếng "tác giả" được nữa chăng?
Nếu sau khi đọc xong bài viết này mà bạn vẫn còn khá nhiều điều thắc mắc tuổi hồng không biết hỏi ai thì có thể comment câu hỏi bên dưới, hoặc gửi ẩn danh câu hỏi ở phần "Liên kết bên ngoài" trong bài viết này , mình sẽ cố gắng hỗ trợ và giải thích cho bạn trong khả năng có thể :D
https://goo.gl/lXaqDm
BẠN ĐANG ĐỌC
QUAN ĐIỂM VIẾT 2013-2017
Non-FictionTopic bao gồm những quan điểm cá nhân về nghề cầm bút tại Việt Nam, các bài viết đều là ý kiến chủ quan của tác giả.