TẠI SAO BẠN NÊN VIẾT LẠI NHIỀU LẦN

622 66 6
                                    

Kĩ năng viết là một trong những kĩ năng khó học nhất mà cũng dễ học nhất, các cấu trúc câu và cách vận dụng vốn dĩ đã được lưu giữ thông qua các bậc phổ cập giáo dục, nhưng để sáng tạo và vận dụng nhuần nhuyễn thì người viết cần có tính kiên trì trong nhiều năm với nhiều phương thức rèn luyện phù hợp. Việc viết lách không phải là công việc đơn giản, để nắm rõ và tinh luyện được tới trình độ ổn định thì người viết còn phải biết kết hợp với nhiều công việc khác nhau như đọc – dịch – tìm hiểu thông tin và rèn luyện các loại tư duy cần thiết. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của bản thân mình thì có một phương cách có thể góp phần giúp bạn rèn luyện từ ngữ, câu cú, ngữ pháp…và kiểm tra lại quá trình tiến bộ của bản thân cực kì hữu hiệu và nhanh chóng: đó là viết lại những gì bạn đã viết. Nhiều lần.

CÁC TÁC DỤNG CỦA VIỆC VIẾT LẠI

Viết lại là cách để bạn có thể tìm hiểu và nhìn lại chính mình từng trông như thế nào ở quá khứ. Thật vậy, người ta nói rằng: câu chuyện thể hiện con người và trên thực tế, những gì bạn viết ra cũng là minh chứng cho việc “cái tôi” đó của bạn từng tồn tại. Viết lại là cách để bạn nhận ra những lỗi sai sót trong kĩ năng và quan điểm ngày ấy, rồi từ đó bắt đầu chỉnh sửa và phát triển dần thêm.

Viết lại cũng là cách để bạn kiểm tra lại trình độ của mình. Mỗi tác giả có một độ chín khác nhau, nhưng không tác giả nào dậm chân tại chỗ sau sáu tháng ngồi viết liên tục. Người ta hay nói: Thiếu nữ ba ngày không gặp thành người khác, tác giả cũng tương tự như vậy. Bất cứ ai cũng sẽ thay đổi và chỉ khi thay đổi họ mới có thể tiếp tục trưởng thành, đối với việc viết lách cũng không là ngoại lệ. Khi bạn bắt đầu thay đổi quan điểm, cách thức nhìn nhận vấn đề của bạn cũng sẽ khác đi và từ đó lối viết truyện sẽ có sự điều chỉnh thích hợp. Một tác giả tài năng là một người không ngại thay đổi và thay đổi cho những điều tích cực, viết lại là phương thức dễ dàng nhất để bạn có thể kiểm chứng điều đó.

Viết lại cũng là một cách bạn thử thách trình độ của bản thân. Những câu chuyện đã kể trở thành một đề tài thú vị nhất giúp bạn hiểu thêm về quan điểm của chính mình ở hiện tại, bạn sẽ cảm thấy bất ngờ khi cùng một câu chuyện và cùng một người viết nhưng không khí và cách cảm nhận sau khi hoàn thành sẽ hoàn toàn khác nhau đấy.

Bên cạnh đó, việc viết lại cũng giúp cho câu chuyện của bạn trở nên hoàn hảo hơn. Sự trải nghiệm rất quan trọng đối với việc viết lách, và khi viết lại, bạn có thể vận dụng toàn bộ sự trải nghiệm trong thời gian qua để áp dụng vào trong câu chuyện của mình. Vì thế, câu chuyện của bạn trước đây nếu có những lỗi sai nho nhỏ sẽ sớm được lấp đầy và dần tiến đến một sự hoàn hảo tròn vị hơn đấy!

Viết lại cũng là một cách gia tăng tốc độ và sức bền trong việc viết lách của bạn. Viết lại thường dễ dàng hơn so với suy nghĩ và sáng tác những câu chuyện mới, việc viết lại nhiều lần giúp bạn quen và gia tăng khả năng gõ phím/viết lách hơn. Thay vì ngồi ngẫm nghĩ cốt truyện mới, hãy gác lại chúng vào một ngày khác và bắt đầu viết lại một câu chuyện cũ. Thực hiện điều này trong một thời gian liên tục có thể khiến bạn viết lách dễ dàng hơn nhiều.

Viết lại một câu chuyện nào đó có thể giúp bạn nảy sinh ra nhiều ý tưởng mới. Tin mình đi, vì đó là kinh nghiệm cá nhân rồi! Những ý tưởng thường hay xuất hiện đột ngột, nhưng xuất hiện nhiều nhất vào khi bạn tiếp thu được kiến thức mới hoặc đọc lại các quan điểm cũ trong truyện của mình. Từ đó, bạn có thể dễ dàng nảy sinh các ý tưởng thú vị hơn cho một câu chuyện mới hoặc đơn giản là dùng nó để chỉnh sửa cho câu chuyện cũ của mình.

Cuối cùng, với việc viết lại bạn sẽ có khả năng cao là sẽ tiếp tục triển khai câu chuyện của mình (nếu nó là oneshot hoặc đang viết dang dở), nâng tỷ lệ hoàn thành một câu chuyện mới thú vị hơn và hấp dẫn hơn. Việc viết lại chẳng làm mất mát của bạn đi điều gì cả, mà ngược lại nó còn hỗ trợ bạn nhiều hơn trong quá trình phát triển kĩ năng viết của chính mình. Thế thì, vì sao bạn lại không viết lại câu chuyện đó thêm một lần?

CÁC KHÓ KHĂN TRONG VIỆC VIẾT LẠI TÁC PHẨM

Viết lại không có nghĩa là chỉnh sửa, viết lại là sự kết hợp của chỉnh sửa và nâng cấp tác phẩm. Thật vậy, việc bạn viết lại ngoài những lợi ích trong quá tình nâng cao kĩ năng viết còn giúp bạn phải bắt buộc đương đầu với các khó khăn sau để tiến bộ hơn.

- Chệch hướng cốt truyện: Có nhiều lần trong quá trình viết lại, mình bị chệch hướng cốt truyện khá xa. Câu chuyện ngắn trở nên dài hơn và lan man hơn, việc này đòi hỏi mình phải học cách kiểm soát các mốc tình tiết càng chặt chẽ và súc tích càng tốt. Chỉ cần một sơ hở thôi là bạn sẽ đi cả một dặm đường dài trong việc viết lại câu chuyện cũ.

- Đánh mất “linh hồn” tác phẩm: thực vậy, việc sử dụng quan điểm mới để viết lại một quan điểm cũ sẽ thay đổi trải nghiệm được thể hiện trong câu chuyện. Cái “hồn” của câu chuyện cũ sẽ bị mất đi ít nhiều và cảm xúc không còn được thể hiện tốt như trước nữa. Đây thực sự là khó khăn lớn trong việc viết lại một câu chuyện mà vẫn có thể giữ được cảm xúc nguyên vẹn cho tác phẩm.

- Xảy ra xu hướng viết dài dòng: Đây là một lỗi mình thường xuyên mắc phải trong thời gian đầu viết lại các truyện ngắn. Câu cú của mình khi viết lại thường trở nên dài dòng hơn và gây loãng cốt truyện, thế nên phải mất một khoảng thời gian để mình có thể học cách kiểm soát đoạn văn cho súc tích.

Thực sự viết lại không phải là một điều dễ dàng. Bởi lẽ có những cảm xúc mà khi đã trôi qua sẽ không bao giờ có thể lấy lại được nữa. Nhưng viết là là một điều cần thiết mà bất cứ ai cũng nên trải qua một lần, vì những lợi ích mà nó mang lại khá nhiều cho bạn.

QUAN ĐIỂM VIẾT 2013-2017Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ