Khi đến với viết lách thì có nghĩa là bạn đã có một đam mê và lòng nhiệt huyết nhất định đối với những con chữ và từng câu chuyện, tuy nhiên một khi gặp được lời góp ý dù thuận hay trái chiều, hãy để ý thái độ phản hồi của bạn để biết đam mê của bạn đối với nghiệp viết lách sâu và dày đến đâu. Hầu hết tất cả những người thực sự yêu thích viết lách rất thích tranh luận, họ tranh luận về những nhân vật, tình tiết, tính logic và mạch truyện đẩy theo hướng nào cùng những lỗi sai mà họ đã mắc phải trong quá trình viết lách. Việc tranh luận và tiếp nhận phản hồi trái chiều là thứ mà bất cứ người viết thực sự nào cũng yêu thích, bởi lẽ chính từ những phản hồi, góp ý đó mà họ có thể dễ dàng nhìn nhận ra tác phẩm của mình còn thiếu sót gì trong con mắt của độc giả. Điều này rất quan trọng vì bất cứ ai nếu đã bắt đầu viết truyện đều thích câu chuyện của mình thật hoàn hảo và có nội dung sâu sắc, lắng đọng. Vậy thì còn gì hơn việc bạn đã có sẵn một beta reader chỉ ra hàng loạt lỗi sai cho câu chuyện của bạn?
Tuy nhiên, không hẳn tất cả các tác giả đều yêu thích những luồng ý kiến trái chiều. Hẳn nhiên với việc bị góp ý, bị chê bai thậm chí là chỉ trích tác phẩm mà bản thân đã hao công tốn thời gian viết ra thì chẳng ai mà không cảm thấy có chút khó chịu cả. Sự cách biệt giữa một "người viết" và một "tác giả" nằm ở chỗ họ phản hồi lại độc giả đưa nhận xét trái chiều với tâm thế ra sao.
Một số (khá là nhiều) bạn trẻ lựa chọn cách...cãi tay đôi với độc giả vì cho rằng họ cảm nhận sai về nội dung truyện của mình và cho rằng người đọc chưa thực sự hiểu được ý định của tác giả, tuy nhiên họ lại quên mất rằng trên thực tế chẳng ai có thể hiểu được ai cả. Bởi lẽ mỗi người là một cá nhân độc lập vì vậy cảm nhận của họ cũng hoàn toàn khác nhau, và đôi khi chính nhờ những cảm nhận về truyện đó lại có thể giúp bạn hoàn thiện đưa con tinh thần của mình nhanh chóng và sớm đạt tới sự hoàn hảo nhất. Hãy lưu tâm rằng nếu người đọc chỉ đưa ra một lời bình luận mơ hồ cho rằng truyện bạn không hay thì đó chỉ là những nhận xét vu vơ thuộc về cảm xúc, nhưng nếu người ta chỉ rõ được những lỗi sai, tính logic kèm theo dẫn chứng đầy đủ thì đó được xem như một sự góp ý chân thành và bạn rất may mắn mới có được nó.
Bên cạnh số đông bạn trẻ tuổi phản ứng một cách gay gắt với những phản hồi thì còn có một kiểu khác là bằng mặt nhưng chẳng bằng lòng. Theo đúng nghĩa, vì khôn khéo hơn và có một số kinh nghiệm nhất định, họ biết được rằng việc cãi tay đôi với độc giả chẳng có ích lợi gì cho mình nên đã lựa chọn cách an toàn hơn: cứ cám ơn và nêu vài lí do linh tinh nào đó mà bản thân nghĩ rằng hợp lý, và mặc kệ lời góp ý của độc giả. Điều này thể hiện rất rõ ở cách bạn tác giả truyện Thiên Hạ Kỳ Duyên trả lời những phản hồi góp ý cho truyện bằng lý do "Viết cho xong rồi sửa một lượt" và từ đó đến nay nghe đâu cũng 1-2 năm có lẻ mà vẫn chưa thấy bạn sửa cái gì. Một lần khác tiêu biểu là Mio, cựu leader của nhóm BIY với các tác phẩm có lượt views, vote và được đánh giá khá cao tại wattpad khi được nhận xét truyện với lời biện chứng "Đây chỉ mới là những chương đầu và tôi thường để những lỗ hổng đó để gây bất ngờ cho độc giả về sau" hay đại loại như thế. Cách phản hồi này cũng tạo ra một phản ứng khó chịu đối với độc giả vì các bạn nên nhớ rằng trên đời này chẳng mấy ai ngu hơn ai cả, dù không hiểu ẩn ý nhưng trực giác của con người cũng dễ dàng nhận ra sự thảo mai bên trong từng câu chữ và hẳn nhiên, cả hai trường hợp trên đều từng bị độc giả khó tính phản ứng gay gắt đồng thời chịu nhiều sự chỉ trích về thái độ không cầu tiến.
Nếu nhìn về một phía nào đó, thì những bình luận trái chiều mang tính góp ý đều mang lại lợi ích thực tiễn và to lớn cho tác giả trong việc viết lách của mình. Và thử nhớ lại xem, bạn đã phản hồi những góp ý của ngược đọc với tâm thế ra sao?
Nếu sau khi đọc xong bài viết này mà bạn vẫn còn khá nhiều điều thắc mắc tuổi hồng không biết hỏi ai thì có thể comment câu hỏi bên dưới, hoặc gửi ẩn danh câu hỏi ở phần "Liên kết bên ngoài" trong bài viết này , mình sẽ cố gắng hỗ trợ và giải thích cho bạn trong khả năng có thể :D
https://goo.gl/lXaqDm
BẠN ĐANG ĐỌC
QUAN ĐIỂM VIẾT 2013-2017
Non-FictionTopic bao gồm những quan điểm cá nhân về nghề cầm bút tại Việt Nam, các bài viết đều là ý kiến chủ quan của tác giả.