1.1. Không thực tế, quá ảo tưởng
Được xem là một đặc điểm chung của dòng sách ngôn tình, trong thời kì đầu du nhập, thể loại văn này đã được hưởng ứng nhiệt liệt bởi câu từ hoa mỹ và nội dung lôi cuốn, thơ mộng. Những câu chuyện trong ngôn tình chủ yếu xoay quanh vấn đề tình cảm nam nữ, và chỉ xoay quanh tình cảm nam nữ là chính. Việc tình yêu giữa các nhân vật được nhắc đến quá nhiều mà lược bỏ các yếu tố logic khác dần khiến ngôn tình trở nên ảo tưởng so với các dòng văn học khác. Ngoài ra, bối cảnh truyện cùng background nhân vật được tung hê quá đà cũng khiến nội dung truyện trở nên hời hợt, hão huyền từ đó ảnh hưởng sai lệch đến nhân sinh quan người đọc vốn đa phần là các thanh thiếu niên trong độ tuổi mơ mộng.
Không phủ nhận rằng dòng sách này mang đến nhiều điều mới lạ, tuy nhiên câu chữ, tình tiết của ngôn tình quá bi lụy vào tình cảm do vậy dẫn đến nhiều trường hợp ảnh hưởng mạnh mẽ đến quan điểm người đọc một cách tiêu cực. Việc dấy lên các trào lưu viết truyện "lai" ngôn tình hoặc dòng truyện tình cảm được phổ biến ở những người viết trẻ trong các năm gần đây cho thấy sự mất cân bằng giữa những thể loại truyện. Từ đó gây ra sự thiếu hụt giải trí và hạn chế trí tưởng tượng, kĩ năng viết văn trong một thể loại duy nhất.
Nội dung của ngôn tình thường xoay quanh việc một cô nàng được miêu tả là tầm thường, không có gì đặc biệt nhưng chỉ có cá tính mạnh mẽ hoặc quá đà (vô duyên) – một kiểu tính cách khá gần gũi với cuộc sống bình thường của người đọc, được để ý đến bởi một nhân vật nam chính ngạo kiều (vừa đẹp vừa kiêu ngạo), ngoại hình nam thần (đẹp trai chói sáng), đĩnh đạc lại có gia cảnh giàu có, uy phong...nói chung là tổng hợp mọi thứ tốt đẹp mà bất cứ ai cũng hằng mong muốn. Thông thường những câu chuyện này hiếm khi xảy ra ở ngoài đời thực, do vậy chúng mang lại cho người đọc cảm giác thỏa mãn khi nhận thấy rằng dù nhân vật nữ chính có giống hoặc tệ hơn mình đi nữa vẫn có thể được bao nuôi bởi một người đàn ông hoàn hảo.
Tuy nhiên, vì quá lạm dụng mô-tuýp kể trên cho nên ngôn tình dần đánh mất đi giá trị duy nhất mà nó có. Mọi thứ được nhồi nhét vào bên trong dòng sách này với hàng loạt những nam chính đẹp như mơ và nữ chính ngày càng trở nên thực dụng, hãm tài, vô duyên...hơn nữa để càng làm nổi bật điểm xuất chúng của đối phương. Hậu quả của việc này không chỉ là cổ súy cho tính tham lam, thực dụng đi tìm trai đẹp, giàu có mà đôi khi còn khiến những người đọc ở độ tuổi nhỏ, chưa nhận thức được ngộ nhận và bị ảnh hưởng khá nhiều đến tinh thần cũng như quan điểm sống.
Nếu sau khi đọc xong bài viết này mà bạn vẫn còn khá nhiều điều thắc mắc tuổi hồng không biết hỏi ai thì có thể comment câu hỏi bên dưới, hoặc gửi ẩn danh câu hỏi ở phần "Liên kết bên ngoài" trong bài viết này , mình sẽ cố gắng hỗ trợ và giải thích cho bạn trong khả năng có thể :D
https://goo.gl/lXaqDm
BẠN ĐANG ĐỌC
QUAN ĐIỂM VIẾT 2013-2017
Non-FictionTopic bao gồm những quan điểm cá nhân về nghề cầm bút tại Việt Nam, các bài viết đều là ý kiến chủ quan của tác giả.