TRÌNH BÀY TRUYỆN CÓ QUAN TRỌNG KHÔNG?
Bất cứ ai từng học ngữ văn cũng biết rằng một câu chuyện được hình thành bởi hai cấu trúc: hình thức và nội dung. Ở đây hình thức được dùng như một khái niệm tóm gọn về ngôn từ, kết cấu câu truyện (cách trình bày kết cấu truyện) và thể loại truyện. Một câu chuyện chỉ thực sự hoàn chỉnh khi có được sự hài hoài giữa nội dung và hình thức truyện.
Trong thế giới hiện đại, ngoài mặt nội dung và hình thức của tác phẩm văn học thì cách trình bày một câu chuyện cũng trở thành công cụ đắc lực cho tác giả lôi kéo thêm độc giả và quảng bá tác phẩm của mình. Trên thực tế marketing đã chỉ ra những câu chuyện có ảnh bìa bắt mắt hoặc hình minh họa đẹp sẽ lôi kéo hơn 70% lượt quan tâm cho nội dung của nó. Hình thức trình bày báo chí, tạp chí cũng có các quy chuẩn riêng để dựa vào đó sáng tạo, lôi kéo độc giả thông qua thể thức thiết kế. Điều này cho thấy ngoài chất lượng nội dung bài viết/câu chuyện, sự đòi hỏi của độc giả đã gia tăng thêm một bậc về việc trình bày và thiết kế ấn tượng hỗ trợ cho câu chuyện của tác giả.
Ở đây việc trình bày được chia làm hai loại: Trình bày dưới dạng hình ảnh (báo, tạp chí) và trình bày dưới hình thức thể hiện tác phẩm (kết cấu, nội dung truyện).
LỢI ÍCH CỦA VIỆC TRÌNH BÀY ĐẸP
Việc trình bày truyện sạch đẹp với các yếu tố hình thức như ảnh bìa, minh họa sẽ giúp độc giả cảm thấy hứng thú hơn với câu chuyện, tăng sức hấp dẫn cho nội dung. Một câu chuyện kèm theo minh họa hợp không khí còn giúp gia tăng cảm xúc của độc giả đối với tình tiết trong truyện, dễ đồng cảm hơn với tâm tư của nhân vật và tạo nhiều hiệu ứng tốt giữa việc tương tác của độc giả với câu chuyện.
Cách trình bày gọn gàng và sạch đẹp cũng góp phần giúp độc giả dễ tiếp thu nội dung truyện hơn, tăng lượt tiếp cận với độc giả và tạo thiện cảm nhiều hơn. Các quy tắc thiết kế trang truyện bao gồm các yếu tố hài hòa về màu sắc, font chữ, sự tương phản và sự cân đối lượng chữ trong một trang đọc.
Việc trình bày cân đối, đẹp đẽ cũng chứng tỏ thị hiếu nghệ thuật và trình độ cảm quan của tác giả/designer, thông qua việc trình bày tác phẩm có thể tăng tính thuyết phục cho bài viết hoặc câu chuyện, gợi mở hơn đối với độc giả.
Với nội dung truyện, hình thức càng gọn gàng và theo tiêu chuẩn tiếng Việt càng giúp độc giả tiếp cận được sâu hơn với ý nghĩa, tầng lớp ẩn dụ của chuyện. Đồng thời việc trình bày rõ ràng, đúng tiêu chuẩn còn giúp cho độc giả đọc dễ dàng hơn và có thêm nhiều thời gian cảm nhận những tình tiết mà tác giả muốn hướng họ đến.
NHỮNG LỖI TRÌNH BÀY
Không phải ngẫu nhiên mà các trang báo đều có một kiểu trình bày tiêu chuẩn, tất cả đều có chuẩn mực và trong việc trình bày tác phẩm văn học cũng tương tự. Các nguyên tắc về thị hiếu độc giả, cách đọc của độc giả, nguyên tắc về tính ấn tượng – thời sự cũng như nguyên tắc ứng dụng nghệ thuật thị giác đều có một tiêu chuẩn và nền tảng chung để từ đó các tác giả/designer có thể sáng tạo nhiều hơn. Việc trình bày theo cảm quan riêng mà không quan tâm tới cái nhìn của độc giả và không đảm bảo được những nguyên tắc chủ chốt là một sự thất bại của tác giả/designer, điều này cho thấy người trình bày không tôn trọng đến những độc giả sẽ tiếp nhận phương thức trình bày của mình và khiến tác phẩm trở nên khó tiếp cận hơn.
BẠN ĐANG ĐỌC
QUAN ĐIỂM VIẾT 2013-2017
No FicciónTopic bao gồm những quan điểm cá nhân về nghề cầm bút tại Việt Nam, các bài viết đều là ý kiến chủ quan của tác giả.