Hãy lấy giấy bút ra và viết ra ít nhất 5 điều quan trọng để tạo thành một câu chuyện hay. Bạn sẽ dễ dàng nhận ra mình ghi điều gì đầu tiên: Cốt truyện. Cốt truyện giống như là xương sống của cả thế giới mà bạn sắp đặt bút xuống và viết, thế nhưng không phải chỉ cần nghĩ ra một cốt truyện độc đáo là đã hoàn thành đủ tiêu chuẩn của một câu chuyện hay. Cốt truyện còn bao gồm cà tình tiết bên trong, ý nghĩa từng cột mốc trên sườn truyện và quan trọng nhất là logic mạch truyện. Vậy, logic mạch truyện là gì?
Logic mạch truyện là sự liên kết giữa các tình tiết – chi tiết của truyện với nhau một cách mạch lạc và rõ ràng, hợp lý. Logic mạch truyện gần như là một yếu tố quan trọng để người đọc cảm nhận được ý nghĩa và nội dung truyện của bạn, nhưng đáng tiếc thay đa số các tác giả trẻ ngày nay thường không chú ý đến điều này cho lắm. Bạn không thể viết một câu chuyện hay mà lại phi logic, logic là một dạng quy trình giống như một vòng xoay cấu tạo của chiếc đồng hồ đúng giờ nhất thế giới, nó bao gồm những bối cảnh, quy luật, tâm lý nhân vật, lịch sử dựa trên sự thật thực tiễn đã được chứng minh trên Trái Đất. Bạn có thể tạo ra một thế giới giả tưởng với cá biết bay và chim biết bơi, điều đó là sự tưởng tượng của riêng bạn. Nhưng bạn không thể đặt một con cá biết bay vào trong bối cảnh câu chuyện tình cảm hiện đại cũng như không thể đưa một chiếc điện thoại iPhone 7 cho một gã Nam tước sống ở thế kỉ 15 được. Điều đó gọi là sự vô lý và bất cập giữa bối cảnh và tình tiết xuất hiện trong bối cảnh. Trên hiện tại mình nhận ra rằng đa số các bạn trẻ viết truyện về thể loại tình cảm thường mắc phải lỗi này khá nhiều và gần như hiếm có ai xem xét, chỉnh sửa chúng trước khi đăng tải câu chuyện của mình. Lỗi logic tâm lý nhân vật cũng xuất hiện khá nhiều trong các câu chuyện và chúng khiến người đọc bị khựng lại mỗi khi đọc tới giống như giẫm phải đinh khi đang đi trên tấm thảm nhung êm mượt.
Tệ hơn nữa, có một số bạn trẻ hoàn toàn không quan tâm tới logic mạch truyện mà cứ huyên thuyên kể về câu chuyện của mình với hàng loạt các chi tiết không tưởng (nếu ai đọc truyện teen rồi thì hẳn sẽ biết nhỉ). Các bạn cứ tưởng tượng rằng logic mạch truyện chính là một sợi dây xích mắc nối với nhau và khi bạn không quan tâm tới logic mạch truyện thì bạn sẽ chẳng thể nào trói buộc được độc giả ở lại với bạn. Đơn cử là một ví dụ về truyện "Tình hận" của ScorOct_TNTD thuộc thể loại triều đấu (?), tình cảm lãng mạn (mà hiện tại bạn tác giả đã chỉnh sửa lại rất nhanh chóng, đây cũng là một điều đáng khen và khuyến khích). Phần trích dẫn bên dưới được đăng trong bài review của mình về truyện này trong topic "Review truyện các tác giả nghiệp dư", chương 33:
"Đầu tiên là về bối cảnh. Tác giả mô tả triều đại này có truyền thống là sau khi tiên đế chết thì con cái sẽ có thể trực tiếp đấu đá nhau tới chết hoặc bỏ cuộc (?), người cuối cùng đứng vững sẽ được công nhận là vua. Và truyền thống này đã trải qua nhiều đời vua.
Lại nói đến, truyền thống này được đặt ra bởi thế tổ (Vua lập nước). Nhưng sau đó thế tổ lại muốn hủy bỏ truyền thống (??) và bị ngăn cản bởi thúc phụ (Chú của vua) là Đại tướng quân Thượng Tiễn Lôi Mẫn nên đành phải giữ lại.
BẠN ĐANG ĐỌC
QUAN ĐIỂM VIẾT 2013-2017
Não FicçãoTopic bao gồm những quan điểm cá nhân về nghề cầm bút tại Việt Nam, các bài viết đều là ý kiến chủ quan của tác giả.