Ika-Labing Dalawa Kabanata:
MANDALUYONG CITY – Matapos ang kanilang graduation ay lumipad patungong Maynila si Fritz para mag review. Nakatira ito sa isang condo unit na binili ng kanyang mga magulang na matatagpuan sa Mandaluyong City.
Wala na syang balita kung nasaan si Rain. Mula kasi ng matapos ang kanilang OJT hanggang graduation day ay hinid na sila nagkikita pang muli o nagkakausap man lang dahil nag-iba na ito ng numero. Hindi na rin sya naglakas loob na puntahan ito sa bahay nila para kumustahin.
Alas dyes na ng umaga ngunit nakahilata pa rin si Fritz sa kanyang kama suot lamang ang boxer short at walang pang-itaas na damit. Magulo pa ang kanyang kwarto dahil kakarating lang nya. Sa di inaasahan ay biglang tumunog ang doorbell. Dali-dali itong nag suot ng damit at nagtungo sa pinto upang buksan.
Ang akala nya ay dumating ang kanyang Mama at Papa, laking gulat nya ng makitang si Hannah ang nasa labas, may bitbit itong cake at wine. "Hey Hannah!" bati ni Fritz sa dalaga pagka bukas na halatang nabigla ng makita sya, hindi nya akalaing pupuntahan sya ni Hannah na noo'y naka leave pala.
Hindi nakapag salita si Hannah sa kanyang nakita. Nakatitig ito sa suot ni Fritz na boxer short, halatang gising ang kanyang junjun dahil sa bukol ng hitsura. "Hello Fritz!" bati naman ni Hannah, sabay halik sa pisngi niya kunyari ay wala syang nakita.
"Congratulations!" sigaw pa nya. Saka lang nya na pansin na hindi pala sya nakapag suot ng short ng mahuli nyang nakatingin sa baba si Hannah, kaya dali dali itong pumasok sa loob sabay kuha ng dalang cake at wine. "Please come inside!" pag alok nya sa bisita. "Thank you nga pala! Nag-abala ka pa talaga" dagdag pa nya. Pagka lapag ng cake at wine ay pumasok ito sa kwarto nya para mag suot ng short.
"How did you know that I am here in Manila?" tanong nya sa dalaga. "From your Tito Martin", aniya. "Naka leave kasi ako for a week, and I am staying in the hotel just right behind this building, I never thought na magkalapit lang pala tayo, kaya binisita na kita dito", dagdag pa niya. "Oh! Really, kumain ka na ba?" tanong ni Fritz.
"If hindi pa, magluluto muna ako ng brunch natin, saglit lang 'to", aniya na natataranta kung ano ang gagawin. Buti nalang ay nakapag grocery sya kagabi sa baba ng kanilang building. Naka upo si Hannah sa maliit na couch habang nakatitig ang dalawang mata kay Fritz na abala sa pagluluto.
Sa kalibugan ay lung anu-ano ang naglalaro sa kanyang isipan, bigla syang nauhaw at gustong sipsipin ang katas ng katawan ni Fritz.
Hindi nakatiis si Hannah kaya lumapit ito kay Fritz sa kusina at tila ba'y nanlalandi. Kumuha sya ng maliit na pirasong icing ng cake, pinahid sa leeg ni Fritz at sabay nyang dinilaan. "You need some help?" bulong nya sa tenga ni Fritz sabay halik.
"Oh, please stop it Hannah!" reklamo nya, hindi nya maawat si Hannah dahil hawak-hawak ng kanang kamay nya ang sandok at hawak naman ng kaliwang kamay nya ang kawali habang nag piprito ito ng hotdog.
"Kahit di ka na magluto, ay tiyak na mabubusog na ako sayo", sabay kagat sa tenga ni Fritz. Nakikiliti si Fritz sa ginagawa ng dalaga ngunit tuloy pa din ang pagluluto nya. "Loko ka talaga Hannah!" pag awat nya.
"Alam kong hindi ako ang pansahog sa pagkain mo, pero aminin mong masarap ang templa ko", pangungulit pa ni Hannah. Nasa likuran ito ni Fritz at naka dikit sa kanyang katawan. Biglang uminit lalo ang kanyang katawan hindi dahil sa apoy ng kalan kundi sa apoy ng katawan ni Hannah na hubo't hubad na pala. Pinatay nya ang kalan saka humarap kay Hannah.
Wala ng damit pang itaas ang dalaga ng makita, napalunok nalang sya at hindi na nakapag salita pa. "What are you doing?" tanong ni Fritz. "Ayaw mo ba? Ito muna ang pagsaluhan natin, pag presko mas masarap kesa sa niluto mo", patuloy na panlalandi ni Hannah.
BINABASA MO ANG
Lihim ng Kahapon - Completed
RomanceUmuwi galing Amerika si Rona para sa libing ng kanyang namayapang Ama na matagal ng may tampo sa kanya. Sa di inaasahang pagkakataon ay nagtagpo muli ang landas nila ni Fritz. "Ano na kaya ang nangyari sa buhay nya?" bulong ng kanyang isipan. Si F...