“The best day of my life was not when I was born or when I took my first step. It’s not even when I met Julie.” Elmo silenced. “I believe that the best day of my life is each day I live knowingthat she’s ONLY mine.” He said sweetly.
Hindi parin mawala ang ngiti sa mga labi ni Julie habang nagmumuni-muni siya sa terrace nila. Pagod na pagod man ay kinakaya niya paring hintayin si Elmo dahil pinapatulog pa nito ang dalawang anak nila.
Kakatapos lamang ng baby shower na inarrange ng kanyang asawa para kay Baby Ellie. Lahat ng malalapit na mga kaibigan at mga kapamilya nila ay naroroon. Walang media representatives na pinayagan si Elmo na makapasok sa kasiyahang iyon dahil ayaw nitong may mga camerang umaaligid sa private party ng kanilang magiging anak.
“Bakit gising ka parin?” Nagulat si Julie ng biglang halikan ni Elmo ang kanyang balikat at ng bigla siyang yakapin nito mula sa likuran.
“Wala, iniisip ko lang ‘yung sinabi mo kanina sa harap ng maraming tao nung tinanong ka ni Maqui about the best day of your life.” Sandali siyang tumigil upang harapin ang ang kanyang asawa. “Alam mo ba nalungkot ako nung narinig ko yung it’s not even when you met me tapos bigla ka pang-tumahimik. Buti nalang talaga may kasunod pa yun kung hindi maghahanap ka ng matutulugan mo ngayon.” She giggled. “But you know what baby, the sweetest thing that a guy could ever do for his girl is to sit with his friends, look at her from afar and say-” She cleared her throat. “‘Look at my baby. Have you ever seen anyone like her? Damn, pare! She’s my life!’” sambit ni Julie habang nagboboses lalaki siya.
Natawa naman si Elmo ng gawin iyon ni Julie sa harap niya. Yes, his wife’s a joker most of the time pero hindi parin siya nasasanay sa pagiging comedian nito. “Hindi naman yan ang ginawa ko.”
“I know, pero ganyan ang dating sakin ng ginawa mo kanina sa baby shower ni baby Ellie.” She smiled. “Actually, more than that pa pala.” Hinawakan niya ang pisngi ni Elmo sabay ngiti muli dito, this time, mas matagal na ngiti na iyon na may kasamang pagtitig sa mga amata ni Elmo. “You made me the happiest woman alive.”
“Alam mo-” Inayos niya ang buhok ni Julie na nagulo na dahil sa malakas na hangin na pumapaspas sa kanyang asawa. “Lahat naman ng sinasabi ko sayo totoo, ang nakakatawa pa nga hanggang ngayon hindi parin ako makapaniwala na gigising ako sa umaga tapos katabi parin kita, at may bonus pa.” He giggled. “May two cute angels na ako ngayon tapos madagdagan pa ng isa. Ano pa ba ang mahihiling ko sayo baby?”
“Marami pa akong hindi nabibigay sayo Elmo boy.” She said humbly.
“You’ve given me enough Julie girl.” Hinawakan niya ang kamay ng kanyang asawa. “Halika na nga sa loob, masyado ng malamig dito.”
Hindi na pumalag pa si Julie sa kagustuhan ni Elmo. Sumunod na lamang siya sa paglalakad dito habang hawak ng kanyang asawa ang kaliwang kamay niya. Nang malapit na sila sa loob ng kanilang kwarto ay biglang na out-of-balance si Julie, mabuti na lamang at mabilis siyang nakahawa sa sliding door sa kanyang tabi. Kaagad namang humarap si Elmo sa kanyang asawa ng maramdaman niya iyon.
“Oh ano na namang nangyayari sayo?” nag-aalalang sambit ni Elmo habang tinitingnan niya si Julie na nagkakagat-labi na naman.
BINABASA MO ANG
Forevermore Book 3
Hayran KurguNagsimula ang kanilang kwento sa isang pagkakamali, nagkaroon sila ng anak sa murang edad. Tulad ng ibang buhay mag-asawa dumaan at dadaan pa sila sa maraming pagsubok. Hindi maiiwasan ang tinatawag nilang relationship flaws pero patutunayan nila Ju...