Chương 14: Lôi kéo

689 26 1
                                    

Giờ thượng triều hôm nay xem ra căng thẳng khi hoàng thượng thông báo số dư đảng của Vĩnh Thuận Vương ở Hà Nam nổi dậy giết hại bá tánh, làm Hà Nam một phen không yên ổn, hôm nay cũng là đề cử người đi dẹp loạn một chuyến.

"Hoàng thượng nếu không chê thần tài hèn sức mọn thần xin đi Hà Nam một chuyến giúp người giải quyết mối lo", lời vừa nói ra là của Binh bộ thượng thư Lục Thư Phàm

"Chuyện nhỏ như vậy không phiền đến Binh bộ ra tay, nay triều đình còn chưa ổn định sao Binh bộ thượng thư có thể điều binh rời kinh, thần xin đề cử Trương tướng quân làm chuyện này" thái sư không biết là có ý đồ gì lại ngăn cản Binh bộ làm chuyện mình cần làm hướng một võ tướng nhỏ nhoi như Trương giác đề cử.

Nghe được đề cử người của thái sư Trấn An cả quan viên trên triều đều xôn xao, Trương Giác không ngờ người mình ít qua lại với thái sư lại hướng mình đề cử, còn các huynh đệ Chiêu Anh quán thì không nghi ngờ gì chủ đích của thái sư, Trương Giác vốn là huynh đệ kết nghĩa nên chuyện không có gì phải phản đối.

"Này này Thái sư ông già rồi nên lẩm cẩm, Trương tướng quân chỉ là quan ngũ phẩm sao có thể điều binh đi dẹp loạn Hà Nam, ta thấy nên để Trung Dũng Hầu đi thì hơn dù sao Hầu gia cũng quen thuộc địa hình và từng đối đầu bọn dự đảng, ra tay sẽ dễ dàng dẹp loạn"

"Vương gia nói vậy là chê Trương tướng quân bất tài vô dụng lại hướng hiền tế ưu ái, định vì hiền tế mà xây dựng thế lực, chia rẽ triều đình"

"Thái sư ông nói vậy là có ý gì, bình sinh Khánh Nam vương ta không tranh giành với ai thứ gì, nay vì triều đình cúc cung tận tụy, hoàng thượng và văn võ bá quan đều thấy, ai chánh ai tà ta nghĩ mọi người đều rõ" Khánh Nam vương là cả giận.

"Trẩm biết cả thái sư và Vương gia đều là vì triều đình giúp ít, thái sư lời vương gia nói chí phải Trương tướng quân chỉ hàng ngũ phẩm không thể điều binh, thái sư cũng không nên hướng vương gia nói quá, mau tạ tội", Chánh Đức biết rất rõ vị hoàng thúc này của mình, ông là người an phận thủ thường không tranh giành quyền lực, cuộc sống cũng là vui vẻ bình an, bình thường không gây thù chuốc oán với ai, nhưng có ai làm cuộc sống vui vẻ của ông ảnh hưởng sẽ hướng người đó phân cao thấp. Từ nhỏ Nam khánh vương cũng hướng Chánh Đức yêu thương dạy dỗ, do không có con trai nên Khánh Nam vương xem Chánh Đức như con mà yêu thương, luôn ra sức phò trợ chống lại các thế lực khác, cũng vì lý do này nên Chánh Đức mới kết duyên Sở Vân cùng Quỳnh Châu, nếu không suy nghĩ chu toàn chỉ hại người hại mình.

"Thần biết tội mong hoàng thượng, Khánh Nam vương bỏ qua" thái sư là hướng hai người cùng hành lễ.

"Nếu thái sư biết sai thì vương gia cũng nên nể mặt trẩm mà bỏ qua, chuyện đi Hà Nam trẩm sẽ giao cho Anh Võ Bá Lý Quảng làm tiên phong, Trương tướng phó tướng hỗ trợ Anh Võ Bá, ba ngày sao Hà Nam tiến đến" chuyện Hà Nam giao cho Lý Quảng là tránh mất lòng đôi bên, nếu để Trương Giác đi chẳng khác nào phải thăng lên tam phẩm, lại còn hướng thái sư kết bè kéo cánh, còn để Sở Vân thì e là thái sư mượn cớ gây chuyện, kích động quần thần.

"Thần Lý Quảng/Trương Giác phụng mệnh"

"Hôm nay đến đây kết thúc, Sở hầu gia bãi triều đến thư phòng gặp trẩm"

"Bãi triều, hoàng thượng hồi cung" lời của thái giám cũng phô trương quá đi.

"Cung thỉnh hoàng thượng, hoàng thượng vạn tế, vạn tế vạn vạn tế"

Vừa rời khỏi buổi thượng triều thái sư là đối Trương Giác đã khích

"Thật tiết một nhân tài như Trương tướng quân đây lại không được hoàng thượng trọng dụng, trong mắt hoàng thượng e là chỉ có bọn người hầu gia" vừa nói vừa hướng Trương Giác làm vẻ mặt tiết nối, lắc đầu, định bỏ đi thì Trương Giác lên tiếng.

"Thái sư nói vậy là có ý gì"

"Chẳng có ý gì cả, ta chỉ là không muốn đất nước mất đi một võ tướng tài ba như tướng quân, e là một mình ta không thể giúp gì cho tướng quân" Thái sư là đang muốn lôi kéo Trương Giác về phe mình, với kinh nghiệm quan trường ông nhìn ra được Trương Giác hiện đang rất dễ lợi dụng.

"Đa tạ thái sư đã ra tay nâng đỡ, Trương Giác ta cũng không mong tiến xa trên quan trường, xin hồi phủ trước" Trương Giác cũng không muốn nghe lời đã kích cũng như không nhận ra âm mưu của thái sư.

"Nếu đã muốn về như vậy, chi bằng ghé qua phủ thái sư một chuyến, ta có chuyện muốn nói với Trương tướng quân đảm bảo ngươi sẽ có hứng thú để nghe" sợ để mất con nai ngơ ngác nên Trần An cứ từ từ mà thuyết phục uống nắn.

"Thật không có hứng thú tại hạ xin cáo từ trước, thái sư hẹn hôm khác" Trương Giác đi được mấy bước thì nghe giọng của thái sư truyền đến.

"Thật đúng là không có chí cầu tiến, hèn gì trong Chiêu Anh quán, tuy là đứng thứ ba nhưng cũng chỉ có quan ngũ phẩm, không giống đại ca được làm Anh Võ bá, Sở Vân còn cao tay hơn lên được đến Hầu gia, lại là con rể yêu quý của Khánh Nam vương, so với họ Trương tướng quân đúng là có phấn đầu tới già cũng không qua nổi"

"Thái sư ông đừng có quá đáng, chỉ là Trương Giác ta không muốn, chứ không có chuyện ta thua họ" Trương Giác càng nổi giận thái sư càng mau đạt được ý đồ.

"Ta biết Trương tướng quân là không thua kém ai, chỉ tiết hoàng thượng là không nhìn ra, được rồi đừng giận ghé phủ thái sư chúng ta cùng uống cùng trò chuyện"

Trương Giác đúng là nghe theo lời thái sư, nắm được yếu điểm của Trương Giác thái sư càng dễ ra tay, xem ra vị thái sư này là có dã tâm, chỉ trách Trương Giác vì khích động lại không tin tưởng bằng hữu huynh đệ, từ ngày mất đi Quỳnh Châu Trương Giác cũng không còn là Trương Giác.

[BÁCH HỢP TIỂU THUYẾT] THIÊN DUYÊN TIỀN ĐỊNHWhere stories live. Discover now