Epilogue
5 months after..........
(Kiryuu's POV)
Ang bilis lang ng panahon hindi ko akalain na limang buwan na ang nakalipas simula ng mangyari ang final duello, kung saan may nawalang importanteng tao sa buhay namin at sa buhay ko.
Kaya ito ako ngayon at dinadalaw siya, napa squat ako para alisin ko ang mga petals ng cheery blossom na nasa lapida at nilagay ko ang bulaklak na binili ko and offer a prayer sakanya.
Bigla naman akong napatingin sa langit, it's beautiful the sky is blue and I can hear the chirping of the birds and then I see the cheery blossom. Napangiti naman ako nang makita ang cheery blossom may isang tao ang sumagi sa isip ko at hindi ko mapigilan na mapangiti. It's already spring and this is her favorite season, she always wanted to see the cherry blossom may sumagi naman na lungkot sa akin isip dahil alam kong hindi na niya ito makikita.
***
Hindi na ako nagtagal sa lapida niya dahil may dadaanan pa ako pero bago ako pumunta sa aking pupuntahan dumaan muna ako sa isang flower shop."Ohayo gozaimas, Sir" bati sa akin ng tindera once I entered the shop.
"Ohayo." Ganting bati ko rin sakanya.
"Sir the usual?" Tanong niya sa akin,
"Hai." Sagot ko naman sakanya at inihanda na niya ang binili ko. Alam na niya ang bibilhin ko parati akong bumibili ng bulaklak dito it's a combination of white and pink rose. After a few minutes ay natapos na siyang ayosin ang mga bulaklak. I pay for it and bid my goodbye to her.
Nilagay ko naman sa passenger seat ang binili kong bulaklak and drove to my destination. Hindi naman nagtagal ay nakarating na ako sa aking destinasyon. It's a huge and elegant building at marami ding taong labas at pasok dito. I get the flowers and enter to the building. Kada nurse or doctor na nakakasalubong ko ay bumabati sa akin ng 'good morning' kilala na rin kasi ako dito dahil halos araw araw akong nandito. I went to the elevator and press the 5th floor after a few minutes ay nakarating na ako sa floor na aking pupuntahan at dumeretso na ako sa kwarto. I knock first before entering the room.
The first thing that I saw as I enter the room is the person that peacefully sleeping in the bed. Lumapit ako sa taong nakahiga sa kama, hindi ko mapigilan na mapangiti habang pinagmamasdan siya. I notice that there is a petal of cheery blossom sa mukha niya at inalis ko naman ito. Kaya napatingin ako sa bintana at naka bukas ito at mayroong pumasok na ilang cheery blossom petals sa sahig. Probably the nurse open it bago siya umalis ne-request ko kasi ito na every morning buksan ang window para kahit papaano maka simoy siya ng sariwang hangin.
Pumunta naman ako sa may side table para palitan ang bulaklak na nakalagay doon na aking binili after that kinuha ko ang single chair at nilapit ang upuan sa side ng kanyang kama at umupo ako at hinawakan ang kanyang kamay gaya ng lage kong ginagawa.
BINABASA MO ANG
She's Dangerous (COMPLETED)
Action"Don't get too close its dark inside. It's where my demons hide."