Chapter 12: Surprise Meeting
Acle's POV
Para akong nabunutan ng isang malaking tinik matapos kong matagumpay na ma-interview ang lalaking buwisit. Akala ko, wala na siyang pag-asang makausap nang matino. Mayroon naman pala kahit papaano!
Dahil nakuha ko na ang mga detalyeng kailangan ko para sa feature article, nagsimula na akong magsulat.
*ring ring ring
"Hello. Who's this?"
Caller: Good day Ms. Althea! I'm Brethel from the Journ Guild... I just wanted to inform you that the audition for the guild is extended. The officers decided to publish the school paper next semester. We are looking forward to your article next semester. Meaning, you'll still have time to polish your write up. That's all. Good luck!
"Oh... okay. Thank you for the update, Ms. Brethel!"
Waaaaaah! Ang swerte ko yata ngayon? Na-extend ang deadline! Meaning... mapapaganda ko pa ang feature story ko! Sa totoo lang, nawalan talaga ako ng pag-asang makapasok sa org dahil sa topic na ibinigay nila sa akin. Pero bilang isang journalism student, dapat wala akong uurungan at pipiliing issue!
Marx's POV
This day is overly boring. I just have nothing else to do in this huge palace. Just when I'm about to sleep, I heard my phone ringing. I bet Matthew is going to annoy me again.
*ring ring ring
"Hi pards! Busy ka ngayon?"
"Nope. I'm actually bored right now."
"Great! Let's hang out!"
"Saan 'yan?"
"I'm in the mall with no one. Tara! Arcade nalang tayo!"
"Mukhang boring din naman 'yang naisip mo. Wala ka talagang kwenta. Tsk."
"Haay nako! Sumama ka na, Marx! We'll make this fun!"
"Nakakatamad kang kausap...I'm hanging up---"
"Nah--- wala ka rin namang ginagawa ngayon, so let's play! Basta, may gagawin akong exciting! Tara ha? See you, pards! Bye!"
"Hoy— *toot toot*"
Bastos! Hindi man lang ako pinagsalita? Walangyang 'yun talaga! Kukutusan ko talaga 'yun pag nakita ko s'ya!
After minutes of thinking, I decided to went out because this boredom is killing me.
Pagdating ko sa arcade...
"Marx!"
"Oh? Ikaw talagang walangya ka! Bakit mo ako binabaan ha? Bastos ka—"
"Ssssh! Marx mamaya mo na ako sermonan! Tara run! Maraming chix!" Tumuro siya sa isang kumpulan ng mga babaeng naka-mini skirts at short shorts.
I knew it. Excitement means "girls" for him. This b*stard!
"I'm not going with you. Sinasabi ko na nga ba, sasayangin mo lang ang oras ko eh."
Patalikod na sana ako pero bigla na naman siyang nagsalita.
"Oh... you're here! Thanks for accepting my invitation!"
WTH?!
"Sinundo ko na sila," kasama ni Enrick si Angel at ang babaeng sisira sa araw ko bukod kay Matt.
"Hello Angel babes!" kinindatan naman ni Matt ang isa pang masungit na babae.
She just rolled her eyes which serves him right.
BINABASA MO ANG
Mr. Lady Fell in Love
RomanceNBSB na nga, napagkamalan pang tomboy? Aw. Saklap, 'di ba? Paano kaya kung ang babaeng siga maglakad, astig pumorma, at cool kasama ay ma-in love sa isang... Mayaman, mayabang, matalino at g'wapong nilalang? Find out how Mr. Lady turns into a REAL L...