Finale

1K 33 16
                                    

Finale

Acle's POV

Unti-unti kong iminulat ang aking mga mata. Sigh. Buhay pa ba ako o nasa langit na talaga ako?

Puro puting liwanag lang ang nakikita ko, pero may naririnig akong umiiyak sa paligid ko. Nahihirapan pa rin akong makaaninag. Parang ang tagal tagal kong nakapikit.

Mahina pa ang katawan ko. Kulang na kulang ako sa lakas. Teka, ano nga bang nangyari sa akin?

Pagkalipas ng ilang minuto, nasilayan ko na sila ng malinaw. Nakapaligid sila sa akin at nakangiti..

"WELCOME BACK THEA!!" masiglang bati nila na may banner at confetti pa. Welcome back? Huh? Bakit? Umalis ba ako? Bakit hindi ko alam? Haaay. Ang dami ko namang tanong.

"N-nagugutom na po ako.." yan lang ang tanging nasambit ko. Ewan ko ba kung bakit parang hinang-hina ako. Basta ang alam ko lang, kailangan ko ng lakas.

Ngumiti naman silang lahat sa akin.

"Anong gusto ng baby ko?" tanong ni mom.

"Baby, gusto mo ba ng mechado na luto ni grandma?" tanong naman ni dad.

"Hoy ampon kong kapatid! Ang tagal mong natulog ah. Namiss kitang asarin! Alam mo ba yun?" tapos nagtawanan silang lahat. Ako naman, napangiti nalang.

Ano daw? Ang tagal ko raw natulog? P-pero bakit? Ano ba talagang nangyari?

Ilang sandali lamang ay dumating na ang pagkain ko. May mechado. :) Fruits, soup at kung anu-ano pa. Nakakailang nga kasi lahat sila na nandun, pinagmamasdan lang ako habang kumakain.

Nandito din yung tatlo kong babaitang beyspreyns. Si Angel, Aileen at Brethel.

"Hoy besh! Kwentuhan tayo pag lakas mo ha! Namiss kita e!" tapos niyakap nya ako.

"Chum! Ang daya mo! Sulit ka sa tulog tapos kami, subsob sa trabaho!" pag iinarte ni Brethel. Haha.

"Bespren! Namiss kita! Sayang. Hindi mo nasaksihan ang engagement namin ni foreverlove! Ikaw kasi e!" nakangiti nyang sabi.

"Haaaa? Ikakasal ka na bespren? I'm so happy for you!" pinilit kong ilakas ang boses ko pero mahina talaga e.

"Oops.. Okay lang kahit mamaya ka na magsalita. Kain ka muna.. bawi ka ng lakas tapos chikahan tayo! Yung unli. :)" -Aileen.

"Sige chum, pasok muna ako sa work ha? Inabangan ko lang talaga ang makasaysayan mong paggising! Haha. Sige.. Byiiiie na! Palakas!" ikiniss nya ako sa cheeks at sabay silang lumabas sa kwarto ni Aileen.

"B-bespren.. a-ano bang nangyari?"

"Mamaya na. Kumain ka muna at magpalakas huh? Pag malakas ka na, kahit isang linggo pa tayong magkwentuhan, ayos lang." nakangiti sya at ikiniss din ako sa cheeks sabay alis.

"Thea! Buti naman at gising ka na! Ang totoo nyan, nandito kami ni queen para sabihin sayong ninang ka ng baby namin!" masiglang sabi ni Matt. Binatukan naman sya ni Janica. Haha

"Ahhm.. yeah. Malapit na akong manganak at ninang ka nga, pero wag kang maniwala kay Matt na yun lang ang dahilan ng pagpunta namin dito.. syempre.. gusto din naming makita ang paggising mo.. sa katunayan e.. mukhang napaglihian pa yata kita. Haha." si Janica na nakangiti. Mygash! Ang laki na ng tiyan nya pero ang ganda nya pa rin! :)

"T—thank you.." di pa talaga ako makapagsalita ng maayos.

"Hey Acle! Kamusta na ba ang pakiramdam mo? Pag lakas mo tulungan mo kami si wedding preparations ha! Syempre, bride's maid ka! :)" -Enrick.

Mr. Lady Fell in LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon