Chapter 39 - First Anniversay

6.5K 319 234
                                    

It's been a week since Glaiza attended the international conference in Paris. She studied thoroughly how can she invest in Walton Aircraft Technologies. She can go to Merill Lynch or Morgan Stanley in Dubai for a professional brokerage. But according to some friends, these financial institutions charge higher commissions. Another option is to register online in discount broker's website like Charles Schwab or E*Trade. Ang mga options na ito ay pwede niyang gamitin kung gusto niyang maging open para sa stock trading.

She decided to send an e-mail to Mr. Walton to check if dividend reinvestment plans (DRIP) are open. In this case, hindi na niya kailangang dumaan sa broker. She will enroll directly to WAT's program by filling out forms and paying them directly. Wala kasi siyang time para i-monitor ang stock market. Ang benefit ng DRIP ay ang pagkakaroon ng dividend every quarter of the year depende sa kita ng kompanya. Ang dividend ay gagamitin para i-reinvest muli sa company sa pamamagitan ng pagbili ng panibagong stock.

Ang stock market value kasi na ipinapakita sa stock exchange tulad ng NYSE ay hindi indicator kung kumikita o nalulugi ang company. Depende ito kung minsan sa political stability, sa feedback tungkol sa kompanya o sa emotion ng mga taong involve sa market.

Mabilis naman siyang nakatanggap ng sagot mula sa big boss ng WAT. She was advised to register online to secure the number of stocks she will purchase. She can go to WAT's office in Dubai to submit the form physically for formality. After a week kasi buhat ng nagkausap sila ni Mr. Walton sa Paris, 50 stocks na lang daw ang natitira. Karamihan sa investor ay galing din sa aircraft companies.

Instead of 10 shares, she enrolled online for 15 stocks. She invested a total of USD37,500.-

———————

Every 15th of December, Rhian receives her dividend from SamHwa in a mode of fund transfer. Her equity for this year's USD34M net profit is USD1.7M. This makes a total of USD22M she gained from dividend only since she became 5% stockholder of the company. It's her own money. And it multiplies accordingly at a current bank interest rate on a yearly basis. Hindi niya ginagalaw 'yon since the company started twelve years ago. Noong nag-aaral pa siya ay may allowance naman na ibinibigay ang magulang niya. At ngayon ay may salary naman siya. Pareho sila ng kuya Jaime niya ng share dito.

She now receives a substantial salary from SamHwa. She's been working for four years. And she already saved USD280k. Masasabi niyang ito talaga ang hard earned money niya. Hindi ang USD22M - dahil ito ay priviledge lang niya sa pagkakaroon ng mayamang magulang.

Aside from SamHwa, she's also an heiress to a multimillion worth HGC. She's also holder of 20% share of her father's company.

Kung pagsasama-samahin ang lahat ng asset niya ay aabot ng mahigit USD85M. Hindi pa kasama roon ang pwedeng ipamana ng magulang. Ang USD85M ay ang nakapangalan lang sa kanya. Ganoon siya kayaman sa edad na 26. She basically was born with silver spoon in her mouth. Hindi niya kailangang magtrabaho para kumita ng pera. But being employed  in SamHwa is her own choice. Dahilan para maging cautious ang kanyang ama sa nakakarelasyon niya.

Kahit minsan ay hindi niya inisip ang kayamanang nakapangalan sa kanya. Sobra pa nga sa kanya ang sinasahod sa SamHwa sa buhay na gusto niya. Hindi naman siya nasanay sa maluhong buhay. Hindi siya sinanay ng mga magulang niya. Tinuruan din sila ng Tita Ida niya na mamuhay ng simple noong manirahan siya sa Houston kasama ng pamilya nito.

Glaiza has no idea that she is worth USD85M. And she has no plan to tell her. Hindi rin naman kasi ito nagtatanong. Nagsisikap ang girlfriend niya para sa pamilya nito at para sa kanilang dalawa. At proud siya dahil kung nasaan, sino o ano ito ngayon ay dahil sa pagsisikap nito.

Fly With MeWhere stories live. Discover now