Chapter 43: Bad Olivia

1.7K 50 3
                                    

Chapter 43

Alezia POV
Ilang araw kaming nag-stay sa Osaka. Nakabalik na kami sa Pilipinas at sobrang daming souvenirs ang binili ko. Baka kasi mangiyak ngiyak yung mga kaibigan ko dito.

Nag-ring naman yung phone ko. Tinigil ko muna yung pag-tytype ko sa laptop na ginagamit kong pang-edit sa assignments ko.

"Hello" usal ko hindi ko na tiningnan kung sino yung caller at pinagpatuloy yung paggawa ng assignments ko.

"Hi, Alezia" napatigil ako sa pag-tatype ng marinig ko yung pamilyar na boses na iyon.

"A-ate Olivia?" nakarinig ako ng mahinang tawa sa kabilang linya.

"Uhmm. I just want to invite you to have a lunch with me. Don't worry it's my treat" nakunot yung noo ko sa sinabi niya. Maglulunch kasama siya. Tiningnan ko ang orasan ang it's 12:23 in the afternoon. Magpapaalam muna ako kila kuya para hindi sila mag-alala.

"Sige! pero magpapaalam muna ako sa mga Kuya ko." usal ko pero bigla nalang siya napatigil ng sinabi ko iyon.

"No! No! Don't need na Alezia. I already tell them at pumayag naman sila" napatango nalang ako sa sinabi niya. Okay naman pala kila kuya so wala ng problema.

"Let's meet at ****** Restaurant, 1 pm" at doon na natapos yung usapan namin. Naghanda na rin ako. Naligo at nagbihis ng mabilis. Saktong 1 pm nasa Restaurant na ako na sinabi ni Ate Olivia.

May bigla nalang tumapik sa likuran ko at nakita ko si Olivia na sobrang ganda dahil sa elegante nitong suot. It's just a white fitted dress over thighs. and a sling bag over it habang ako nakapantalon at white-tshirt lang. Mukha tuloy akong alipin niya kapag tumatabi ako sa kanya. Haist. Iba talaga ang nagagawa ng kagandahan.

"Kanina ka pa?" tanong niya pero umiling lang ako.

"Hindi ah. Actually kararating ko lang" usal ko at nakita kong tumango siya. Bigla naman siyang humawak sa braso ko.

"Halika na. Kain na tayo. Nagugutom na rin ako eh" aniya at mabilis na pumasok sa loob ng Restaurant.

Hindi naman madami-dami yung tao kaya mabilis kaming nakahanap ng mauupuan.

"Waiter!" rinig kong sigaw ni Olivia at may lumapit na lalake sa table namin. Nagsimula na rin siyang mag-order at tumingin sa akin.

"Order ka na rin Alezia. Just take what you want. Don't worry as i said to you. I will treat you. Go on" sabi niya. Magdudugo na yata ako sa kakaenglish nitong babaeng ito.

Binigay naman niya sa akin yung Menu at tiningnan ang pwedeng kainin. Lumaki nalang yung mga mata ko ng makita ang mga presyo. Kahit tubig lang may bayad. Jusko! kukuha nalang ako sa gripo! Tipid pa!

Napalunok nalang ako ng laway at tumingin kay Olivia. Tinaas niya lang yung kilay niya na animo na naghihintay na mag-order ako.

"M-masyadong mahal dito, Ate Olivia. Siguro sa iba nalang tayo kuma---" naputol yung sasabihin ko ng bigla niyang pinunta ang index finger niya sa bibig ko. She hush me.

"Di kaba nakakaintindi? Ako na ang magbabayad sa lahat. Kung wala kang ma-order, ako nalang ang mag-oorder para sayo" usal niya at marahas na kinuha yung Menu. Tumingin ako sa labas baka kasi makita ko sila Kuya dito.
....

"Delicious right?" napatigil ako sa pagkain ko ng soup ko ng magsalita si Olivia. Tumango at napangiti naman ako.

Hindi katagalan nakaramdam ako ng pangangati sa buong katawan ko at hindi normal ang paghinga ko.

"A-ate? A-anong klaseng p-pagkain yung inorder m-mo?" putol putol kong sabi at hinawakan ng mahigpit yung utensils ko.

" Korean Mushroom Soup with Shrimp" lumaki nalang yung mata ko ng marinig ko yung sinabi niya. Inaatake na naman ako ng matinding Allergy. Oo! Allergic ako sa Shrimp!

"P-punta moko sa h-hospital! Bilis!" sabi ko pero nananatili pa rin siyang nakaupo at presenteng kumakain. Nakaramdam na ako ng mahirap ng paghinga, pangangati ng katawan at sakit ng ulo. Nagsisimula na ring tumubo yung mga bilog na tubig sa balat ko.

"Alam kong allergic ka sa Shrimp, Alezia! Sinadya ko na talaga na pakainin ka niyan at wala akong pakialam kung atakihin ka or mamatay ka. All i want is to see you suffer" at mabilis na umalis. Hindi niya man lang akong nagawang tulungan. Umiiyak na ako dito at nagdadasal na sana may tumulong sa akin. Bago pa akong mawalan ng malay at iniisip na mawawala na ako sa mundong ito. Naramdaman kong umangat ang buong katawan ko at hindi ko na nakayanan, dumilim na buong paligid ko.

Olivia POV
I just histerically laughed when i saw Alezia suffered from her Allergy. Papaano ko nalaman? Well, ayun lang naman ang sinabi sa akin ni Kuya Jackson. Nakita niya sa informations about Alezia na Allergy siya sa Hipon or Shrimp. Kaya pinlano namin na ilabas ang pag-atake nito at hindi naman ako nagkamali na sobrang paghihirap yung dinanas niya ng nakakain siya ng Shrimp. Hindi naman kasi mahahalata na may shrimp yun kasi talaga durog durog tung shrimp dun.

Tinawagan ko na si Kuya Jackson at sinabing Job Well Done at sinabi niya na may reward ako kapag nakauwi na ako.

Magsisimula na sana akong maglakad ng may tumakip sa ilong ko at naamoy ang nakakahilong amoy na dahilan ng pagkabagsak ko at dumilim ang buong paligid ko.

Seven Pervert StepBrothers (BOOK 1) ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon