The Contract

255 24 0
                                    



Signed: January 10, 2018 by Jane Villaflor


"Welcome to the family, Jane." Pormal na sabi ni Ms. Ad pagkapirma ni Jane ng kontrata.

Kasalukuyang nasa meeting room sila kasama ang iba pang namamahala sa Talent management na kinabibilangan ni Kaye. At syempre hindi mawawala si Kaye na kasalukuyang abala sa pagtetext. Parang wala sa contract signing ang atensyon n'ya.

"Can you please stop texting? Sino ba 'yang katext mo, masyado ka namang busy d'yan?" tanong ni Ms. Ad

"Wala naman. Ahmm Jane, Congrats" saglit na tumingin kay Jane pero mabilis na ibinalik ang tingin sa cellphone n'ya

"Anyways, Jane hindi pa natatapos sa contract signing ang lahat. The other good news is— "

Nakaantabay lang si Jane sa susunod na sasabihin ni Ms. Ad. 

 You are going to have a collaboration song with Kaye Cal and Michael Pangilinan. A new version of "Kung Ako Nalang Sana".  You are familiar with that song, right?"


A/N: Kung Ako Nalang Sana's newest rendition was originally performed by Kaye Cal, Maya and Michael Pangilinan. You should listen to this version guys, sobrang nakakainlove.  


"A-ah ye-yes Ms. Ad." sabi ni Jane na halatang nagulat. 

"Great. So ang iwowork on nalang natin is 'yung areglo and the blending of your voices which is hindi naman mahirap since you already sang a few song with Kaye. Michael is a good singer too so we have nothing to worry about"

Napatingin si Kaye kay Ms. Ad, mukhang pati sya ay nasurprise.

"Once this song has been released, expect to have some radio and TV guestings." Sabi ng isang babae sa meeting room. Singkit, maputi, may kaliitan pero halatang mas mataas ang posisyon kay Ms. Ad. Ang tawag sa kanya ay Ms. Chua. Tumango si Jane bilang tugon dito. 

While Kaye on Ms. Ad's right side ay medyo napapangiti pero tuloy pa rin ang pagtetext.

"Sino kaya yung katext nito?" Tanong ni Jane sa sarili, kulang nalang ay lumapit s'ya at agawin ang cellphone nito.

"Alright, I think everything has been discussed. Jane, please feel free to ask questions if may gumugulo sa isip mo. I understand that this is something new to you. It will be difficult for you to adjust from a normal life to this kind of industry, the attention and sometimes the privacy of your life. Once naging successful singer ka, hindi maiiwasan na ungkatin every single detail of your life. Everyone will be eyeing on you. Every move you make, may nakaharap na camera. You are going to be famous, claim it because you belong in this management.Lahat ng nandito sumisikat, right Kaye?" pampalakas-loob na sinabi ng lalaki na kanina pa nasa meeting room pero ngayon lang nagsalita. Maputi, matangkad at may katangusan ang ilong. Aakalain mong si Richard Gomez sa unang tingin pero mas tisoy na version n'ya. 

"Tyng (Ms. Ad) will going to contact you for the complete details of events and recording schedules so please keep your lines open in case my urgent announcement. Jane, you can still do your normal routine, but I won't assure until when. Be prepared, I won't suggest you to resign from your current job but there will come a time that you will gonna choose what's important, your job or your singing career. But for now, enjoy your journey. Hindi naman tayo nagmamadali. " Dugtong pa nito. 

"Choose?" napatingin si Jane kay Kaye. Wala na yatang mas hihirap pa sa pagpiling ginawa n'ya kamakailan lang. 


Digital Love letters (Kaye Cal Fanfiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon