QUEENS OF STANDARDS Series 1
STARS ARE BLIND
::::::::::
25
::::::::::'Tapos heto?'
Maraming tumatakbo sa isip ko pagkasara ng pinto.Gusto ko siyang sundan para komprontahin,maghakot at lumayas,or gumawa ng resignation letter para ngayon or maybe tomorrow,the next day....But nothing I did,beacuse despite my anger my mind was still clear as broad as the daylight.I was just...ffuck,this was frustrating!At ang nagawa ko lang ay magtimpi,I sat there with my hands on my face,breathing heavily until I was ready to go.
Hindi ko tinignan kung anong oras na,sa tingin ko lang ay matagal akong nakaupo doon at nagpapalipas ng galit.
I felt drained and spent kaya ganon na lang ang pagbangon ulit ng galit ko nang makita ko siya sa labas.
Nagkatinginan pa kami at tinitigan ko siya ng mabuti bago nilagpasan.He looked strained and I don't give a fuck.Dumaan ako sa harap niya at narinig kong tinawag niya ako but I headed straight to the door,logged-out and found my way out of the tempfacil.
Madilim na sa labas,tumakip na ang dilim sa Silangan,sa likod ng matayog na gusali ng Fortune City.
As usual,wala akong sasakyan dahil sira na naman at malinis na ang kalsada para makisakay sa ibang company service.At kailangan ko namang hanapin ang driver ng amin para magpahatid,so I walked with my heels.Not minding the rough road.Akap ko ang aking sarili na tinungo ang sakayan sa labas lang ng site.Alam kong itinawag na ako don ng gwardya kaya malamang maya-maya lang nandyan na ang tricycle.
Pero may motor na sumusunod sa tabi ko.
"Hatid na kita." Anang driver non.
Binagalan ko ang paglalakad na parang nag-s-stroll lang sa mall.Kaya maya't maya ang paghinto nito.Hanggang sa nawala sa tabi ko at naramdaman ko na lang na may nakaharang ng katawan sa harap ko.Tumigil ako at tumingala para patayin siya ng tingin.Tumabi naman pero para lang sabayan niya ako sa paglalakad.
"Ihatid na kita,kahit sa paradahan na lang."
Binilisan ko.
"Luy...."
Binilisan ko pa,mahahaba nga ang mga biyas niya pero hindi ang motor niya.Kaya napilitan siyang tumigil para balikan.Sakto namang dumating ang tricycle at mabilis akong sumakay.
Nagpahatid ako sa lugar kung saan maagang nagse-serve ng kailangan ko ngayon.
Bwisit,badtrip,inis,nakakagigil na inis...gusto kong mawala 'to ngayon dahil hindi ako mapakali,hindi ko kayang magsalita ng maayos hangga't nararamdaman ko ang mga ito.
Sshit lang.
Pagbaba ng waiter sa unang tatlong bote at basong may yelo,siya naman ang pag-upo ng walangya sa tapat ko.
I threw him dagger looks until he bled out of words.
"I'm sorry."
The cold sweating alcohol was enticing but my anger was more enticing.Kaya habang nagsasalin ako sa baso ko I spat my frustration. "Ginagalit mo lang ako lalo sa ginagawa mo kaya kung pwede umalis ka na.Nakakagigil ka." And finished it with my first gulp.
BINABASA MO ANG
Stars Are Blind
ChickLitQUEENS OF STANDARDS Series 1 ::::::::::::::STARS ARE BLIND|by Robin:::::::::::: At age thirty-four,wala pa ring boyfriend si Jackie.Hinihingan na siya ng apo but all her life she just wanted to be successfully recognized in her career. Family or car...