QUEENS OF STANDARDS Series 1
STARS ARE BLIND
::::::::::
33
::::::::::Maybe it's not meant to be.
"Nasaan ka?! Sabing magkikita tayo ngayon diba?"
Nanggigil akong umirap sa galit ng nasa kabilang linya,di ko mapigilan ang sarili kong sumagot. "Di ko kailangan ng mga pangaral mo,kaya ko ang sarili ko!"
"Ah talaga? Talaga Jack?" Sobrang sarcastic naaalala kong lahat ng mga katangahang nagawa ko sa buhay.
"Oo talaga.Ibab-"
"Humanda ka sa 'kin pag nagkita tayo ulit.Sa oras na nalaman ko ang totoo,magdasal kang buhay pa yang hayup na yan!"
"Grabe! Wala nga! Bakit b-"
"Bye!"
Di pa natapos nag-text pa. Congrats!Instructor ka na pala ngayon 'architect'.
Uuurghmm!
Kung nakapangyayaring itapon ko ang cellphone ko sa sahig na ang mukha ng babaeng yon ang masasaktan gagawin ko talaga!
So what kung nagtuturo ako? So what? So what?!
Another beep got my attention.This time it knotted my eyebrows for no apparent reason.Nagtext si Gab. Goodevening ma'am.Nalaman ko na lumipat ka na pala.Nagtuturo ka na pala ngayon?
What the-
Nagtuturo? Why does it sounded so small to them? Ganon na ba yon? Ganon ba kababa ang ginagawa ko at parang maliit ito para sa kanila?
What is wrong with educating people? I am an educator.Mga professional ba sila ngayon kung hindi dahil sa mga kagaya ko?---
"Nag-resign ka sa dati mong work ma'am? Bakit,di mo sila nakasundo?"
Padarag akong huminga sa nanunudyong dating ni Mildred,ang co-teacher kong architect.
"Ay galit?"
"Di naman." Pekeng ngiti ko na sa sobrang peke nakuha niya ang mensahe.
"'Kay." She bitterly mouthed and went away.
Naiwan akong ilang araw nang pinagngingitngit ng inis at discouragements.
Isa pa 'tong Marcos na 'to.
"Sa tingin mo nakikipag-asaran ako sayo?" Ang asik ko sa kanya pagkalapit na pagkalapit pa lamang sa mesa ko.Palabas na ang iba niyang mga kaklase at kanina pa ako naiinip na komprontahin siya.
Naggulat-gulatan naman ito na lalo kong ikinapikon. Pagkatapos niyang pakitaan ng mas pangit na sketch niya? Na parang hindi ko pinalagpas ng makailang beses para ulitin lang?
"What do you think of me? A clown? A joke to you?" Hindi pa nakakalabas ang mga salita sa bibig niya nang nagdagdag ako agad. "How dare you to call yourself a student when you don't even act like one?" Parang asido ang mga salita sa bibig ko at di mapigilan. "Bakit sino ka ba to act superior? Ni hindi nga ikaw pinakamagaling sa klase nyo.Ni hindi ka nga makapasa-pasa sa subjects ko.Ni hindi ka nga magaling kahit man lang sa pag-sketch." Dinikdik ko ng daliri ang nakalatag na drawing niya na bagay pambalot ng tinapa. "Sa tingin mo hindi mo naiinsulto ang kagaya kong nagtuturo sayo sa mga ginagawa mo? Sino ka ba para pagmalakihan ako? Ni hindi ka pa nga nakakaabot sa mga naabot ko.You're just a mere lazy student and yet you act like you just changed the center of the universe?"
BINABASA MO ANG
Stars Are Blind
ChickLitQUEENS OF STANDARDS Series 1 ::::::::::::::STARS ARE BLIND|by Robin:::::::::::: At age thirty-four,wala pa ring boyfriend si Jackie.Hinihingan na siya ng apo but all her life she just wanted to be successfully recognized in her career. Family or car...