QUEENS OF STANDARDS Series 1
STARS ARE BLIND
::::::::::
32
::::::::::Don't run,don't hate coz I'd still get you.
Ilang araw ko nang pinag-iisipan ang alok na yon ni Mr. Gan.May trabaho na ako ngayon.
"Ma'am ano pong project niyo?"
Nanumbalik ako sa aking ulirat sa tanong na yon ng isa sa mga estudyante ko.Nasa harap ako at hindi kaagad ako nakaumang dahil sa pag-iisip.
Sa tagal kong sumagot na parang mukha siguro akong walang alam ay nakita kong ngumisi doon itong si Marcos.Kagyat na sumilab ang inis ko't presence of mind.Dahil kahit saan yata talagang klase ng trabaho mayron at mayroong asungot sa kweba.
"Residentials,mga bahay ng kamag-anak at kaibigan."
"Ah...." Anang nagtanong,hindi naman convince itong si Marcos at nagsalita.
"Si Ar. Larazabal siya ang nag-design ng bagong UAP headquarters sa Cubao diba guys?"
Tumalsik ang isang kilay ko.Ayoko sanang nagmamayabang pero nature calls. "Alam niyo ba yung FC dyan sa Parañaque?" Nagbalikan ang mga tingin sa akin.Ilan ang nag-isip,ilan ang nakakaalam at nagsabing 'yes ma'am'. Ngumisi akong may kayabangan. "Ako ang head architect ng design team.You know Gazette right?" Napakalaking kumpanya non kaya sigurado akong kilala nila.
"Yung Fortune City? Wow,ma'am...."
"Oo alam ko yon.Dun nag-OJT ang pinsan ko sa Gazette."
"Bigatin pala si Ma'am eh...."
"Ang tanong," anang bumasag sa giliw ng lahat. "Ba't siya nandito nagtuturo?"
Natahimik ang lahat and while it made me feel uneasy. Sa isip ko namura ko na ang Marcos na 'to.Alam kong likas sa mga bata ang pagiging sutil,pero likas din naman sa tao ang nagtataas ng sarili katuwing ibinababa.Nature calls again.Ngumiti lang ako ng ngumiti. "I've been in Gazette for almost my entire career as an architect.But sad to say,that unfortunately there are things you can not have even you worked hard for it,even you deserved them.Life just sucks sometimes,but I never lose hope.Instead of pitying myself,why won't I do something to change the situation?
You know class,to tell you honestly,sa field natin hindi maganda ang sistema para sa mga kagaya nating professional.We are being used,the bitter part is...because we allow them.So here I am,infront of you,teaching you of good values so that your generation will have what you have worked hard.Hindi kayo nag-aaral ng limang taon and two consecutive summers and spend two years of training and getting your licenses just to be a regular employee...a draftman,just to be used by these selfish people.Hindi tayo nagpakahirap para sa libre,para sa kakarampot na kita at cheap appreciations.We level the other professionals...,the doctors,those shit engineers,teachers....
I am here to teach you those values by pushing you to work hard on every plates you do.Malaman ninyo ang halaga ng pinag-aaralan niyo at kurso ninyo dahil pinaghihirapan ninyo yan,pinagpupuyatan.Remember every skipped meals? and your dying social life? You are that entitled,class."
Perfecto.
After my class umuwi ako sa bahay dahil sa paglalambing ni Papa na magluluto raw siyang nilagang baka.
BINABASA MO ANG
Stars Are Blind
ChickLitQUEENS OF STANDARDS Series 1 ::::::::::::::STARS ARE BLIND|by Robin:::::::::::: At age thirty-four,wala pa ring boyfriend si Jackie.Hinihingan na siya ng apo but all her life she just wanted to be successfully recognized in her career. Family or car...