QUEENS OF STANDARDS Series 1
STARS ARE BLIND
::::::::::
35
::::::::::Ligawan kita dyan eh.
Hindi ko na maintindihan ang sarili ko.Noon at kanina nangagalaiti ako sa galit kay Ulep.Ngayon,nakakatingin na ako ng diretso sa kanya,may ilang pero mas gusto kong makipagkwentuhan sa kanya na parang walang nangyari.Kasi bakla,tama ba narinig ko?Ang taong 'to may sarili ng kumpanya?
Umupo ako at naggalit-galitan. "Wag kang ano dyan,mahirap mag-apply ng business permit." Naiinis ba talaga ako o inggit na naman 'to?
Narinig ko siyang tumawa. "Ang cute mo 'no? Kanina galit ka,ngayon naiinis ka na lang,mamaya ba niyan bati na tayo? Parang bata lang?" Hahaha.
Sinilaban ako sa hiya na umirap sa kanya.
"Oo nga." Aniya pagkatapos akong pagtawanan.
Gosh,this is so childish!
---
We end up drinking wine sa katanghalian.Siya ang may idea ako ang nag-alok,I have stocks.
"Di naman halata sayo na excited kang malaman." Patuloy na sutil niya pagkatapos ko siyang usisain ng usisain.
"Sumagot na lang kasi...." Malapit na naman akong mapikon.Iinggitin ako tapos bibitinin sa details?
"Well...," umayos siya ng upo. "Matagal ko ng plano ang magsarili,noon pa." Diin niya with so much frustration. "Gusto kong magtayo ng hardware,mangontrata...."
"And you did?" Putol ko na.
Marahan pero malaki ang mga pagtango niya.
Hindi niya napansin ang pagkuyom ng kamao ko.Damn.Buti pa siya.
"Kailan pa?" I asked not looking at him.Makikita ko lang ang sarili ko na wala sa kanya.
"After you resigned and gave up all the goddamn papers on me!"
"Talagang sinisisi mo 'ko? Kung magpasalamat ka kaya? Dahil sa 'kin may sarili ka ng negosyo ngayon? So anong pangalan ng kumpanya mo? Mandino and His Complaints?" Sarkastikong sabi ko.
Paglayo ng paningin ko sa kanya ang malakas na pagtawa niya. "Hindi...wala pa nga.Kakasimula ko pa lang,magbubukas pa nga lang at isa yan sa pinoproblema ko ngayon." Nagkatinginan kami.He made a shrug. "Wala akong maisip na pangalan." More likely telling me of it,more likely asking me of it.
Lalong humigpit ang pagkakahalukipkup ng aking mga braso sa pagtanaw sa kanya.May iba akong pakiramdam.Especially when he avoided my gaze.I was scrutinizing him.Hanggang sa mailang siya at makailang beses na tumikhim,sa pag-aalala kong baka magasgasan ang lalamunan niya I conceded.
"Okay,fine." I said holding both my hands high. "What is it that you want from me?" And put them back against my chest again.
But I made him more feel uneasy and made him sip more of his wine. "Wala ah." He said that is so obvious because he said it in a cute way.
BINABASA MO ANG
Stars Are Blind
Literatura FemininaQUEENS OF STANDARDS Series 1 ::::::::::::::STARS ARE BLIND|by Robin:::::::::::: At age thirty-four,wala pa ring boyfriend si Jackie.Hinihingan na siya ng apo but all her life she just wanted to be successfully recognized in her career. Family or car...