::SAB 40::

31 9 1
                                    

QUEENS OF STANDARDS Series 1

STARS ARE BLIND
#LuyEp

::::::::::
40
::::::::::


Let's compete.

Aaron made me his date on their company night.Nandoon ang matandang Gan at nakamasid and so I have to pretend.

Pero nang malingat ang date ko natanawan ko sa kalayuan ang lolo nitong nagmamadali patungo sa exit pero nang makita ako ay tumigil ito sa tabi ko at bumulong.

The thing was,kung karmahin ka nga naman ang bilis ng dating.Parang kanina lang ng ipinahiya ko si Mandino.

"I know my grandson is using you tonight.I encourage you Ms. Luy to distance yourself from him. I know what he's up to,it's a family matter,I'll handle it from here.Thank you for coming tonight.Enjoy your stay and goodnight."

Para siyang malakas na hanging dumaan sa akin at hindi ako nakakurap,ni hindi ako nakahinga until he was totally away from my sense that I regained my consciousness.

'Sorry,pasensya na' ang nasabi lang ni Aaron nang sabihin ko ang nangyari.

And that's how it ended for the both of us.

Sa loob lang ng isang gabi dalawang lalaki ang naitaboy ko sa buhay ko.I didn't feel bad.I felt worse.

---

Wow. Iyon lang ang masabi ko sa nakikita kong output ni Marcos dahil sa napakagandang presentation ng perspective niya. Iyong mga kasama niya ay naipasa ko na sa manual drafting at pinayagan ko ng mag-digital at siya na lang ang natitira.

Simula nang bumalik ito ay talagang nakita ko ang pagpursiging mag-aral.

I used to mark their plates with a red marker almost accross their drawings to show my disappointment. It worked naman dahil sa takot nung iba na masira ang gawa nila ay pinagbubutihan ang paggawa.And Marcos deserved a 96% percent at its proper place on the title block.

Tagumpay ang ngiting ipinakita ko sa kanya. "Ang galing mo na." Sabi ko bago ibinalik nang buo at malinis ang design niya.

Tinguhan lang naman ako nang may maangas na ngisi.Iyong nagyayabang na nagsasabing 'sabi sayo eh'.

That's my student.

---

Itinigil ko na ang pagpupumilit na paandarin ang tumirik na namang sasakyan ko.

Natampal ko ang manibela.I need to buy new...but with my savings?

Tumuwid ako nang umugong ang cellphone kong nasa loob ng shoulder bag ko.Nangungunsumi akong nakatingin sa unknown caller.

"Hello?"

Wala akong idea kung sino ito pero nakakabigla ang makapal at malalim na boses ng isang lalaki.It sounded rough. "Architect Jackie Luy?" He said that rang a bell.

"Oh,yes.Sino po ang kausap ko?" I asked back in business tone.

"Magandang araw Architect!"

Stars Are BlindTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon