Chapter 28: Topic

218 17 0
                                    

Chapter 28 |

Topic

"Look who's finally here," My mom sang cheerfully as she walked into the dining room first.

"Finally," Pamilyar na boses iyon.

Radleigh instantly growled at the sound, but I tugged his sleeve for him to keep quiet. Tumigil siya, but his gaze hardened now. Naglakad ako sa dining room, meeting Riley's eyes first. He was slumping in his chair, having his long legs spread out. Napaka kapal din ng mukha nito na kumilos nang ganoon sa loob ng papamahay namin!

Pero huminga ako ng malalim para mapigilan ang sarili ko. Kailangan maging good girl ako ngayon. Ayokong mapahiya si Mommy sa kanila.

Ngumisi siya, hanging an arm over the back of a chair. "I was starting to think you were never going to-" Agad siyang nabilaukan nang makita niya kung sino ang sumunod sa akin, muntikan narin siyang matumba sa kanyang pagkakaupo.

My Dad, Primrose and Riley's Mother who were having a conversation paused. Curious of what got Riley so choked up, they looked up to us.

Ngumiti ako. "Riley, siguro naman ay kilala mo ang mga kaibigan ko. Yeshua, Radleigh and Colleen."

None of them acknowledged Riley's existence who stared at them with this mouth ajar. Nabigla ka no? Hindi naman masyadong halata.

"Riley dear," Her Mother scolded. "Don't do that, medyo nakakabastos 'yan sa mga kaibigan ni Siobhan."

Sinarado niya ang kanyang bibig at pumula ang kanyang pisngi. "Yes, mother."

Yeshua snorted to himself, saying nothing. Sumulyap sa akin si Colleen at bumulong ng, 'Yes, mother.' Ginagaya si Riley. Habang si Radleigh ay walang ginagawa. He was just looking around the room, taking in his surroundings.

Agad na tumayo si Daddy sa kanyang upuan. "Siobhan's friends." Nang nilingon niya para tingnan ang mga kaibigan ko ay nanlaki ang mga mata nya. Inayos niya ang kanyang tie na para bang nahirapan siyang huminga sa pagkabigla. Naayos din ang kanyang composure. "Please, maupo kayo." He said, unsurely.

The guys looked up to me. I looked back at them. This was the only thing we didn't think of. We didn't think of who will sit where. Don't panic, I told myself and sat down right opposite of Riley. Gusto kong umupo nang malayo sa kanya pero malabo. Colleen sat between my Mom and Riley, probably wanting to give a good impression on my Mom and put Riley in check. Yeshua sat at the end of the table, right across my Dad. And Radleigh sat at Yeshua's right hand, tapos ako saka si Primrose naman.

Gets? Kung hindi niyo gets, bahala na.

Lahat ay awkward na nagkakatinginan. Riley's Mom looked at the guys, the guys looked at my parents and Riley. Riley was looking at the guys. I was looked at everyone. And my Mom was just plain happy. Si Primrose naman ay kinakagat ang labi para mapigilan ang pag ngisi.

Pumalakpak si Mommy. "Simulan na natin ang dinner, shall we?"

Colleen cleared his throat and stood up from his seat. "Tulungan ko na po kayo, Tita-I mean, Claudine." Sabay sulyap kay Primrose.

"Isn't he such a gentleman?" My Mom sighed. "Of course you can, sweetie, just follow me to the kitchen."

Narinig ko ang marahang pag tawa ni Primrose kay Colleen. Habang si Colleen ay kinindatan lang si Primrose. Natigilan si Primrose at inirapan siya. Hmmm, mukhang nagpapa good shot itong si Colleen kay Mommy para kay Primrose, ah?

Pero bago pa makatayo si Colleen. Inunahan na siya ni Radleigh at binulungan. Napasimangot na lamang si Colleen at napaupo. Nakita ko ang pagkalito ni Primrose dahil doon. Siguro ay sinabi ni Radleigh kay Colleen na siya nalang ang tutulong.

The Black Prince Stole My BraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon