Chapter 40: Rival

204 15 0
                                    

Chapter 40 |

Rival

Yeshua and I were going to the game in his mustang. Medyo nag aalinlangan parin ako sa balikat niya kahit na dalawang buwan narin ang nakalipas. Paano kasi tuluyang gagaling ang sugat niya kung nag we-weightlifting parin siya sa base!

Ngumisi siya, "Come on, Imo. Magaling na talaga ang sugat ko mag enjoy nalang tayo sa laro."

Napabuntong hininga na lamang ako. Manonood kasi kaming dalawa ngayon ng basketball game. Sikat na basketball na sakto ay parehas naming idolo ang maglalaban. Naka blue akong bandana na nag pre-present sa team Bulls. Habang siya naman ay naka red na bandana na nag pre-present sa team Heats. Mayroon din akong paint na dalawang linya sa kaliwa kong pisngi na ganoon din ang kulay. Ganoon din si Yeshua pero kulay red naman.

Nagpatuloy lang siya sa pag mamaneho. Hindi sumama sa aming dalawa si Colleen at si Radleigh. Manonood nalang daw sila sa bahay tutal live naman ang laban sa television mamaya. Saka hindi naman sila masyadong die hard fan gaya naming dalawa ni Yeshua.

"Nasayo ba yung tickets?" tanong ko sa kanya habang hinahabol ng tingin ang mabilis na naglalahong tanawin. Ang bilis mag maneho ni Yeshua! "Gusto ko lang malaman kung saan tayo uupo—"

Naputol ako sa pagsasalita nang agad mag U-turn si Yeshua and we began to drive the other fucking way! halos tumalsik ako sa pag drift niyang iyon!

"What the fuck?!" sigaw ko sa kanya, "Hindi kaba nag iingat?! bat babalik tayo?"

Hindi siya nagsalita o kumibo manlang, ano bang nangyayari sa kanya naiinis na ako! hanggang sa nanlaki ang mata ko. Lumingon ako at baka tama ang hinala ko.

"Is it a gang? did you see someone? Yeshua—"

"I forgot the tickets," he grumbled, "Darn it!"

The car was silent for a few seconds until I burst out laughing.

"Colleen's going to freak out when he hears about this," sabi ko sa kanya at nagsimulang mag tipa ng mensahe sa aking phone.

"No! don't tell him!" Yeshua exclaimed.

"Whooops, too late. Nasabi ko na sa group chat nating apat." kibit balikat ko habang natatawa.

Wala pang limang segundo ay nag reply na si Colleen.

Siobhan Imogen Montenegro: Yeshua actually forgot the tickets to the game!

Shannon Colleen Buenaventura: What? are you kidding me? Even IM not that stupid.

"What did he say?" Yeshua demanded, trying to glance away from the car and to my phone.

Inilayo ko ang phone ko sa kanya, "Wala naman." being sarcastic.

Yeshua grumbled something and took out his phone from his pocket. "I'm gonna—"

"Hoy! wag ka mag text habang nag da-drive!" Pinagalitan ko siya.

Natahimik siya at napabuntong hininga. "Fine. Tell him that I was in a hurry. And if he's laughing—what am I saying, of course he's laughing. Tell him that he's not perfect either."

"Alright kumalma ka nga dyan," Halakhak ko.

Siobhan Imogen Montenegro: Sabi niya hindi raw siya nagmamadali. He's just really clumsy and forgetful. Tas oo nga pala sabi niya rin e perfect ka raw.

Shannon Colleen Buenaventura: Aww he did? go on.

Kinagat ko ang labi ko feeling ko ay naf-flatter si Colleen sa sinabi ko. Sa tingin niya talaga sasabihin sa kanya iyon ni Yeshua sa kanya?

The Black Prince Stole My BraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon