Chapter 30 |
Three shadows
Pinaglalaruan ko ang ballpen ko ngayon. Hanggang ngayon ay hindi ko parin matanggap na naulit iyon. Naputol ang pag iisip ko nang biglang may kumatok.
"Siobhan?"
"Come in," Sigaw ko habang nakahiga parin sa kama ko.
Dahan dahang bumukas ang pinto. Sumilip doon si mommy. Her brown, concerning eyes looked at me, but I was avoiding her gaze. Instead, I was lying on my bed, headphones in my ears playing music, and my eyes staring up at the ceiling. Habang ang kamay ko ay pinaglalaruan parin ang ballpen ko.
"Bakit anong problema?" Tanong ko, nasa kisame parin ang tingin.
Pumasok na siya sa loob ng kwarto. Kasama niya si daddy dahil nakasunod yata ito sa likuran niya. The both of them were standing in my room, their eyes on me. But I stared at the ceiling as if a giany black hole will appear on it, swallowing me in.
"Nag aalala lang kami sayo." Sabi ni mommy.
"Saan naman?" Tanong ko, barely paying attention to them.
"Tungkol sa dinner kasama ang Velasquez." Sagot naman ni daddy.
My eyes flickered towards them, at the words Velasquez and dinner. Muli ko uling tiningnan ang kisame. Hanggang sa tinalikuran ko na sila. Nakaside view na ako ngayon para hindi ko sila makita at nakaharap ako ngayon sa balcony ko.
"Ayokong pag usapan 'yon."
"Well, we do," my dad argued.
"Gusto naming malaman yung nangyari nung gabing 'yon." My mom said. "You, Riley and Yeshua went upstairs. Suddenly Yeshua had Radleigh stop helping me with the dishes and Colleen stop at the middle of his story and go upstairs. Then Riley went downstairs and left the house, saying he's going home by himself. Syempre ang mama niya ay napilitan naring umalis at sumunod sa kanya. And just when anything get any worse. Your friends left without any word too. Anong nangyari?"
Hindi ako nagsalita. Napabuntong hininga na lamang ako. Pinapanood ko ang paligid sa labas mula sa aking balcony.
"It's been a week, Siobhan." My mom continued. "Hindi ka parin lumalabas sa kwarto mo ng isang linggo. Hindi ka rin pumasok ng isang linggo. Alam kong wala kang sakit ngayon. Naalala ko pa dati na kapag may sakit ka ay pinipilit mo paring pumasok. Ayaw na ayaw mong nakakaliban sa klase kahit isang araw. Pero tingnan mo ngayon? Isang linggo kang absent. But I let you stay, your grades won't get affected, alam ko 'yon. Pero kung may nangyari talaga nung dinner na iyon. You owe us an explanation."
A long silence hung in the air. I stared at the balcony in front of me until I sighed. Naupo ako sa kama. Sumandal ako sa headrest, facing them. I pressed a button, pausing the music. Inalis ko rin ang headphones ko.
"It was nothing, okay?" Sabi ko, medyo defensive. "Riley and I had a little argument, and the guys sided with him." Parang kunukurot ang puso ko sa bawat kasinungalingan na lumalabas sa bibig ko. "Then I told them to leave me alone, and they did."
Naalala ko pa dati na ayoko sa lahat yung nagsisinungaling. Pero guess what, ako na yata ang pinaka sinungaling. Ilang taon ko tinago sa kanila yung mga ginawa sakin ni Riley. I always defended him. Hindi ako nagsasalita.
Pinasadahan ng daliri ni daddy ang buhok niya. "Are you sure that's all, Imo? That must be some argument for you to miss the school for a whole week. Just talk about it with us. Maybe we can help."
I know I couldn't obviously argue with this. But I wasn't actually going to tell them what really happened in this very room. Not only telling them that Riley always insult, hurt or break me since elementary.
BINABASA MO ANG
The Black Prince Stole My Bra
Teen FictionSiobhan Imogen Montenegro an seventeen-year-old girl plays a trick on a campus heartthrob, popular-Radleigh Eros Revamonte. Setting up an arrangement to pretend as lovers to make his ex jealous, also using her bra to blackmail her. With the Lost Thr...