Chapter 32: Re-Contract

246 14 0
                                    

Chapter 32 |

Re-Contract

Isang magkapatong patong na papel ang tumambad sa harapan ko. Nasa Starbucks ulit kami ngayong apat. For the next few minutes. I just stared at the papers as if I was a teacher looking at an essay. Sobrang lakas ng kabog ng puso ko. Napalunok ako at hindi ko alam kung ano ang gagawin.

Hindi ko kaya sumulyap sa kanilang tatlo. Ang ginawa ko lang ay sa papel lang ako nakatitig. The papers that had something written in a simple font. The title of the stack of papers.

"The Re-Contract." Binasa ko ng malakas.

Nang marinig nila iyon. Agad silang nag iwas ng tingin sakin at sa contract. Bumaliktad ang mundo ko nung binabasa ko ang title. A re-contract is a new contract, making a new contract. It didn't take much of genius to figure out what this means.

Here we are once again. We were in the exact same Starbucks a couple of chapter ago. And the store was empty just like a couple of chapters ago. Parang naulit lang yung nangyari nung mga oras na iyon.

I finally found the courage to look at them. I instantly met their eyes, having me know they were staring at me the whole time. Kahit na magkakaiba ang shade ng mga mata nila. There was something they had in common. Their eyes had the same sad, tired look. Mapupungay ang mga mata nila sa akin.

Did they found a new girl for Radleigh's? Nakahanap na ba sila ng babaeng maproprotektahan nila habang girlfriend iyon ni Radleigh?

Colleen awkwardly cleared his throat. "It's called the re-contract because—"

"Alam ko." Pinuputol siya. "Napansin ko na."

He flipped the pages until it was the last page of the paper. Inilabas din ni Colleen ang ballpen sa kanyang bulsa. Inilapag niya iyon sa gilid ng papel. Tinitigan ko yung papel, hindi parin nagsisink-in sa utak na patapos na pala ang lahat.

"Kailangan mo lang ay pirmahan yung isa." Paliwanag niya sa akin. His voice so quiet, I could barely hear it. "And then...that's it."

Inangat ko ang tingin sa kanya at nag tanong. Kahit na alam ko narin ang sagot doon. Pero gusto ko lang talagang marinig mismo sa kanila. "Ano ang sinasabi mo?"

"The contract is void, cancelled, never existed." Yeshua said through gritted teeth, his fist clenched as he wanted to punch something, anything.

"You don't have anything to do with us." Sabi naman ni Radleigh. Hindi makatingin sakin. "And we don't have anything to do...with you."

"It's quite simple really," Bulong ni Yeshua.

Napabuntong hininga si Radleigh. "You won't be my girl anymore."

"And we won't be your bad boys." Pagtatapos ni Colleen, wearing a frown that looks so unnatural on him compared to his usual killer smile.

Natahimik ako ng ilang minuto. Naalala ko bigla yung ganito rin ang pagkakasabi nila sakin nito. Noong inaalok nilang pirmahan ko ang contract. Offering me to be Radleigh's girl and offering them to be my bad boys. Pero ngayon ang mga salitang iyon, so similar yet so different were being said to me once again.

Kinagat ko ang nanginginig kong labi. Kumuyom ang kamao ko naramdaman ko ang pag tusok ng kuko sa palad ko. Huminga ako ng malalim.

"I see."

I did understand it, but just because I understand it doesn't mean I want to. Even after breaking their promise to me like that. I was willing to forgive them. Pero wala, e. Nag gawa parin sila ng re-contract. They were so guilty at what they did. Akala nila galit na galit ako sa kanila. Akala nila naiirita ako dahil sa pag betray nila sa akin.

The Black Prince Stole My BraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon