"Matt, ano na naman nangyari sayo?"Hindi ako nilingon nito at patuloy lang sya sa kanyang ginagawang pag bubuklat sa mga libro.
Muli kong itinuon ang ulo ko sa aking ginagawang assignment. Kailangan ko na rin kasi ito ipasa agad bukas kaya kailangan matapos ko na ngayon.
Pero hindi ako makapag-focus dahil kay matt. Kanina pa nya kasi ako hindi pinapansin simuka nung uwian.
Si matt? Ayun, nakatulog sya sa hita ko kanina dahil sa kakaiyak. Hindi ko akalain na may pag kaisip bata rin sya. Siguro mashado syang nasaktan dahil sa kaibigan nyang si ivo? Hindi ko alam pero medyo nainis ako doon sa ivo na yun.
Napatingin ako sa orasan at halos manlaki ang mata ko ng alas tres na pala ng madaling araw. Nilingon ko si matt ngunit nakahiga ito sa kama habang nakapikit. Tulog na?
Tinapik-tapik ko ang pisnge ko upang magising dahil inaantok na talaga ako. Pinilit kong gawin pa ang iba ngunit tuluyan nang bumagsak ang mata ko sa antok
*Tsup*
Napakunot ako ng noo sa malamig na bagay na dumampi sa labi ko. Unti-unt8 kong idinilat ang mata ko at haalos maduling ako sa sobrang lapit sa akin ni matt.
"M-matt----"
Hindi ko na natapos ang sasabihin ko ng lumapat muli ang labi nya sa labi ko. Halos hindi ako makahinga dahil sa mapusok nitong halik sa akin. Naramdaman ko ang pag patong nito sa akin at pag hawak sa pisnge ko.
Pinalo ko ang dibdib nya kaya natigil ito sa pag halik sa akin. Bahagya nyang inilayo ang mukha nya sa akin at ipinagdikit ang noo namin dalawa.
"You're late."
Sa sinabing nyang iyon ay bigla ko syang naitulak. Napaupo ako sa kama at tinignan ang orasan. Napakagat ako sa labi at tinignan ng masama si matt.
"Matt!" inis na sigaw ko sa kanya.
Napakamot naman ito sa batok at ngumis.
Wait!
Did he smirked?!
"What? I'm just kidding. Get up there and take your bath." saka ito nag laho.
Tumayo na ako sa kama ko at nang may maalala akong tatapusin ko ay agad akong napatakbo sa study table ko. Kinuha ko ang mga papel na hindi ko pa tapos gawin at binasa. Naupo ako at napakamot sa ulo.
What the hell? Bakit lahat ng ito tapos na?
Tinignan ko lahat ng hindi ko pa nasasagutan pero lahat ay may sagot na.
Hindi kaya...
Napangiti ko at inayos ang mga gamit. Halos mapunit na rin ang labi ko kakangiti sa aking naisip.
Mabilis akomg naligo at bumaba sa kitchen. Naabutan ko si kuya na kumakain nang tinapay na may palaman na peanut habang nag babasa ng dyaryo.
Serysoso? Mukha syang tatay sa itsura nya.
"Hey, whats that look?" kunot noong tanong nya bago nya ibalik muli ang paningin nya sa hawak nyang dyaryo.
"Wala."
Nag simula na akong kumain ng egg, bacon at hotdog na madalas iluto sa akin ni kuya. Ito lang kasi ang alam nyang luto, wala nang iba.
Matapos kong kumain ay nag sapatos na si kuya wren. Tumayo na ako at aalis na sana sa kitchen ng tawagin ko nito.
"Yulie, pakikuha na rin pala nung jacket na itim ko sa may kama. Nakalimutan kong kunin, eh." saad nito habang nag sisintas ng rubber nya.
"Sige."
BINABASA MO ANG
The Maniac Ghost
FantasyCOMPLETED Imagine, you are living in the same roof with a ghost? No, not an ordinary ghost but a maniac ghost.