TMG23

1.2K 49 10
                                    


Yulie's Pov

Tatlong araw, tatlong araw na akong nandito lang sa bahay. Hindi muna ako pumapasok dahil hindi ko feel na pumasok. Madalas na nandito si ash at nag dadrama. Hindi ko parin alam kung ano ba ang dahilan ng away nila ni mat--- este ivo. So, ano nga?

Ginulo ko ng buhok ko at humiga sa kama. Sakto naman na may kumatok at sumilip si kuya wren.

Isa pa yan, pinagalitan din nya ako. Nagalit kasi ivo sa ginawa ko kay miss raquel. Hindi ko naman kasi sinasadya. Hindi ko lang din maintindihan sarili ko that time. Sino kaya nag sumbong? Si miss raquel o yung dalawang kulokoy na 'yon? malamang yung dalawa.

Isa rin sa dahilan ko kaya ayokong pumasok dahil na hihiya ako kay miss raquel. Yung ginawa ko sa kanya. Nakakahiya at hindi ko alam kung paano ako mag sosorry!

"YULIIIEEEE!!!"

Para akong awtomatikong napaalis sa kama at napatayo ng maayos. Unuusok na ang ilong ni kuya wren sa harap ko.

"B-bakit, kuya?"

"Bakit? Naintindihan mo ba ang sinabi ko?"

"H-huh? may sinabi-----"

"Oo! Sa dami ng sinabi ko wala kang naintindihan"

"Kalma kuya!" sabay taas ko ng dalawa kong kamay. "Ano ba yun?" pilot ngiti kong tanong.

Napaismid ito sa akin at nag pamewang.

"Meron kami laban mamaya."

"So?" pambabara ko kaya sinamaan ako nito ng tingin.

"Sabi ko mamaya may laban kami!" siga nito.

Alam na! Nasa period ngayon 'tong si kuya wren.

"Oo nga. meron nga. Yun lang?" tanong ko.

"Tsss, what a slow." sabay ismid muli nya sa akin. "Ikaw muna ng mag bantay kay ivo."

"Ahhh oke---- wait, what?"

"Mag bantay ka kay ivo!"

"Bakit ako?!"

"Kasi may laban kami."

"Bakit hindi si miss raquel?"

"Wala sya ngayon. Pumunta sya ng states dahil sinugod daw ang dad nya sa hospital."

Nalungkot naman ako sa aking narinig.

"Ah ganun ba?"

"Oo, payag kana?"

"Ayoko."

Duh? Ayoko pa makita si ivo. Para kasing anytime ay iiyak ako sa harap nya. Naisip ko na tuparin yung sinabi nya sa akin noon. Na kapag nakalimutan ko sya ay mag stay ako by his side, na ipaalala ko sa kanya lahat, at wag umiyak lalo na kapag dahil sa kanya.

Dahil sa kakaisip ko ay nakita ko na umalis na si kuya sa kwarto. Agad ko syang sinundan sa sala at nalaglag sa sahig ang panga ko ng makita ko sila jasper, ash at carl sa sala at mukhang ready nang umalis.

"Wow, mickey mouse." natatawang saad ni jasper.

Napayakap naman ko sa sarili ko at napanguso.

"Ayaw daw nya." saad ni kuya kay carl.

Napatingin naman si carl sa akin at tinaasan ako ng isang kilay.

"Ayaw mo?"

Teka, bakit galit sya? Eh kung sya kaya mag bantay sa pinsan nya!

"ayok----" nasa kalagitnaan pa lang ako ng pag tutol ng putulin ako nito.

The Maniac GhostTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon