*tsup**tsup*
*tsup*
*tsup*
Unti-unti kong idinilat ang mata ko at mukha agad ni matt ang bumungad sa akin. Wala sa sarili akong ngumiti sa kanya.
Ang sarap kasi sa feeling na ganito ang bubungad sayo tuwing umaga. Ang sarap gumising araw-araw kung ganito agad bungad sayo.
"good morning, yul."
*tsup*
Doon ako napaupo at napahawak sa labi ko. Napanguso ako sa harap nya ngunit ngumisi lamang ito sa akin.
"You're late."
"mukha mo!" sigaw ko sa kanya at muli akong na higa sa kama.
Hindi na nya ako mauuto.
"Gwapo." sabat naman nito. "Get up and take your bath, yul. I'm not kidding, you getting late."
Idinilat ko ang mata ko at kinuha ang maliit na orasan sa patungan na nasa gilid ng kama ko.
6:50 AM
6:50 A------- Ahhhhhh shiiittt!
Agad akong na pabangon sa kama at dali-dali kong kinuha ang twalya ko. Halos Liparin ko na ang pag takbo papuntang banyo.
Ahhhh bakit ngayon nya lang ako ginising? 7:00 ang pasok ko. May reporting pa naman ako ngayon.
Seryoso? 10 Minutes lang ako kikilos? Plus, yung pag byahe ko pa. T-T
Matapos ko maligo ay sinuklayan ko agad ang buhok ko at nag sapatos.
"Yul, ayusin mo nga yung blouse mo."
Hindi ko sya pinansin dahil naka focus lang ako sa pag suot ng sapatos ko. Matapos kong mag sapatos ay kinuha ko agad ang bag ko at tumakbo palabas ng kwarto.
Palabas na sana ako ng bahay ng may humila ng braso ko at pwersahan na pinaharap sa kanya.
"Matt, this is not the right time to play!" inis na sigaw ko.
Hindi ako pinansin nito at dumako lang ang kamay nya sa blouse ko. Tinignan ko ang blouse ko at halos kainin na ako ng lupa dahil sa hiya.
Mali-mali kasi ang pag butones ko at yung neck tie ko hindi pa ayos.
Inayos nya ang pag kakabutones ng blouse ko at neck tie ko. Napaiwas ako ng tingin at tumalikod sa kanya
"Thank you." saad ko at tumakbo palabas ng bahay.
Napahinto ako sa pag takbo ng hatakin muli ni matt ang braso ko.
"Wag ka nang mag madali, yul. Akong bahala sa prof nyo. Diba si mr. mirana ang prof mo?"
Tumungo naman ako na ikinangiti nya.
"Noted. Basta wag ka nang mag madali. Akong bahala sa isang yun." sabay wink nya at nag laho na lamang bigla.
Napailing na lamang ako at nag lakad na lamang. Inayos ko na rin ang medyo gulo kong buhok habang nag lalakad. Awtomatiko akong napalingon sa may park kung saan namin nakita ang matanda. At tama nga ako, nandoon ang matanda habang nakamasid sa akin. Masama ang tingin nito kaya diko maiwasan na hindi matakot. Dali-dali akong tumakbo upang makalayo. Tumawid ako sa kalsad ngunit bigla akong napahinto ng hindi ko mapansin ang kotseng palapit sa akin. Napapikit ako at hinihintay na may maramdaman ngunit wala.
Isang malakas na pag sara ng pinto ng kotse ang narinig ko at yapak na patungo sa aking kinaroroonan.
"Are you stupid, miss?!" isang baritong boses ang bumulyaw sa akin.
BINABASA MO ANG
The Maniac Ghost
FantasyCOMPLETED Imagine, you are living in the same roof with a ghost? No, not an ordinary ghost but a maniac ghost.