TMG20

1.2K 51 11
                                    

Pag katapos ng celebration kanina sa hospital ay umuwi na ako sa bahay, my home is yul. I want to see her again. when I got to her room i saw her headed down to her study table. Lumapit ako sa kanya at naupo sa gilid nya. Hinawakan ko ang malambot nyang buhok at inamoy. I really loved her smell.

Hobby ko na siguro na amuyin lagi buhok nya tuwing natutulog sya. And yes, i really do that.

I look at her face while she's sleeping. I pinch her cheek that makes it red. I laughed at what I did.

I stood up and tried to hold her arms, i did. I smiled and carried her on my arms. Dahan-dahan ko syang ibinaba sa kanyang kama ng hindi sya na gigising.

I returned to her study table at nakita ko ang isang notebook. Hindi ko na sana bubuksan pa ng hindi ko mapigilan ang sarili ko. Binuksan ko ito at tumambad sa akin ang 'Yul and matt diary'. I smiled and opened the next page. Tumambad ang picture namin dalawa sa may secret room. the room where we first met. Sya lang ang kuha nito ngunit may drawing itong stick man at mag nakasulat na 'matt'. I really don't know but i smiled what i saw. I turned to other page at katulad nung una ay ganun din ang mga nakita ko. Mga lugar iyon na pinuntahan namin dalawa. kaya pala lagi syang nag lalabas ng cellphone at nag pipicture kahit hindi ako kita.

Napunta ako sa page na may ticket. It was two tickets she had bought recently in the amusement park. May date pa ito at nakasulat na 'matt's birthday'. May mga kuha rin ng letrato ng fireworks na iba't iba ang kulay. Inilipat ko muli ang pahina and I smiled bitterly. I tried to hold the pen and and I was able to handle it. i wrote my name 'matt' below the stick man na iginuhit nya. i add her name 'yul' below her picture. Isinara ko na ang notebook kasabay nun ang pag tagos ng pen sa aking kamay. I tried to hold it again but i was failed.

Hinayaan ko na lamang iyon at lumapit kay yul. I really want to her side forever but not a ghost. Yeah, naisip ko na rin na hindi habang buhay ay multo ako. Kung magigising siguro ako ay matutupad ko pa ang gusto ko, to stay with her. But, what if i forget her? everything about us? Seriously, i'm scared. Really scared like yul.

Masasaktan ko sya. Baka pag gising ko hindi ko sya kilala at umiyak sya. I really don't see her crying. parang nasasaktan na din ako, Doble. I really don't know what i feel for her. But i really sure that i like her more than i like raquel. Pero hindi ko rin maintindihan ang sarili ko kung bakit hindi na ako ganun ka excited makita si raquel. Alam kong mahal ko sya, sobra. Halos ibuhos ko na ang pag mamahal ko sa kanya mahalin lang nya ako but what happen now? When yul came to me, there's a lot of things that can't explain.

Yumuko ako sa kanya at hinalikan sya sa kanyang noo.

Ramdam ko na eh. Ramdam ko na malapit na. Nakakatakot dahil yung masasayang ala-ala namin ay mabubura lang. Ito ang unang beses na natakot ako. Hindi man ito ang unang beses na umibig ako sa babae ay ito naman ang kauna-unahan na malito ako sa aking nararamdaman.

------

Yulie's Pov

Nagising ako sa liwanag na tumatama sa aking mata. Bahagya ko pang kinusot ang mata ko bago maupo. Umunat ako at inilibot ko ang aking paningin. Naramdaman ko agad ang lungkot ng hindi ko makita si matt. Tinatamad akong tumayo at hindi na ako nag abala pang mag ayos ng buhok ko.

Pag bukas ko ng pinto ko ay halos tumalbog ang puso ko ng makita ko si matt sa harap ko. Bahagya pa syang nagulat at di nag laon ay ngumiti.

The Maniac GhostTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon