"M-miss raquel"Napangiti ito sa akin sunod kay ash. Naramdaman ko na hinawakan ako sa braso ni ash at medyo inilapit sa kanya.
"Anong ginagawa nyo dito?"
"Kailangan pa bang itanong yan?" sabat ni ash.
Hinawakan ko sya sa kamay nyang nakahawak sa braso ko para pakalmahin.
Natigilan naman si miss raquel at nawala ang ngiti sa labi.
"S-sorry mashado yata akong pakielamera sa inyong dalawa."
"Hindi lang mashado kung hindi sobra."
"Ash" tawag ko dito.
"Lets go."
Hinila na ako ni ash palayo kay miss raquel kaya nag patangay na lamang ako. Huminto kami sa isang restaurant at pumasok sa loob.
"Okey ka lang?" tanong ko kay ash ng makaupo na ako.
"Yeah" sagot nito bago maupo sa harapan ko.
"Ano bang meron sa inyo ni miss raquel?"
Natigulan ito at napatingin sa akin. Agad akong kinabahan sa pag titig nya sa akin.
"Sorry. Okey lang kung hindi ---"
"Ano bang gusto mong malaman, yulie?"
"Wag na---"
"Okey fine. I'll tell you but don't ever to say it to anyone, understood?" saka kumalma ang mukha nito.
Tumungo naman ako at napaayos ng upo. Nag order muna si ash ng pagkain namin dalawa.
"I was in my condo that time when i received a text message from unregister number. Sinabi doon na reunion daw namin kaya sumama ako. Kinagabihan ay nag punta ako sa bar na tinext sa akin. Nakita ko don lahat ng mga kaklase ko. Hindi na sana ako iinom pero inaya nila ako kaya pumayag ako." Humiga muna sya ng malalim at uminom ng tubig "I was drunk that night pero alam ko pa ang nangyayari. When suddenly someone got my attention. He's wearing a white mask. Naalala ko pa na parehas ang height namin at hindi naman malaki ang pangangatawan. Nawala ang atensyon ko ng tinawag na ako ng mga kaibigan ko. May waiter na dumating at sakto na iisa na lang ang dala nyang wine glass. Kinuha ko iyon at tinungga. Matapos nun ay nakaramdam na ako ng hilo. I don't know kung epekto ba talaga ng alak o yung ininom ko. Medyo iba rin kasi ang lasa"
"Baka naman may nilagay doon?"
"Yeah, totoo. Yun din ang hinala ko. After that diko na alam nangyari sa akin. Pag gising ko na lang nasa isang kwarto ako. Nakakalat yung suot kong damit ung gabing iyon sa lapag at pag upo ko ay natulala ako sa babaeng katabi ko. Hinawakan ko iyon sa braso para parahapin sa akin ng bigla itong humarap. Niyakap nya ako sa bewang at hindi ko inaasahan kung sino ang katabi ko."
"Si miss raquel ba?"
Medyo na gulat sya sa sinabi ko pero kalaunan ay tumungo din.
"Yes. Napaalis ako sa kama and i still wearing my boxer. Kinuha ko ang pantalon ko at sinuot. Nagising naman sya agad at naupo. She's fully naked kaya kinuha ko ang kumot at binato sa kanya. I asked her kung bakit kami mag kasama but she didn't know too. Sabi nya ay lasing sya kagabi at hindi alam ang nangyari. Umalis ako sa condo na iyon at hindi sya pinansin. I tried to say it to ivo but i was scared. I scared that he will not believe me. Until one day, ivo came to my apartment. He punched me and hurt me that day. Hindi ako lumaban dahil galit na galit sya. At isa pa ay alam ko na rin kung bakit sya galit na galit sa akin. Tinapon nya sa harap ko lahat ng picture namin ni raquel na mag katabi sa kama habang nakakumot. I tried to explain my side but he'll not gived me a chance to talk. He bitted me hanggang sa hindi na kinaya ng katawan ko. Nawalan ako ng malay dahil sa ginawa nya. Nagising ako na nasa hospital na ako. That morning without XO gang."
BINABASA MO ANG
The Maniac Ghost
FantasyCOMPLETED Imagine, you are living in the same roof with a ghost? No, not an ordinary ghost but a maniac ghost.