Ringggg ringggggg ringggggg
Nagising ako sa cellohone ko may tumatawag. Pagkakta ko sa cellphone ko si Matthew pala napatingin din ako sa orasan ko ano palang oras tumatawag na siya.
Bakittt?
[Tingin ka sa bintana mo!]
Bakit? Ayoko anong kalokohan yang nasa isip mo kaaga aga nabubulabog ka!
[Nasa labas ako!]
Napatayo naman ako kaagad nagising yung diwa ko dahil sa sinabi niya sumilip naman ako nandun nga siya.
[Labas kana!]
Maghintay ka diyan!
Tapos binabaan ko na siya pumunta na ako sa closet ko para kumuha ng damit.Tapos nagtoothbrush nauna ako bago ako magbihis. Nawala tulog ko dahil sa pagbubulubog niya ng ganito kaaga may pasok pa kami mamaya nakuha niya pang pumunta dito.
"Ang tagal mo naman nilamok na ako dito" Reklamo niya pagkalabas ko.
"Kasalanan mo yan ako ba nagsabi na pumunta ka dito?" Nakatingin ako sa kanya ng napakasama pano ba naman kasi kaaga aga magbubulabog.
"Hindi. Hali kana nga" Sabi niya tapos sakay sa motor niya.
"Anong gagawin natin?" Tanong ko sa kanya.
"Road trip " Nakangiting sabi niya.
"Mag isa mo" Tapos tinalikuran ko na siya bumaba naman kaagad siya para pigilan ako.
"Sumama kana nakabihis kana na rin naman"Sabi niya sa akin.
"Sige na nga wala na akong magagawa nasira mo na yung tulong ko!" Sabi ko sa kanya kinuha ko naman sa kanya yung isang helmet.
Sumakay na siya kaya sumakay na ako hindi na ako nagtanong kung saan kami pupunta. Nakakatamad lang magtanong sa kanya sasabihin niya lang 'BASTA' kaya hindi na nagtanong pa sa kanya.
Napadpad kami sa isang bridges dito muna akmi nag stop over inalis ko na yung helmet tapos nakiupo na rin ako kagaya niya.
"Anong napagtripan mo at ako yung inistorbo mo?" Tanong ko sa kanya.
"Wala lang" Sabi niya
"Tskk tsk" Ang galing hindi man magpapasorry.
"Saan mo nakita kanina si Luke?" Biglang tanong niya.
"Sa entrance ng theater. Bakit?" Sabi ko.
"Akala ko kasi sa cafeteria" Sabi niya.
"Nagpasama na nalang ako sa kanya sa cafeteria" Nakatingin lang kami sa ulap.
"Dapat sa akin ka nalang nagpatulong" Sabi niya.
"May bisita kang kasama kanina kaya hindi na ako nagpasama sayo sakto naman nakita ko nga si Matthew kaya sa kanya ko nagpasama. Magiging big issue na ba yun?" Nakatingin na ako sa kanya.
"Hindi" Sagot niya
Nanahimik lang kami kaya nagisip ako ng paguusapan namin nakakainip naman kung hindi kami magsasalitang dalawa.
"Ako naman magtatanong sayo dahil tinanong mo ako tungkol sa amin ni Luke. Tatanungin kita tungkol sa inyo ni Anna!Okay lang ba?"Sabi ko sa kanya
"Sige lang" Sabi niya
"The first question is magkababata ba kayo ni Anna?" Tanong ko.
"Hindi"Sagot niya.
BINABASA MO ANG
One Last Cry
Romance"I never knew I could feel so much pain, and yet be so inlove with the person causing it" -UNKNOWN