51

56 3 0
                                    

Tatlo, Oo tatlo, tatlong araw niya siyang hindi pumapasok at nagpaparamdam sa akin. Kahit nga sa mga kaibigan niya wala din silang alam. Nakakagigil siya hindi niya ba iniisip na may naghihintay sa kanya? O kaya nakakamiss sa kanya. Miss na miss ko na siya namimiss ko na yung mga ngiti niya, yung mga corny words niya, at yung lahat na siya yung maiisip ko.

"Kapit lang" Sabi ni Ivory.

"Ang hirap, ang hirap kumapit kung wala siya" Sabi ko.

"Nagdradrama ka diyan kumain kana pinagbili ka namin ng sandwitch" Sabi ni Vivian.

"Busog pa ako" Sabi ko.

"Anong busog ka diyan anong kinain mo? Alaala ni Matthew? Tsk! Kumain kana huwag mong bapayaan yung sarili mo" Bigla naman akong natauhan sa sianbi ni Charlotte.

"Kailangan ka pa talagang sermonan sa lahat" Sabi ni Vivian.

Habang kumakain ako biglang dumating sil Steven nagulat silang tatlo base kasi sa mga sigaw nila.Hindi ako nakatingin sa kanila kunwari kasi angtatampo ako kay Matthew pero deep inside masaya ako dahil pumasok na siya i'm not sure.

"What's your with your face!?" Galit na sabi ni Ivory kaya napatingin na ako wala si Matthew pero yung tatlo puro pasa yung mga mukha nila.

"Sinong may gawa niyan? Nasaan si Matthew?" Tanong ko sa kanila.

"Si Matthew" Sabi ni Timothy.

"Ano? Bakit? Nasaan siya? Bakit hindi siya pumapasok?" Tanong ko.

"Scarlett kasi" Tumingin muna si Steven sa dalawa.

"Ano? Please please Steven sabihin mo sa akin" Gusto ko kasi talagang malaman.

"Nalaman niya kasi na hindi siya anak ni tito yung totoong tatay niya yung Papa ni Luke. Oo pagkapatid sila ni Luke sa Father. Si Tita na mama ni Matthew anak niya si Matthew kay tito na Papa ni Luke" Kaya pala umiyak siya.

"Bakit kayo puro pasa?" Tanong ni Ivory

"Kaai nga nagpasuntok kami kay Matthrw kaysa naman ibang tao yung suntukin nun. Alam ml naman siya diba" Sabi ni Steven kay Ivory.

"Okay lang ba siya?" Tanong ko.

"Hindi siya okay Scarlett ayaw niyang malaman mo ito dahil ayaw niyang magalala ka. Pero kailangan mo itong nalaman" Sabi ni Timothy.

"I need to see him" Sabi ko.

"Mamaya nalang Scarlett" Sabi ni Charlotte.

"No kailangan niya ako" Sabi ko tapos tumakbo na ako palabas ng room . Buti nalang talaga ako yung nagdrive kanina kaya nasa akin yung susi. 

Tinatawag nila ako pero hindi ko an sila nilingunan. Akala ko kung ano lang yung problema ni Matthew pero shockkss kahit ako naman siguro hindi ko din siya makakausap.

Pagbukas niya sa pinto nakita ko siya ang laki ng eyebags niya niyakap ko naman siya kaagad.

"Kamusta kana?" Tanong ko sa kanya.

"Anong ginagawa ko dito?" Tanong niya.

"Halika gamutin natin yung pasa mo" Hindi sinagot yung tanong niya hindi niya naman kasi sinagot tanong ko.

"Huwag na" Sabi niya.

"Love tignan mo oh may dugo dugo" Sabi ko sa kanya.

Kumuha ako ng first aid niya sa kusina huminga ako nagmalalim bago lumabas ng ksuina niya. Ramdam ko kasi na kailangan kung maging ready sa mood swing ni Matthew.

"Sabihin mo pag masakit" Sabi ko sa kanya pero hindi siya nagsalita.

Umupo na ako para lagyan siya ng first aids pero nung lilinisin ko na sana yung sukat niya bigla niya naman ito iniwas.

One Last CryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon