Nagising nalang ako na nasa hospital na ako.
"Scarlett!" sabi ni Charlotte.
"Bakit ako nandito?" Tanong ko sa kanila.
"Nawalan ka ng malay kahapon" sabi niya
Bigla kong naalala ang lahat ng nangyari kahapon at bigla nalang umagos ang ulan sa mga mata ko.
"Bessy tama na walang matutulong yang kakaiyak mo!" sabi ni Ivory
Pinunas nila ang mga luha ko at bigla nila akong niyakap. Ang swerte swerte ko talaga sa kanila
"Mga bessy cge na pumasok na kayo baka mahuli pa kayo sa klase natin" pilit na ngiting sabi ko
"Pano ka?" Tanong nila
"Magiging okay din ako. Nga pala saan ako nawalan ng malay?" Tanong ko sa kanila hindinko kasi matandaan
"Likod ng University buti nalang nakita ka ni Matthew siya yung nagbuhat sayo papunta dito tinext niya lang si Ivory kahapon" sabi ni Charlotte
"Paki sabi nalang thank you cge mauna na kayo dun sunod nlang ako" sabinko sa kanila
"Sige" sabi nila at lumabas na sila
Kaya ko na bang harapin siya na hindi na nasasaktan? Sana dahil ayaw ko na makita niya akong mahina.
Malapit lang kasi yung Hospital sa University kayo nilakad ko nalang.
Pagpasok ko nakita ko bigla kong nakita yung haliparot na babae ni Jake tsk! Lalagpasan ko na sana siya ng bigla niya akong hinawakan sa kamay.
"Alam mo bang pinaglaruan ka lang ni Jake never kanyang minahal Scarlett dahil pustahan lang ang lahat ng yun gusto ko kasi nakikita kang nasasaktan. Ang Princess daw sa University ay wasak na wasak na ang puso ngayon" Pagiinis na sabi niya.
"Tsk! Bicth Hindi ako ganun kadespereda sa lalaki yun sayong sayo na siya. Hindi ko alam bakit ang laki ng galit mo sa akin!" inis na sabinko at nilayasan ko na siya.
So hindi niya nga ako minahal. Ano yung mga pinapakita niya sa akin noon? Talaga bang gusto niya din ako saktan para lang kay Chloie hah! Tanga ko bakit hindi ko na isip yun.
"Faith!" yung boses na yun
"Faith!" Bigla ako nagising sa pagpapantasya ko sa kanya
"Ano ba! Tapos na tayo diba ano pang kailangan mo!" Masungit na sabi ko sa kanya
Tama ba yung ginagawa ko sa kanya
"Napbalitaan ko ang nagyari sayo bakit hindi ka kumakain?"sabi niya sa akin
"Ang galing mo talagang magpanggap nu agad mo akong napapaniwala na mahal mo ako at kunwari concern ka" Sarcastic ko sabi at naglakad na ulit ako.
Bigla ako napatigil ng bigla siyang magsalita "Minahal din kita Faith kahit na sabihin ko ito hindi ka maniwala totoo ang sinabi ko" sabi niya hindi na akong humarap sa kanya baka makita niya lang akong umiiyak ayaw ko na na makita niya ako umiiyak.
Hindi ko alam kung papaniwalaan ko pa yung mga sinabi niya sa akin hindi ko alam kung sino yung nagsasabi sa akin ng totoo nakakatanga na sobra
"Ate okay lang po ba kayo ito po panyo kunin niyo na po " sabi nung 1 year na babae
"Thanks" sabi ko sa kanya at kinuha ko yung panyo
"Dapat yung mga kaya mong maganda hindi dapat sinasaktan hays sige ate una na ako" sabi niya at tumakbo na ito paalis
"Bessy kanina ka pa namin hinahanap" bigla sulpot nila
"Hali na kayo baka malate pa tayo" masigla sabiko kahit na sa kalooban nasasaktan parin ito
"Aba masigla kana ulit bessy! Okay kana?" Tanong ni Ivory
"Siguro hindi pa ngayon totally okay na ako but soon mawawala din ito" sabi ko at hinila ko na sila papasok ng room
"Good morning" sabi nung Prof. namin
"Good morning Sir" sagot namin
"Magpalit na kayo ng damit at pumunta kayong lahat sa gym" sabi ni Prof. At lumabas na ito
Hayss P. E namin pala ngayon.
Biglang nagvibrate cellphone.
Mr Stranger
Elizabeth tama na nga yang kakaiyak mo papangit ka niyan haha.
-Mr. StrangerMr. Stranger
tsk! Mr. Stranger sino ka ba talaga bakit bawat galaw ko alam mo!
Mr Stranger
Kunwari ka pano naiinis diyan pero nakita kitang tumawa nung nakita mo messange ko.
Mr. Stranger
Oh! Siguro hinahanap mo ako nu haha lingon ka ng lingon diyan eh wag kang magalala malapit na akong pagpakita sayo naghahanap lang ako ng time :)
End of Conversation
FASTER ANG BABAGAL NIYONG KUMILOS PARA KAYO PAGONG" Sigaw ni prof sa amin at nagmagdali na kaming maglakad papalapit sa kanya sungit talaga nito kahit kaylan.
"Boys na muna maglalaro ngayon dahil baka maubos yung time natin lang kaya boys mag hati kayo sa dalawa" sabi ni prof. At agad naman silang naghati.
Bakit nandito rin sina Jake eh class B sila.
"Bawat class may dalawang grupo ang maglalaban muna ngayon ang unang grupo sa class A at class B" sabi ni prof sa aming lahat.
At nagsimula na ang laban nila . Habang silang lahat ay nagchecheer ako nakatunganga lang dahil iniisip ko yung Mr. Stranger na yun kung sino ba talaga siya.
Oh naka yung captain pala namin yung Matthew tapos yung captain ng kabilang team si Jake habang nasa ginta sila ng laban bigla kong narinig yung sigaw ng pusit.
"Go baby you can do it" sigaw ni Pusit este ni Chloie.
Tsk! Landi talaga nito kahit kaylan.
86-88 na lamang parin kami kasi ang galing ng mga manlalaro namin.
Sa huli nanalo din kami well congrats sa amin.
"Congrats guys" banggit ko sa kanila .
"Okay lang yun baby panalo ka parin naman sa puso ko" papansin ni pusit kaylangan bang ipagdiinan na sila na ng Ex ko.
Eww nakakadirdir banat mo pusit.
"Chloie let's go im tired" sabi ni Jake at hinawakan niya na yung waist ni Chloie at naglakad na sila habang nagtatawanan.
"Ito panyo bessy alam ko paiyak kana eh" sabi ni Vivian.
"Thanks" sabi ko sa kanya.
"Ivory Charlotte hali na kayo kaylangan tayo ni Scarlett ngayon" sabi ni Vivian sa kanila.
"Bye guys congrats ulit" sabi nila
"Faith okay anong gusto mong gawin ngayon?" Tanong nila sa akin
"Gusto...gusto ko mo ng umuwi " mahinahong sabi ko sa kanila hindi ko na talaga kayang magpigil ng nararamdaman ko.
Ang sakit sobrang sakit yung makita mo yung taong mahal mo na may kasamang ng iba.
Ano pang mali ko na ayaw nila lagi nalang nila akong sinasaktan may nagawa ba akong mali para saktan nila ako ng ganito.
"Uy tulala ka nanaman diyan" sabi ni Charlotte.
"Hah! Okay lang ako" sabi ko sa kanya at pinikit ko nalang yung mga mata ko para hindi na nila ako kulitin.
Mahal ko parin siya pero sa tuwing nakikita ko siya naalala ko lahat yung sakit..
Abangan ang susunod na mangyayari...
BINABASA MO ANG
One Last Cry
Romance"I never knew I could feel so much pain, and yet be so inlove with the person causing it" -UNKNOWN