Araw araw sa tuwing bago ako umuwi sa amin pumupunta ako sa condo ni Matthew para dalhan siya ng pagkain at chaka mga notes para kahit papaano may hindi siya nahuhuli sa mga lesson namin. Pero hindi parin bumabalik yung dating nakasanayan na ugali niya masungit parin siya pero na sanay na ako sa kanya. Sa oras na bumalik na siya sa dating katinuan niya sasapakin ko talaga siya. Pero sa ngayon tiis tiis muna alam kung may dinaramdam pa siya. Pero hanggang kailangan siya magiging ganyan? Hanggang kailangan nga ba? Hindi ako sigurado pero maghihintay ako sa oras na yun.
Nung isang araw sinubukan na kausapin ni Luke si Matthew kaso hindi pinagbuksan ni Matthes si Luke gusto ko sanang tulungan si Luke kaso ayaw ni Luke baka daw hindi na rin ako papasukin ni Matthew sa kwarto niyo. Gustong kausapin ni Luke si Matthew para magexplain wala din naman alam sina Ate Sarah at si Luke late na rin nilang nalaman pero nauna parin sila kay Matthew. Ayaw kasing pasabi nila Tita na alam na nila yung totoo kay Matthew. Nagiisip nga ako ng paraan kung paano ako makakatulog sa magkapatid na magusap silang dalawa. Gusto ko kasing makatulog malay mo yung paguusap pala nila yung magiging daan para bumalik sa dati si Matthew.
Nandito ako ngayon sa library nagbabasa basa may thesis kasi akong ginagawa. Sinubukan ko na tawagin si Matthew mangangamusta lang sana kung kumain na siya kaso sasagutin niya nga hindi naman siya magsasalita. Pero masaya na ako improving na siya atleast ngayon lahat ng tawag ko sinasagot niya na pero hindi siya nagsasalita. Pero okay na yun dati nga hindi niya siansagot e.
"Kunain kana muna Scarlett" Bulong sa akin ni Charlotte sumama naman akong lumabas sa kanya para kumain. Ayoko sana kaso ayoko na makipagtalo pa sa kanila.
"Thank you naman kahit konti nakakangiti kana" Sabi ni Ivory.
"Anong nangyari?" Tanong ni Vivian.
"Wala lang" Sabi ko.
"Nakausap mo na siguro siya ng maayos" Sabi ni Ivory umiling naman ako.
"Sinasagot niya na kasi yung mga tawag ko" Sabi ko.
"Naguusap na nga kayo?" Sabi ni Kyle.
"Hindi naman siya nagsasalita basta sinagot niya lang yung mga tawag ko sa kanya" Tinignan lang nila akong lahat hindi sila nagsalita. Bumubulong bulong si Timothy kaso hindi ko naririnig.
"Siraulong yun"Bulong ni Steven narinig ko.
"You know what guys kumain nalang tayo" Sabi ni Vivian.
Habang kumakain kami paminsan minsan lang akong sumasabay sa mga kwentuhan nila. Tinatapos ko kasi yung thesis na ginagawa ko. Para hindi ko na iniisip baka masiraan na rin ako ng ulo pag nagkataon sa dami ng iniisip ko.
"Scarlett huwag ka na munang pumunta sa condo ni Matthew" Sabi ni Ivory habang naglalakad kami.
"Alam niyo naman yung sagot ko diyan" Lagi din nila akong sinasabihan na hindi na muna ako pumunta sa condo ni Matthew pero hindi nila ako napipigilan isang beses dahil nawalan ako ng malay sa sobrang pagod.
"Pero Scarlett baka maulit yung nagyari sayo" Sabi ni Vivian.
"Promise hindi kumakain an ako" Sabi ko.
"Scarlett ang kulit mo talaga" Sabi ni Vivian.
Nagklase na kami nakinig lang ako sa mga prof. namin para maishare ko rin kay Matthew. Nag home school nalang siya request ni Tito yun para hindi masayang yung dalawang buwan gragraduate na kami. Akala ko nga hindi na namin siya makakasamang maggraduate buti nalang maraming connection sina Tito dito sa school.
Pagkatapos ng klase nauan ana kong limabas sa kanila pupunta pa kasi ako sa market para bumili ng pagkain niya mga prutas wala ng masyadong laman yung ref. niya. Konti lang binili ko para mailagay ko sa bag ko. Para matago ko sa kanya baka kasi hindi niya tanggapin tulad nung isang araw. Kaya pasikreto nalang akong bumibili ng mga pagkain niya. Nahahalata niya siguro pero syempre late na pagnakaalis na ako. Buti nga kumakain na siya nabalitaan ko sa mga prof. namin na pumupunta sa kanya.
Pagrating ko sa condo ni Matthew binati naman ako kaagad ni kuya guard kilalang kilala na nila ako dito.
"Ma'am Goodluck" Sabi ni kuya guard.
"Ma'am dapat hindi ka na naming makitang umiyak" Sabi nubg isang guard.
"HAHAHA hindi pa po ako siguradong hindi ako iiyak" Sabi ko.
Everytime kasing pupunta ako dito paglabas ko naiiyak ako. Oo sanay na ako sa kasungitan niya pero nasasaktan parin ako. Buti nga hindi nauubos yung mga luha ko sa pagiyak.
"Hello Love" Bati ko sa kanya pagbukas niya ng pinto.Kiniss ko lang siya sa cheeks tapos pumunta na ako sa kitchen niya.
"Ano nanaman giangawa mo dito?" Tanong niya
"Kumain kana ba?" Tanong ko sa kanya.
"Oo" Sagot niya.
"Okay pagluluto sana kita" Sabi ko nilagay ko naman yung mag prutas sa ref. niya.
"Hindi mo kailangan gawin ito" Sabi ni Matthew nabigla naman ako kasi dumating siya sa kitchen.
"May gusto ka ba?" Tanong ko.
"Bakit mo ba ginagawa ito lahat?"Tanong niya.
"Tinatanong pa ba yan Love syempre boyfriend kita"Nakangiting sabi ko.
"That's my point girlfriend lang kita hidni mo kailangan gawin lahat yan" Nabigla naman ako sa sinabii ni Matthew.
"Ganun. GIRLFRIEND mo lang ako. Okay ako lang naman kasi yung nagmamalasakit na GIRLFRIEND mo na wala ng ginawa kundi intindihan ka! Ginagawa ko ito para sayo dahil GIRLFRIEND mo nga ako at boyfriend kita! Sorry ah hindi mo ma apperiate lahat ng effort na ginawa ko.Pasalamat ka nga pinupuntahan pa kita dito kahit sobrang pagod ko na." Dinidiin ko yung mga GIRLFRIEND para maramdaman niya na hindi lang ako basta basta.Nag walk out an ako dahil hindi ko na kinaya.
"Wala akong sinabi na pumunta ka dito araw araw" Sabi niya.
"Oo nga naman. Pasensiya kana hindi ko kasi alam na GIRLFRIEND MO LANG NAMAN AKO " Sabi ko tapso kinuha ko na yung gamit ko tapps tuluyan na akong umalis.
'Girlfriend lang kita'
'Girlfriend lang kita'
Ayan yung tumatak sa isip ko na sinabi niya.Gusto ko sanang magtimpi nalang kaso hindi ko kinaya. Sumabog na ako sa kanya nakakagigil din siya. Kahit anong pagiintindi mo sa kanya sasabog at sasabog ka parin sa kanya sa sobrang inis. Hindi ko aakalain nasasabihin niya iyon.
BINABASA MO ANG
One Last Cry
Romance"I never knew I could feel so much pain, and yet be so inlove with the person causing it" -UNKNOWN