It's been 1 month since I met Callie and until now wala pa din syang paramdam sa akin.
I'm patiently waiting....
Hindi ko alam pero naghihintay ako sa taong hindi ko alam kung gusto ba talaga akong maging kaibigan.Sa isang buwan na nakalipas, minsan ko na lang sya naaalala and I think it's good for me. Naiinis na din kasi ako sa kanya kahit hindi kami close. Okay lang naman siguro diba?
Pero kapag naaalala ko kung gaano kalungkot ang mga mata nito... Nawawala ang inis ko sa kanya at mas nangingibabaw ang pagkasabik ko na muli syang makita at makasama.
Napabuntong hininga na lang ako habang nakaupo dito sa ilalim ng puno malapit sa field ng school namin.
"Paano mo ba masasabi kung may gusto ka sa isang tao? " -- tanong ko kay Nina na nakaupo dito sa tabi.
Nasa canteen sila Jora, Kaye, Gian at Sam para bumili ng makakain namin. Vacant kasi namin ng 1 hour at napagpasyahan na dito na lang kami kakain.
Napatingin naman sa akin si Nina sabay sarado nya sa librong binabasa nya.
"Hmm... For me, liking someone is confusing. " -- sagot nito.
Napatingin naman ako dito dahil sa kakaibang sagot nito.
Hinintat ko ang susunod na sasabihin nito habang nakatingin sya sa mga iba't ibang estudyante na nagkakalat dito sa field.
"Minsan kasi hindi ka sigurado kung yung like na nararamadaman mo sa isang tao is you like that romantically or you just admire that person. "
"Diko gets?" -- sabi ko dito.
"Ganito kasi. " -- sabi nito sabay upo ng maayos at humarap sa akin. "Maybe you like that person but temporarily only, parang inaadmire mo lang sya. Halimbawa may nakilala kang guy then feel mo like mo sya pero on the other day, di mo sya na gusto kasi may nakilala kang bago. That's what you call temporarily feelings. But kapag lagi mo sya naiisip, always kang nabobothered if kamusta yung tao, kung ano ginagawa nya... And wala kang ibang nagugustuhan o kaya pag may nakita kang someone tapos lagi mo syang ikinukumpara sa iba then you are permanently liking that someone romantically. " -- mahabang paliwanag nito sakin.
Ngayon lang sya nagsalita ng ganyang kahaba kaya nakatanga lang ako dito...
"Stoo looking at me like that. " -- sabi nito sabay buklat ng libro ulit nito at dun na itunuon ang pansin.
"Nafeel mo na ba yun? " -- tanong ko ukit dito.
"Eh ikaw? Sino ba yang taong nagugustuhan mo? " -- balik tanong nito sakin.
Napalaki naman ako ng mata dahil binalik nito sa akin ang tanong.
"Wala ah! Sini naman ang magugustuhan ko? Wala akong tyoe sa mga nanliligaw sa akin at isa oa mataas kaya ang standard ko. Nagtanong lang naman ako kasi... Kasi ano... wala pa akong nagugustuhan. " -- sabi ko dito na may mataas na boses.
Nakakunot ang noo nito na tumingin sa akin.
Napatawa to saglit na kinataas naman ng kilay ko.
"Ang defensive mo. Tinanong ko lang kung sino na ang nagugustuhan mo, ang dami mo namang sinabi. " -- natatawang sabi nito.
Nagpout naman ako.
"Okay lang kung ayaw mo pang magsabi, hindi naman natin obliga na magkakaibigan na sabihin ang lahat sa isa't isa" -- sabi nito sabay hawak sa kamay.
BINABASA MO ANG
The Warmth of your Darkness (COMPLETED)
Romance*** Highest Rank: #1 Lovewins .. This is a gxg story. Please be open minded and respect LGBT clan. I salute you guys. ------ Hindi ko alam kung bakit ganyan ka. Dahil sa pagiging pagkamisteryosa mo mas nagkakainterest ako sa iyo. Hayaan mo lang a...