~~•~~•~~•~~•~~•~~•~~
*Jeonghan's*"Busong na ako cheol" sabi ko sa kaniya at tinulak palayo yung kanina na hahainin nya sana.
Hindi ko alam kung ikailang sandok na ito ng kanin ang inihain niya sa plato ko. Pero busog na talaga ako.
:<
"Kumain ka pa, hindi pwedeng hindi ka mabusog" he insists and put more rice on my plate.
Nanlumo ako ng mailagay niya yung kanina. Kanina pa ako kain ng kain hanggang sa mabusog na ako. Sabihin mo lang kung pinapataba mo ako seungcheol, tsk!
Ayokong tumaba sa araw ng kasal natin!
Tho, visible na konti yung baby bump ko. Hehe. Pero keri pa rin naman ih. Makarampa lang sa aisle patungo sa soon-to-be husband ko hehe.
"Seungcheol. Ayaw na nga ni jeonghan ih. Paktay kang inakay ka talaga sakin kapag kinumbulsyon si Jeonghan" sabi ni Mama sa kaniya.
Napangiting aso naman ako dahil sinang-ayunan ako ni mama choi. Hehehehe. Buti nalang at nandito siya kundi baka namatay na ako kakakain. Hehe. Joke lang.
Ilang oras na kaming naka tambay dito sa opisina ni Seungcheol. Luckily, hindi naman niya kami pinalayas ano? Kahit na dumating kami habang siya'y nasa board meeting. He even excused himself for a bit just to attend to us.
Ang bait ng future husband ko no? ;-))
"Hehehehe. See cheol? Busog na nga kasi ako ih. Tsaka ikaw naman ang kumain kanina mo pa kami ina-usher. Hayst kumain ka na" sabi ko, i swapped my plate with his tsaka nilagyan ko sya ng ulam.
"Thanks" sabi niya sabay pakita ng gums nya- charot.
Nginitian ko siya pabalik saka bigla nalang may tumunog na shutter. Napalingon kaming pareho kay mama na nakatutok sa amin yung cellphone niya.
"Mom" sabi ni Seungcheol na may banta sa kaniyang boses.
"Bakit? Mali bang picturan ko kayo? Duh? As if naman hindi lang ito yung beses na napicturan ko kayong dalawa with your nakaka diabetes na sweetness. Plus, there's nothing wrong with keeping this scene through pictures" sabi ni mama na siyang nakapagpangiti sakin. Hehe. Mama so supportive.
"Tss.. i was about to say na i send mo sakin yan" sabi ni Seungcheol.
"Ehh?? Yun naman pala. Pfft! Ayts, gago kang bata ka.."
Nanlaki ang mga mata ko ng magmura si mama kay seungcheol. Like damn, ngayon ko lang narinig na magsalita si mama ng vulgar words.
"What did I do? And please don't curse around jeonghan, baka marinig ng baby namin"
Aba. Wala pa nga sigurong tenga si baby! Jusko seungcheol!
"Oops! Sorry! Okay back to my business, what tentative dates are you thinking of para sa kasal niyo?" Tanong ni mama saming dalawa.
Napalingon ako kay Seungcheol, wala pa naman siyang may nabanggit sakin tungkol sa date ng kasal namin. Siya yung nagpropose, so I suppose na may plano na siya hehehe.
"Next month, 3rd week, wednesday" sagot ni Seungcheol habang kumakain.
Wow.
Naman...
Next month na pala huta.
"That early?! Tapos ngayon ka lang nagsabi?! Oh gosh oh gosh! Do you already have wedding organizer? I nees to call my amigas" hindi mapakaling sabi niya saka tumayo at lumabas upang tawagan ang kaniyang mga amigas.
Napakurap ako ng ilang beses, shookt pa rin sa balitang next month na yung kasal. Kasalanan ko naman kasing hindi ko inask sa kaniya kung kelan.
Na pressure tuloy ako bigla omg. Yung wedding vows ko.
"Yah. Seryoso ka? Next month na kaagad?" Tanong ko kay Seungcheol.
He gulped down a glass of water before facing me, "bakit ko pa papatagalin. I want to build a family with you as early as I can" sabi niya saka ninakawan ako ng mabilis na halik.
Namula ako, ibang klase baby kinikilig ka ba sa sinabi ng daddy mo? Hmm?
"May wedding organizer na ba?" Tanong ko sa kaniya.
"Soonyoung already fixed everything up for us. Tomorrow a tailor will visit here same time ka pumunta dito tomorrow at papasukatan kita"sabi niya.
Soonyoung, i thought busy siya dahil nakabalik na si jihoon. Bigo pa rin ba ang taong iyon?
"What about the wedding theme?" Tanong ko sa kaniya.
"It's a rose quartz and serenity themed wedding, and we'll do it in a chapel sa hometown mo. I already checked the area last week" sabi niya.
Napanguso ako, "sana man lang sinabihan mo ako para makasama ako. Hmp! Nabisita ko pa sana yung hometown ko at yung past school ko" sabi ko sa kaniya.
"Nahh. If I did that then my surprise wont be a surprise anymore" sabi niya.
"Tss. Ewan ko sayo. Ilang bisita ang dadating?" Tanong ko sa kaniya.
Nasabihan na kaya si Jeongha? Si lolo nasabihan na? What about my other relatives? Hindi ko gustong na wala sila sa araw ng kasal ko.
"All done. The invitations are all set for delivery. All your relatives and family members will be there. The approximate number of attendees will be around 200-300 since I want our wedding to be quite peaceful"
"Ah... so.. ano hehe, what about the food tasting?" Tanong ko sa kaniya.
"Pfft. Tomorrow after na sukatan ka, the organizer will come here along with the chefs" sabi niya.
Shouta! Yes! Buti naman at hindi pa siya nakakapili ng mga pagkain kasi kung sinolo niya yung food tasting makakatikim talaga siya sakin!
Habang nag-uusap kaming dalawa ay biglang bumukas ang pintuan ag iniluwa ang taong hindi ko inaasahang makikita sa kwartong ito.
"REN?!"
~•~~•~~•~~•~~•~~•~
BINABASA MO ANG
Pretentious Habit ¤ JEONGCHEOL ✓
Fanfic"Anong special skill mo?" "Ang MAGPANGGAP... nagawa ko ngang magpanggap na mahal kita" :-) ~~~~~~~~ Habit Series #3 Pretentious Habit ¤ Jeongcheol written by: Yuneng casts: Yoon Jeonghan Choi Seungcheol the rest of seventeen Timeline: Before Talkin...