Chapter 48 - Salamat

36 3 10
                                    

Chapter 48






"Okay!"

That's Christian's last word matapos kong sabihin sa kaniya na layuan na ako. Dahil sa tuwing nakikita ko siya ay naalala ko si Chan, ang kapatid niya at mas nahihirapan akong mag-move on kung lagi lang siyang nakasunod, nakabantay, nakaalalay sa akin.

I want to push him away but some part of me, just don't want to. Nakapalagayan ko na ng loob ang binata at naging kaibigan. But him, confessing his feelings for me is another thing.

Kapwa kami nakaharap sa dagat na naglilikha ng malalakas na alon at hanging sabay na humahampas rito.

"Pero ~ ~ "

Napatingin ako sa kaniyang direksyon nang magsalita ito matapos ang mahabang katahimikan.

"Kung isang araw, ma realize mo ~ na ako ~ na ako na ang gusto mo ~ ang mahal mo."

Isang mapait na ngiti ang sumilay sa kaniyang walang buhay na mukha. Tumingin ito sa gawi ko, sinasalubong ang aking mga mata.

"Sana ~ hanapin mo ako."































----------------------


































"Sana hindi mo na ginawa!"

Limang salita pero parang pinagbagsakan ng langit at lupa si Krizzle. Lalong lalo na nang  nilagpasan siya ni Christian.

Sunod sunod ang pagtulo ng kaniyang mga luha at napakagat labi siya upang pigilan ang hikbing pilit kumakawala sa kaniya.

Tuluyan na ba siyang binitawan ng binata?

Napatingala siya sa bughaw na kalangitan kahit na pinapalibutan ng mga puno ng niyog na nagbibigay lilim sa kanilang kinalalagyan.

Should I stop then too? She asked herself.

Noooo! Her inner self almost scream. Kaya kahit nanlalabo ang mga mata ay pilit niyang pinapatahan ang sarili.

Ngayon ka pa ba hihinto na nahanap mo na siya? Na mahal mo na siya?

Para saan pa ang pagpapakahirap mong gawin ang lahat ng pagtakas lagi? And you have something to tell him, right?

Mga ilang hakbang na ang layo ni Christian sa kinatatayuan nito when she decided not to let him go.

Ilang beses na ba niyang pinagtabuyan ang lalaki noon pero lagi pa rin itong nasa kaniyang tabi?

Ilang beses na ba niyang gustong sumuko noon sa pag-ibig pero binigyan siyang muli ng pag-asa ni Christian.

Ilang beses na ba siyang niligtas ng lalaking minamahal?

Ngayon pa ba siya susuko? Mas ngayon siya dapat matutong ipaglaban yung pagmamahal niya dito.

Everyone's saying we can find someone better. Better than what we have. But why would I choose that someone better, when I already have my best? And that best is that guy I chose to find and now, I want to chase.

Pinahid ko ang mga luha at mabilisang tinakbo ang aming distansiya. And when I did, I hugged him from behind, tightly, to make him stopped. And indeed, he stilled. I took that opportunity to tell him everything I want to tell him.

"Kung akala mo susuko ako agad, no Christian. I can't. I found you. I did. I found you." Nagsimula na namang mag-unahan ang mga luha sa aking mga mata when I remember how he asked me five years ago.

TSGU 1: He's My X (Unedited)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon