Kabanata 23

17 9 12
                                    



Pagkagising ko wala na si John sa tabi ko nakita ko nalang ang note na iniwan nya. Maaga daw siyang umalis may aasikasuhin siya sa kompanya nila. Kaya ako naman ay tinawagan agad ang eme girls para samahan ako mamili ng damit na susuotin pero syempre ako ang pipili ng damit para sakin na hindi babakat ang medyong umbok ko na tiyan. 4 months na din ata itong tiyan ko kaya iniingatan ko.

Tungkol naman sa napanagipan ko hindi ko alam kung panaginip ba yun o bangungot kasi sa tuwing bumabalik sa isipan ko ang oangyayare na yun at kinikilabutan ako at natatakot, pero sabi nila kabaliktaran ang nangayare sa ganun.

Isang oras lang ang hinintay ko ang isa isa nang nagdatingan ang mga eme ko.

"Kung makapagtext ka naman parang mamamatay kana!",bungad agad sakin ni dianne.

"Bakit inaano kita. Ang sinabi ko lang naman ay bilisan niyo. Anong kinakagalit mo." Natatawang sambit ko.

"Nakakainis ka kasi makukuha ko na yung number ng gasoline boy eh. Bwesit talaga kayo." Nakasimangit itong umupo sa tabi ko.

"Bwesit ka talaga may arvin kana papatol kapa sa gasoline boy. Hoy! Standard mo pok nasan na?" Si che na himilang walang salamin sa mata at hindi hawak ang cellphone.

"Tara na, baka sunduin na si Abby dito. " napatingin kami kay bakla.

"Hoy! Hindi naman ah." Sabi ni Abby na busy sa cellphone.

"Tseh! Anong hindi nabasa ko tanga! Akala mo naman kayo hindi nagkikita kung makapagtetx! " nagpakabitter na naman po ang loley niyo.

"Tseh ka din! Bitter ka lang kasi ikaw pinagpalit ng jowa sa totoong may joga!" Ganti naman ni Abby kay jhana na kinainis ni bakla kaya hinatak ang buhok ni Abby.

"Ouch! Baklang bitter! Di ka na nga matamis, mapakla ka pa! Magsama kayo ni dianne!"

"Nalasahan mo ba ako?" Tanong ni bakla.

Kaming nakikinig sakanila ay tawa lang nang tawa.

"Nalasahan? Ewww! Like eww! Mapakla ang katas mo baka kaya ayaw inumin ng jowa mo !" Pang-aasar ni abby tapos sinabayan pa namin ng tawa kaya ayan badtrip si bakla.

Natawa talaga kami sa sinabi ni Abby kay bakla kaya nung nasa byahe kami ay hindi mawala ang tawanan namin nila Abby at Claire sakanila kasi ako nakisabay. Kasi si bakla, galit na galit kay Abby. Mabilis ang naging byahe namin hindi din naman boring dahil nagkwekwentuhan si abby at Claire ako naman nakikinig sakanila habang katext si john.

"Where are you? Kumain kana ba?" Text niya.

"On our way to Ethan's mall. Hindi pa ako kumakain busog pa ako sa hotdog na kinain ko kagabi. :* " relpy ko na kinatawa ko din kasi maglilibog na si john panigurado.

"Ethan's mall? Kasama mo ba si riza?" Tanong ni john.

Mabilis akong nagreply. "Yup why? Kaso nasa sarili nitong kotse si zajane."

Hindi ko na binababa ang cellphone ko kasi nagrereply agad si john

"Wala naman, may naikwento kasi samin si Ethan tungkol sakanila ni riza. "

Magrereply palang ako ng makatanggap ulit ako ng text mula kay john.

"Nasan na kayo? Pagkatapos ko dito sunduin na kita, miss na kasi kita :( "

Napangiti ako sa text niya. "No need. Sa bahay nalang tayo magkita saglit lang kami bibili lang ako ng damit. Kailangan din namin ng bonding."

"Hoy! Pag kami kasama mo, samin ang atensyon Hindi yung sa jowa mo! Para ka ding si abby eh." Reklamo ni Claire sakin kaya napatingin ako kay abby na may ngiti sa labi.

BROKEN GLASSWhere stories live. Discover now