Kabanata 3

50 21 31
                                    

Nalate na ako dahil sa pag eemote ko, nakakahiya naman sa client dahil sobrang late na ako.

Pagpasok ko, binati agad ako ng mga staff ko. Lumapit naman ako kay mary na busy na naman sa katawagan niya.

Piningot ko si Mary.

"Aray! Naman ma'am." Reklamo nito.

"Gusto mo ulutin ko pa. Oras ng trabaho tapos ganyan ang ginagawa mo samantalang yung iba busy sa kakaayos ng mga bulaklak natin." Tinarayan ko si Mary.

"Ay naku! Ma'am wag ako!" Sabi ni Mary. Bastos tama tong babaeng to eh. "Nasilip ka kasi nilang darating kaya ayan kunwari may ginagawa pero nag ffb lang din naman yan. " inirapan ako ni Mary.

"Atyaka ma'am ikaw na yung sobrang late, kung sabagay sa school nga dumating ka uwian na."

"Do you know that im the boss here right?"

"Yes ma'am." Sagot ni Mary.

"Then bakit mo ako sinasagot at bakit ganyan mo ako sagutin." Pinanlakihan ko ng mata si Mary.

"Ay naku si ma'am, ayon sa pagkaka-alam ko hanggat nasa katwiran, I paglaban mo!" Medyo tumaas ang boses niya.

Tinignan ko ang mga tauhan kong tumatawa.

"Minsan nga ipa-alala niyo sakin na tatanggalin ko na tong si Mary." Umiling ako at dumiretso na sa office ko.

I have own office inside my flower shop, it has a cr,sofa, tv, kumpleto na siya kaya pag hindi ako nakakauwe sa bahay ko, dito ako natutulog.

Pagpasok ko natuon agad ang mata ko sa sofa na parang tinatawag ako para matulog kaya nahiga ako.

"Hay!!! Sarap mabuhay ng ganto hihiga lang kahit na office hours pa"

"Hindi ka talaga natututo." Nagulat ako sa nagsalita kaya napabagon ako at napatingin sa nagsalita

Inirapan ko siya. "Anung ginagawa mo dito!"

"What do you think lazy boss." Natatawang sabi niya.

"Tseh! Im not lazy. Close ba tayo bat nandito ka? At bat nandito ka sa office ko." Mataray kong sabi sakanya.

"Were friends." Umupo ito sa table ko.

"Steve were not friends were ex-lover slash ex friends. So call me ex-friends." Ngumiti ako sakanya at tumayo para yakapin siya.

"Do you miss me, ex-friend slash ex-lover." Natatawang sabi niya sabay halik sa noo ko.

"Naman, ikaw kasi iniwan mo ako para sakanya. Lagi nalang akong iniiwan ng taong mga mahal ko." Malungkot na sabi ko.

"Ang arte mo. Ikaw naman din yung may kasalanan kasi hindi mo ako minahal ng totoo." Siya naman ang lumungkot ang boses.

Kinurot siya sa tagiliran. "Ang arte nito. Pasalamat ka nga at nakilala mo siya kung hind dahil sakin." Humiwalay ako sakanya at bumalik sa sofa.

"Change topic." Sabi niya pagkaupo niya sa tabi ko. "Want do you want to eat?"

"Hmmmm, i want jollibee." Ngumiti ako sakanya

"What! I won't buy that! That's for kids. " umiiling ma sabi nito.

Sumimangot ako. "Okay. Bahala kana." Tumahimik ako. Kilalang-kilala ko ang pasikot sikot ng bituka nito. Tatalab to. Love ako nitong si Steve eh

"Okay! Fine! Bibili na ako. Para sa prinsesa ko." Padabog itong tumayo at umalis.

Steve Fuller is half american and half Filipino, were became friends dahil sa isa kong kaibigan from there naging makulit ito at nanligaw sakin kaya pinagbigyan ko siya.

BROKEN GLASSWhere stories live. Discover now