"Fudge abby! Dahan dahan naman!" Kung hindi lang babae si abby baka nasapak ko nato.
"Bakla ka ba? Kanina ka pa daing ng daing daig. Naririndi na ako sayo."
"Pano hindi dadaing yan, parang imbis na gumaling pinapalala mo. "
"Oo nga naman abby, alam dude, yung totoo may galit pa yang si abby sayo dahil sa ginawa mo kay angi- awwww !"
"Hoy! Kayong dalawa mga sulsolero!! Papalayasin ko kayo sa bahay ko."
"Tatahimik na po ako." Maamong sambit ni gio, dahil sa takot na paayasin siya ni abby.
I dont know to this man bakit dito nakatira kay abby, samantalang ang yaman naman nito. Ito namang mokong na si renz palaging nandito din palagi.
"Ayan! Okay na. "
"Thank you." Sabi ko kay abby.
"Welcome. Aakyat na ako sa taas. Tapos tabi na kayo ni giome sa kama ah. "
"What! Bakit doon, kwarto ko yun." Reklamo ni gio kay abby.
Tinaasan lang kilay ni abby si gio. "Kwarto mo? Inangkin mo na? At bakit nagrereklamo ka? Bahay mo ba to? At kung ayaw mong katabi si john edi dito ka matulog sa sala."
"What! No way!"
"Oh yun naman pala, kaya sige na aakyat na ako."
"Umm abby." Tawag ni renz kay abby. Tinignan lang naman siya ni abby. "Ummm ako? Saan ako matutulog?"
"Huh? Wag mong sabihin aampunin na din kita tulad ng palamunin na to.!" Itinuro nito si gio.
"Aishhh! Papapalitan ko na yang mga surname niyo ng Dela Vega! Doon ka sa tabi ng kwarto namin."
"Waitttt! " sigaw ni gio. "Awww" kasabay nun ay ang pagdaing nito dahil binato ito ni vince ng laruan.
"Ang ingay niyo, magigising ang mga anak ko."
"Sorry." Mahinang sabi ni gio. "Unfair kasi." Nakasimangot na ito.""Tse! Palayasin kita diyan. Gusto mo?"
"Oo!" Sigaw ni gio.
"Ah ganun. Sige! Lamayas kana."
"Tapos na ba ako? Patapusin mo muna ako bago ka magdecide. Oo na! Pumapayag na ako akong katabi ng panget na to at OO doon na sa kabilang kwarto ang isa pang panget."
Nagkatinginan kami nila vince, renz tapos sabay sabay kaming tumayo at sasabay sabay din naming kinaltukan si gio. Si abby naman y malakas na tumatawa habang paakyat na sa kwarto nila.
"What now?" Gio asked.
"Ano pa nga ba, pupuntahan ko siya at hihingi ng tawad sa ginawa ko."
"Satingin mo ba papatawarin ka niya?" sambit ni vince.
"Maybe yes? Maybe no? But I am sure that she will understand me."
"But it doesn't mean that you are forgivable to what you've done to her. Because for me it was too much to forgive you. Too much for the pain you give to her." seryusong nakatitig sakin si vince habang sinasabi ito.
"What is love to you John?" tanong ni vince.
"Pareng Gio pasok na tayo sa loob kinikilabutan ako sa usapang ganto lalo na parehong may asawa ng dalawang to."
"Oo tara na, unti nalang matatae na ako sa kaba dahil sa usapan nila. " tugon naman ni gio sa sinabi ni renz.
"Tsk. Mga walang kwenta." sabi ko sakanila.
"Aruy!" umarteng nasaktan ang dalawa.
"Sige na dadamayan na namin kayo kahit kinikilabutan kami sa mga pinag-uusapan niyo."