Kabanata 38

13 4 0
                                    

"Congratulations" Hiyawan ng nga kaibigan namin.

Tapos na ang kasal namin, tapos na din kami magpicture-picture. Meron kaming mga shot nap hiwalay ang mga lalaki at babae, magtaka pa nga ako kasi dapat ginagawa yun bago magsimula ang kasal pero yung amin iba, ginawa pagkatapos ng kasal.

Nagka-usap din kami ni ate sunshine nung nagkaroon ng shot para aming mga babae lang.

"Angie." si aye sunshine ang unang nagsalita. Dahil hindi ko alam ang sasabihin ko kaya nanahimik ako at nanatiling  nakayuko lang.

"Angie, I know John said it a thousand times but I want to say it again to you that, Thank you for marrying ang loving my beast brother."

"Beast? Parang nasabe na sakin ni John na isa daw syang beast?" nagtataka ako bakit kahit si ate sunshine ay nasabing beast si John.

Buntong hininga lang ang narinig kong sagot kay ate sunshine. "Ate is there something I need to know? "

Ngumiti sakin si ate sunshine at humarap sa dagat. " Alam mo bang paborito ni John simula nung bata kami ang mga Disney movies?"

"Oo ate nasabe niya sakin." napangiti ako mg maalala yun. " Ang cute niya kaya, hindi nakabayad ng kapugian sakin."

"Thats good. He memorizes all Disney story, But among those Disney story his most favorite was the story of belle who's is the Beauty and the beast." ate sunshine pause and look at me. "Because for him he is the beast, that he will wait a thousand days for her princess to come to change his life and love him for being him what ever is his past."

Naramdaman ko ang lungkot sa sinabi ni ate sunshine. Gusto ko siyang tanungin kung ano yun pero naisip ko na pareho kami ni John na may mga tinatagong nakaraan sa isa't isa at hindi kayang sabihin sakin, ganun din naman ako sakanya. Pero alam ko na yung nakaraan na yun ay masakit at masalimuot din siguro tulad ng akin.

I love him, but it wasn't enough because the both of us was not that open to each other. Maybe we'll wait for the day to come na kaya na naming sabihin sa isa't isa't ang mga sikretong tinatago namin.

"I hope, when the time come." humarap ni ate sunshine, hinawakan nito ang kamay ko. "You will love him no matter what. Promise me, sakanya ka maniniwala at mahalin mo siya kasi kitang kita ko na sobrang saya niya at Mahal na Mahal ka din niya. Pero alam mo ba na ang storya ni belle at ng beast ay masakit."

Tumango ako kay ate. "Belle sacrifices her freedom for the love of her life that she chosses her own life for the sake of other people which is her family. Angie remember that. But what ever your decision is I know it was for the better."

Naiyak si ate sunshine sa sinabi niya ako naman ay nasaktan din dahil parang alam niya na may mangyayareng masama samin ni John. Natatakot ako pero hindi ko muna iisipin, sa kung ano muna ang meron kami doon ako magfofocus, doon ko itutuon ang oras at parahon ko, dahil kahit ako natatakot na dumating ang araw na kailangan na ng isa sa aming bumitaw.

"Whaohhhh! Magpapakain na si Angie ng talaba!" sigaw ni Dianne.

"Next month hindi na ako magugulat kapag buntis na yang si Angie." sambit ni Renz.

Nanahimik ako, dahil naalala ko na hindi pa nila alam na buntis na ako kahit si John walang alam.

"Bobo, matagal na yung next month, sakin buntis na yan next week agad." Kampanteng sambit ni Gio.

"Hoy! Tumigil nga kayo. Akala nito naman unlimited power, may kapaguran din ako." saway ko sakanila. Nakakahiya dahil hindi lang kami ang tao dito, may mga taong tsismosang nakikinig samin na hindi ko mga kilala. Baka naman kaibigan or ka kilala ito ni john.

BROKEN GLASSWhere stories live. Discover now