"Paano ko malalaman na siya nga ang mate ko?" untag ni Prinsesa Maria Adrialyn sa dating panginoon bago itong tuluyan magpaalam sa kanya pagkahatid nito sa tutuluyan niya. Ang dating tirahan ng ama. Namangha pa siya ng makita ang isang mamahalin kotse na nakaparada roon.
"Mararamdaman yan ng inyong puso,mahal na prinsesa.." nakangiti nitong tugon.
He's our mate? For real?!
Why? Don't you like him?
But he don't like you,remember?
Ohh,not anymore. I'll make sure he will like us.
Napukaw siya ng pasimpleng kalibitin siya sa ilalim ng mesa ni Tita Emma. Agad na natawa siya ng mahina ng matantong nakatulala pala siya sa gwapong mate nila na katapat lang ng inuupuan niya na kunot ang nuo naman nakatingin sa kanya. Nginitian niya ito habang nakangalumbaba.
Isang tikhim mula kay Tiara na katabi ng pinsan at mababanaag na may kislap na kung ano sa ngiti nito.
"We settled now..sign na lang ni Maia ang kailangan," nakangiti saad ni Tiara at pinalipat-lipat ang tingin sa kanila ng pinsan nito.
Nakataas ang isang kilay na sumulyap rito ang pinsan.
"We're friends.." agap na pagtugon ni Tiara rito. Marahil dahil sa pagsambit nito sa first name niya.
"Okay..I'll sign it now," aniya sabay dampot ng signpen sa gilid ng papel.
"You're not listening..nakatulala ka sa kanya," pabulong ni Tita Emma sa kanya.
Natatawang bumulong rin siya rito habang pumipirma. "Gwapo eh," aniya.
"Loka," saad nito.
Nang mapirmahan niya agad na naglahad ng kamay sa kanya si Tiara bilang pasasalamat. Agad naman tumayo siya para abutin ang palad nito.
"I'm so excited to work with you,Maia!"
"Same here,Tiara.."
Nakangiti na bumaling naman siya sa tahimik na may-ari ng M-Hilton Fashion.
"Thank you for this opportunity,Mr.Hilton," casual niyang saad.
Tumango naman ito at naglahad ng palad sa kanya na agad naman niya inabot.
Why I'm feeling hot?
Kanina pa nga niya nararamdaman iyun kahit may aircon naman roon.
Napanguso siya ng mabilis na kumawala sa pagkakahawak niya sa kamay ang binata. Pero naging mailap ang mga mata nito at napatiim-bagang pa.
He's really don't like you,princess..
For now..
Ngayon natagpuan na niya ang kanyang mate wala na itong kawala sa kanya. Sa ayaw man nito sa kanya o hindi.
Walang bagay na hindi niya nakukuha.
But remember maikli lang ang pasensya mo,prinsesa! Baka madali mo sya sukuan!
Well..tingnan natin.
Naalala niya ang pagkamaang nito kanina ng sabihin niyang gusto niya ito. Hindi na ito nakareak na ng dumating si Tiara at nasupresa na maaga siya roon.
Pero mukha naman nagandahan siya sayo eh..natulala kaya kanina!
He will like me for sure.
Hindi siya pinanganak para hindi magustuhan ng lalaking makakasama niya habam-buhay.
BINABASA MO ANG
TPOYWD Series 5 : Maria Adrialyn M. Nuenzio ByCallmeAngge(incompleted)
WerewolfPrincess Maria Adrialyn ng Yellow Wolves District ng Mundong-Colai. Maia Nuenzio naman sa mundo ng mga tao bilang isang kilalang modelo. Nakilala ang Maia dahil sa propesiya. Napadpad sa mundo ng mga tao dahil sa propesiya. Nakasaad roon na sa mundo...