"In heat? You mean,it's about mating?"hindi makapaniwalang saad ni Prinsesa Maria Adrialyn.
"Uh-ah! Bigla yan mangyayari kasi natagpuan niyo na ang mate niyo,"dagdag pang inporma ni Valerie.
" Gaano naman katagal akong makakaramdam niyun?"pagtatanong pa ng prinsesa.
Napangisi ang anak ng dating panginoon.
"Ang mate niyo lamang ang makakapunan niyan nararamdaman niyo,mahal na prinsesa,"tugon nito na kinamaang na lang niya.
Napukaw ng pag-ring ang isip niya ng mag-ingay ang telepono niya na nasa gilid lang ng inuupuan niyang single sofa.
Akitin kaya natin siya? Hindi ata ako tatagal sa in heat na yun,prinsesa!
Hindi yun ganun kadali,Wolfie.
Mas matotolerate ko pang tawagin mo kong Wolfie kaysa sa in heat na yun. Need na natin gawin yun!
Bago pa man siya makipagdiskusyon sa inner wolf niya muling nag-ingay and telepono. Sinagot na niya iyun.
" Hello,Maia? You okay?"agad na may pag-aalala bungad ni Tita Emma sa kabilang linya.
"I'm okay,Tita..sorry,di ko lang agad nasagot," agad na paliwanag niya rito.
"Oh,that's good to hear that..I'll call you because I want to remind you na bukas na ang start ng photo-shoot mo," paalala nito."Susunduin kita o you drive your car?"
"Alam ko naman po ang address ng resort,so,magkita na lang tayo dun,"aniya.
"Okay,don't be late..see you tomorrow there,then..goodnight,"paalam na nito.
Sana nga good ang night natin ngayon..and I feel hot again!
She can stop that feeling. That heat.
Gaya ng nagdaan gabi. Muli niyang pinagmamasdan ang natutulog na si Mathew. Wearing again his polo. Kahit gusto-gusto ng katawan at isip niya na tabihan ito hindi niya ginawa sa kabila ng pag-iinit ng buong katawan na ito lamang ang makakapunan.
This is really torture!
Kinabukasan,she wake up late in the morning. Kung hindi pa siya binulahaw ng pag-iingay ng telepono na nasa salas malamang hindi niya malalaman na may appointment nga pala siya ng araw na iyun.
Nanatili pa siya sa kagubatan pagkaalis niya sa bahay ni Mathew para magpapagod hanggang sa pasilip na ang araw at noon lang siya nagpasyang umuwi.
Nang makitang wala naman siyang kasabay sa daanan binilisan niya ang pagpapatakbo ng kotse patungo sa resort na pag-aari ng magulang ni Tiara Hilton kung saan doon siya kukuhanan suot ang mga gawa nito.
I'm sure,sermon ka na naman,mahal na prinsesa.
Hindi ako bothered kay Tita Emma..kay Mathew!
Siguradong nandun rin ito para sa unang araw ng photoshoot niya!
Ugh,baka lalo lang niya tayo hindi magustuhan?!
Napahigpit ang hawak niya sa manobela at napabuga ng hangin.
Ilang sandali pa at natanaw na niya ang karagatan lalo niya binilisan pa ang pagpapatakbo ng sasakyan hanggang sa buhangin na ang ginugulungan ng kotse niya. Sa matalas niyang mga paningin agad na natanaw niya sina Tita Emma,Tiara at ang sa tingin niya mga stuffs na siyang magsasagawa ng photoshoot.
Nakaramdam na siya ng hiya dahil sa pagkalate niya.
Agad na napatingin sa gawi niya ang lahat ng naroroon ng huminto ang sasakyan niya dahil tinted ang salamin ng kotse hindi siya tanaw sa loob. Mabilis na tumuon ang mga mata niya sa isang pares na mga matang iyun ni Mathew.
May nakikita siyang tila pagkamangha sa nakikita nito. Is that for her or her car?
It's car,mahal na prinsesa..
Humugot muna siya ng malalim na hininga bago siyang tuluyan bumaba ng kotse niya.
"Gosh! Akala ko hindi ka na makakarating! You're late!" agad na paglapit sa kanya ni Tita Emma. Mariin at mahina naman nito sinabi ang huling sinabi nito.
Nahihiyang nginitian niya ito. "Sorry.."
Pinaningkitan siya nito ng mga mata. Bago pa man ito manernom muli nakalapit na sa kanila si Tiara.
"Okay ka lang ba?" may pag-aalala nitong saad. "Nagworried ako baka napano ka sa daan kaya hindi ka kaagad nakarating," anito.
Nginitian niya ito. "Ayos lang ako. Pasensya na,nakakahiya tuloy sayo at sa iba pa," aniya sabay sulyap kay Mathew kung makatitig sa kanya ay hindi makapaniwala.
Buti yun kaysa galit ang makita natin sa kanya..
"Naku,ayos lang..ang importante nandito ka na..pahinga ka muna bago natin simulan ang photoshoot," yakag na nito sa kanya.
"She's here..so, do not worry now ,my cousin," may panunudyong anang ni Tiara sa pinsan ng makalapit sila sa kinatatayuan nito.
Agad na nagbago ang mood nito.
Naging seryoso na muli ang anyo nito at may disgusto na naman itong mood ng mapasulyap sa kanya.
Ahm,galit ata..
It's so shame of me!
BINABASA MO ANG
TPOYWD Series 5 : Maria Adrialyn M. Nuenzio ByCallmeAngge(incompleted)
WerewolfPrincess Maria Adrialyn ng Yellow Wolves District ng Mundong-Colai. Maia Nuenzio naman sa mundo ng mga tao bilang isang kilalang modelo. Nakilala ang Maia dahil sa propesiya. Napadpad sa mundo ng mga tao dahil sa propesiya. Nakasaad roon na sa mundo...