Chapter 12

3.4K 121 12
                                    

"What am i doing here?" may pagtataka na sinuyod ni Mathew ang kinaroroonan niya. Hindi niya alam kung bakit naroon siya sa gitna ng kagubatan?

Where is he? Damn!

Marahas siyang napalingon ng marinig niya sa kanyang likuran ang kaluskos ng mga sanga.

Fuck!

"Sino nandyan?!" kinakabahan man matapang pa rin na nagtanong siya kung sinuman ang nasa likod ng mga sanga iyun!

Damn! Agad na naghanap siya na pupwede niyang ipanglaban hanggang sa makakita siya ng isang putol na kahoy. Mabilis na tinungo niya iyun at ng madampot agad siya natigilan ng makita ang isang pares na paa na nababalutan ng makapal na balahibo. Kulay dilaw na balahibo.

He hold his breath habang unti-unti umaangat ang kanyang paningin mula sa mga paa iyun hanggang sa masilayan niya ang isang pares na mga mata.

Isang malaking hayop ang nasa harapan niya ngayon. And damn! Kulay dilaw pa ang balahibo nito.

Anong klaseng nilalang itong nasa harapan niya?!

Sa kabiglaan napasalampak siya sa lupa na nasasapinan ng mga tuyong dahon.

Hindi siya makapagsalita. Nag-uunahan ang gulat,pagkamangha at takot ngayon sa kanya.

Muli ito humakbang at doon na niyang nagawang makapagsalita.

"Don't!" aniya sabay taas niya sa hawak na putol na kahoy. Nakaduro iyun sa malaking hayop na may dilaw na balahibo.

Pero hindi ito natakot sa hawak niya kaya muli itong humakbang at sa pagkakataon iyun mabilis na tumayo siya at aatakehin ito ng bigla na lamang ito nagbago ng anyo.

"Mathew..."

"M-Maia?"

Napabalikwas mula sa pagkakahiga si Mathew. Humihingal at pawisan.

Shit! He's having a bad dream!

Pero bakit nandun si Maia? At..bakit parang isa itong..

Marahas niyang hinilamos ang palad sa mukha. Ito na nga ba ang sinasabi niya. Kahit sa panaginip ginugulo siya nito!

Why,you don't like her. Baka gumaganti sa panaginip mo unconsciously!

"Fuck!" bulalas niya.

Sumulyap siya sa digi-clock na nasa ibabaw ng side table niya.
Alas seiz en punto na at ang sikat ng araw ay tumatama sa may paanan niya.

Agad na nangunot ang nuo niya ng mapuna iyun. Bakit may araw na tatagos ? Nakasara ang sliding door sa balkonahe niya at natatakpan iyun ng makapal na kurtina!

Mabilis na tinungo niya ang pintuan at nakabukas nga iyun ng isang dangkal.

Damn! Sigurado siya bago siya matulog nakasara iyun!

Baka akala mo lang naisara mo ng maayos..anang ng isip niya.

Marahas siyang napabuga ng hangin.

Ililigo na lang niya ito. Ilang sandali pa ay papasok na siya ng closet niya at agad na tinungo ang nakahilera niyang mga long sleeves polo habang pinapadaan ang mga daliri niya para pumili tumigil iyun ng makitang may kulang roon. Hanger lang ang naroroon at nawawala ang isa sa mga polo niya.

Damn! He organize personally all his stuff here kaya bakit may mawawala rito?!

Agad na tinawagan niya ang housekeeping na siyang naglilinis ng bahay tuwing ikalawang araw at kahapon lang ay naglinis ito.

"Sir?" agad na tugon ng babae sa kabilang linya.

"Pumasok ka ba sa kwarto ko?" tahasan niyang pagtatanong rito.

Alam nitong off-limits ang closet niya!

"Hindi ho,Sir..bakit po?"

Ipinikit niya ng mariin ang mga mata. "Sigurado ka,"paniniyak niya. Ayaw niyang pangbintangan ito pero ayaw niya sa lahat na sinusuway ang utos niya.

" Opo,Sir..alam ko naman pong bawal pasukin ang closet niyo,"anito na may hinanaing na sa tono.

"Alright," aniya sabay patay ng linya.

Damn!

Baka nakaligtaan mong ihanger? Gaya ng hindi mo naisara ng mabuti ang pintuan sa balkonahe mo.

Hell..

TPOYWD Series 5 : Maria Adrialyn M. Nuenzio ByCallmeAngge(incompleted)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon