Chapter 29

3K 126 1
                                    

He's confused,alright..ang weird ng pinagsasabi ng Zei na yun tungkol sa boteng yun!

Babaeng nakatakda sa kanya ang makakabukas niyun? The Fuck?!

Marahas siya napabuga ng hangin. Bakit ba iniisip pa niya yun? Kung hindi niya mabuksan,bakit pa niya pag-aaksayahin iyun ng oras? Tsk!

Napatigil siya sa pag-iisip ng matanaw ang kinaroroonan ni Maia. Agad na naningkit ang mga mata niya ng makita masaya nitong kausap ang batang photographer!

Namalayan na lang niya malalaki ang hakbang ang ginawa niya para makalapit agad sa mga ito. Agad naman siya nakita ni Maia. Nanatili ang seryoso anyo niya.

"Mathew!" magiliw nitong sambit sa pangalan niya.

Damn! Bakit ba bigla na lang nawala ang inis niya sa isang tawag lang nito sa kanya sa pangalan niya?!

Agad na tumabi siya sa dalaga. Friendly naman na binati siya ng photographer. Isang tango lang ang tinugon niya rito.

Bumaling siya sa dalaga na nakangiti pa rin at nakatingin sa kanya.

"May lakad kayo?"panunubok niya rito.

"Aayain ko sana siya magscuba diving..kaso may pag-uusapan daw kayo,Mr.Hilton?"pagsagot nito sa tanong niya sa dalaga. He look at him. Tila naniniguro ito sa pagdadahilan ni Maia.

" Yes,I need to explain to her now kung bakit hindi natuloy ang photoshoot sa yate,"pagtango niya rito.

"Ganun ba..kung ganun kita na lang tayo,later,Maia.." baling nito sa dalaga.

"Sige..enjoy!"

Humalukipkip siya rito pagkabaling nito sa kanya.

"Bakit nga pala hindi natuloy dun sa Yate?"pagtatanong nito.

He sighed. " Hindi ba sinabi sayo ni Tiara?"

Umiling agad ito. "Nope..so,explain it now like you said,"anito.

Muli bumuga ng hangin si Mathew. Sasabihin ba niya? Damn it! Bakit hindi? Bumigay ka na nga,di ba?

"I'll tell you but not here,come on," aniya saka niya hinawakan niya ito sa siko pero agad na dumapo sa likod ng beywang nito dahil dumikit ito sa gilid. Lihim siyang napasinghap sa ginawa nito.

Damn,she's so warmth! Parang nag-iinit na rin siya!

Kinalma niya ang sarili at giniya na ito at nagpanggap na tila walang epekto sa kanya ang pagkakadikit nila ng dalaga.

Sa may batuhan niya dinala ang dalaga. Awtomatiko na inalalayan niya ito sa paghakbang sa mga bato. Nasa likod pa rin ng beywang nito ang isa niyang kamay at ang isa naman mahigpit na nakahawak sa kamay nito.

"Careful,watch your step," masuyo niyang saad rito.

"Thank you," nakangiti nitong turan ng makaupo na ito sa malapad na bato. Tumabi siya sa gilid nito.

"So?" untag nito sa kanya.

"Alright,pinacancel ko ang photoshoot sa Yate..dahil ..ayokong magsuot ka ng swimwear," aniya na hindi tumitingin rito.

Damn it! Ang paranoid ba niya? Ginawa niya yun dahil sa photographer na yun! Nakita niya ang ipapasuot ni Tiara rito..and damn! Ayaw niyang may makakita iba na nasa ganun ayos ang modelo!

Naikuyom niya ang mga palad.

"Pero..modelo ako..maraming beses na ko nakapagsuot ng ganun," komento ng dalaga.

Hindi niya ito sinulyapan. He fell so ashame now! Oo nga naman,bakit ba naging makasarili siya?!

"Pero natutuwa ako na ginawa mo yun,Mathew.."

Doon na siya napasulyap sa dalaga. Mataman ito nakatitig sa kanya.

Damn,she's so fucking beautiful!

Tinatangay ng hangin mula sa dagat ang tuwid at mahaba nitong buhok tumatabing iyun sa kalahating mukha nito. Nang hindi makatiis hinawi niya iyun at inipon saka niya inilipat sa kabilang balikat nito.

Nagniningning ang mga mata ng dalaga sa pagkamangha marahil sa ginawa niyang iyun.

"I'm being selfish,that's why.." usal niya na nakatitig na rin sa mga mata ng dalaga.

"Gusto ko nga yun..masarap sa pakiramdam," anito.

"I want to protect what is mine,Maia.."matiim niyang saad.

Humaplos ang mga daliri niya sa makinis nitong pisngi. "I want to say sorry what I've said before..that I don't like you..hinusgahan agad kita dahiL sa mga isyu mo..I don't know why pero parang kilalang-kilala na kita gayun ilang oras pa lang ang lumipas mula ng magkausap tayo..ang bilis di ko alam kung paano nangyari,"aniya. Namamangha sa nangyayari ngayon. Ilang iglap lang,heto sila. Magkasama at magkalapit.

"Naniniwala ka ba na ang bawat isa satin ay may nakatadhana para sa kanya?" usal nito.

"Like soulmate?" aniya na may gumuhit na ngiti sa mga labi niya.

Napangiti ito. "Hmm,ikaw ang mate ko..ang lalaking itinadhana sakin,"anito.

Tuluyan na niyang pinakawalan ang nararamdaman para sa dalaga. Damn,sa maikling oras lang ang lalim na agad ng pagkakahulog niya rito!

" Alright,we're soulmate.."aniya.

TPOYWD Series 5 : Maria Adrialyn M. Nuenzio ByCallmeAngge(incompleted)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon