Chapter 54

3.7K 157 14
                                    

Gabbie's Rose-taurant..

Puno ng pagkamangha na nilibot ni Maria Adrialyn ang mga mata sa kabuoan ng okupado niyang palapag ng Rose-taurant. Napapaligiran siya ng mga iba't-ibang kulay na rosas. Buhay na buhay ang buong paligid. Paraiso na puno ng mga rosas.

Gumuhit ang matamis na ngiti sa mapupulang labi ng dalaga nang lumapit ang isang matangkad na lalaki. Ang may-ari ng napakagandang kainan na ito.

"I hope you don't mind if I serve you some of wine while you waiting for someone and it's safe to drink it," untag nito ng makalapit sa kanya na may hawak ng bote ng alak na may disenyo ng rosas sabay sulyap sa ibabang bahagi niya na natatakpan ng suot niyang dilaw na bestida.

"Thank you,Mr.Debloise,"nakangiti tugon niya rito.

" My wife hates me now because you've waiting for an hour now..men,"iiling-iling nitong saad habang nagsasalin sa wineglass niya.

Natawa siya roon. "Napaaga lang ako..saka..I'm really excited to see him,actually.." tugon niya rito.

Tumango ito.

"Isang karangalan na makilala ka..isa sa kauri ko," anito.

"Ganun din ako,Mr.Debloise,natutuwa ako na masaya ka namumuhay sa mundong ito," aniya na may naramdaman kunting inggit.

"Live here,then..your happiness is in this world," anito.

"Yes..my half of my life is here in this wonderful world," tugon niya rito.

Napapangalahati na niya ang rose wine ng maramdaman agad niya ang presensya ng hinihintay.

Why I'm feeling so nervous now?!

Kinalma niya ang sarili at ang kanyang inner wolf.

Nanatili siyang nakaupo at hinintay na makalapit sa kinapupwestuhan niya ang lalaki.

"Ms.Mateo.." untag nito sa kanya sabay unti-unti siyang nag-angat ng mukha rito mula sa pagkakatitig niya sa wineglass na nasa harapan niya.

Nasaksihan niya ang pagkagulat nito. Napakurap-kurap ang mga mata nito na bahagyang nanlalaki sa pagkagulat ng mag-angat siya ng mukha rito.

Umawang ang mga labi nito at tila natulala na sa pagkakatitig sa kanya.

"Mr.Hilton..kamusta ka na?"maya-maya untag niya rito.

Nanatiling nakatulala sa kanya ang binata.

Ohh...how I miss him so much!

Pilit na pinipigilan niya ang sarili na huwag gumalaw sa pagkakaupo para sugurin ito ng mahigpit na yakap.

Labis-labis ang pangungulila niya sa lalaking itinakda sa kanya.

"M-maia..." paanas nitong saad.

Nginitian niya ito ngayon may namumuo ng luha sa mga mata niya. Sobrang nanabik siya rito.

"Ako nga,Maria Adrialyn Mateo Nuenzio.."madamdamin na niyang saad.

Isang singhap ang kumawala sa mga labi niya ng bigla na lamang siya nitong higitin at yakapin ng ubod ng higpit.

"M-maia.." halos papiyok na usal nito sa pangalan niya.

Tuluyan ng tumulo ang mga luha niya.

"Mathew..I miss you so much.."

"I-i'm sorry..I'm sorry kung bakit tayo humantong sa ganito,I'm really really sorry!" saad nito at sinubsob ang mukha sa leegan niya.

Naramdaman niyang namasa ang balat niya roon.

Is he crying too?!

"Mathew.." lumuluhang anas niya habang mahigpit pa rin ang yakap nito sa kanya. Yakap na tila sinisiguro nitong totoo siya.

Baka maipit siya!

Agad na naalala ni Maia ang isang bagay na siyang dahilan kung bakit ninais niyang manatili sa mundong ito kahit na mahirap sa kanya na iwan ang mga mahal niya sa buhay at ang kanyang distrito.

Pero alam niyang dito siya sasaya. Sila.

"Mathew,baka...maipit ang..ang baby natin," aniya na kinatigil nito at agad na napahiwalay sa kanya.

"What?"

"I-i'm pregnant," aniya Sabay baba ng tingin niya sa umbok ng tyan niya.

Nanlaki ang mga mata ng binata.

"Shit! D-did i ...did I hurt you?!" natataranta nitong saad.

Bahagya siyang natawa. "Hindi naman," aniya na may matamis na ngiti sa mga labi.

"Damn!" napasuklay ito sa sariling buhok at titig na titig sa tiyan niya.

Napasinghap siya ng lumuhod ang binata sa harapan niya at maingat na hinaplos iyun.

"I-i'm sorry..."

Masuyo niyang hinaplos ang ibabaw ng ulo ng binata at tumingala sa kanya ang binata.

"I'm really sorry,Maia.."

"Okay na..basta ba.." aniya sabay may inabot rito.

"I'm the one who make a proposal on this business dinner,Mr.Hilton.." aniya sabay bukas ng kanyang palad.

Dalawang singsing na kasingkulay ng araw ang nasa gitna ng mga palad niya.

"Marry me.." aniya.

Nanatiling nakaluhod sa harapan niya ang binata.

"Ako dapat ang magsabi niyan," anito sabay kuha ng isang singsing sa palad niya.

"Will you marry me,Ms.Maria Adrialyn Mateo Nuenzio,my princess of my life..my beautiful mate?"madamdamin nitong pagpopropose sa kanya.

" Y-yes,i-i will marry you,Mr.Mathew Hilton..my prince,my mate.."

🎉 Tapos mo nang basahin ang TPOYWD Series 5 : Maria Adrialyn M. Nuenzio ByCallmeAngge(incompleted) 🎉
TPOYWD Series 5 : Maria Adrialyn M. Nuenzio ByCallmeAngge(incompleted)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon